‘தொல்காப்பியம் உடையான்’ என்னும் பொருட்கண் அம்முக் கெட்டுஅன்விகுதி புணர்ந்து தொல்காப்பியன் என நின்று, பின்னர்த்‘தொல்காப்பியனால் செய்யப்பட்ட நூல்’ என்னும் பொருட்கண் அன் விகுதிகெட்டு அம்விகுதி புணர்ந்து தொல்காப்பியம் என முடிந்தது. (சிவஞா. பா.வி. பக். 16)இதன் பொருந்தாமை சண்முகனாரால் விளக்கப்பட்டது. (பா.வி.ப. 233,234)தொல்காப்பியன், கபிலன் என்னும் பெயரிறுதி இவனால் செய்யப்பட்டதுஎன்னும் பொருள் தோன்ற அம் என்பதோர் இடைச்சொல் வந்து அன் கெடத்தொல்காப்பியம் கபிலம் என நின்றது. (தொ. சொ. 114 சேனா.)தொல்காப்பியம், கபிலம், வில்லி, வாளி என ஈறுதிரிதலும் கொள்க. (119நச். உரை)வினைமுதல் உரைக்கும் கிளவி – வினைசெய்தான்பெயர் சொல்ல, அவன்செய்பொருள் அறிய நிற்றல். அது தொல் காப்பியம், கபிலம் என்பன. (சொ. 110இள. உரை)வினைமுதல் உரைக்கும் கிளவி – தொல்காப்பியம், கபிலம்(சொ. 116 கல். உரை)தொல்காப்பியம், கபிலம், இவ்வாடை சேணிகன், கோலிகன்-(115 பழைய உரை)“அம்விகுதி, எச்சம் – தேட்டம் – நாட்டம் – முதலியவற்றுள் எஞ்சு -தேடு – நாடு – முதலாகிய வினைமுதல்நிலையொடு கூடியே வினைமுதற்பொருள்முதலாய அறுவகையுள் ஒருபொருளை உணர்த்தலன்றிப் பெயர்முதனிலையொடு கூடிவிகுதிப்பொருள் உணர்த்தல் யாண்டும் இன்மையானும்,பெயர்முதனிலையொடு கூடின் பகுதிப்பொருளையே உணர்த்தல் குன்று சங்குமுதலாய பெயரொடு கூடிக் குன்றம் எனவும் சங்கம் எனவும் நின்றுழி,விகுதிப்பொருள்களுள் ஒன்றும் உணர்த்தாமையின் அறியப்படும்ஆகலானும்,அம்விகுதி பிறபெயரொடு கூடி விகுதிப்பொருள் உணர்த்தா விடினும்அகத்தியன் தொல்காப்பியன் முதலாய உயர்திணைப் பெயரொடு கூடியவழிஉணர்த்துமெனின், தேடப்படுவன எல்லாம் தேட்டம் ஆயினாற்போல, அகத்தியன்முதலாயவ ரால் செய்யப்படுவன எல்லாம் அகத்தியம் எனவும் தொல் காப்பியம்எனவும் கபிலம் எனவும் பெயர்பெறல் வேண்டும்; அவ்வாறு அவர் செய்த தவம்முதலியவற்றுக்கெல்லாம் பெயராகாமல் அவர் செய்த நூல்களையே உணர்த்தலான்அதுவும் பொருந்தாமையானும்,செய் என்பது எல்லாத் தொழிற்கும் பொதுவாதலன்றி நூல் செய்தற்குமாத்திரம் பெயராகாமையானும் என்பது.” (பா. வி. பக். 233, 234)