தழாஅத் தொடராகியஅல்வழிப்புணர்ச்சியும் வேற்றுமைப்புணர்ச்சியும்

‘சுரை யாழ அம்மி மிதப்ப’ என்பது ‘சுரை மிதப்ப அம்மி யாழ’ எனக்கூட்டப்படுதலால், சுரை என்பது ஆழ என்பதையும் அம்மி என்பது மிதப்பஎன்பதையும் (பயனிலையாகத்) தழுவாமையால், இப்படி வருகின்றன எல்லாம்தழாத்தொட ராகிய அல்வழிப்புணர்ச்சியாம். ‘கைக் களிறு’ என்பது கையை உடையகளிறு என விரிக்கப்படுதலால், கை என்பது களிறு என்பதைத் தழுவாமையால்,இப்படி வருகின்றவை எல்லாம் தழாத் தொடராகிய வேற்றுமைப் புணர்ச்சியாம்.(தொ. வி. 22 உரை)