தழாஅத்தொடர்

புணர்ச்சியில்வழிப் புணர்ச்சி பெற்றாற்போல நிற்பன இக் காலத்தேதழாத்தொடர் எனப்படும். பொருள்தொடர்ச்சி இல்லாத இரு சொற்கள் நிலைமொழிவருமொழி போலத் தொடர்ந்து சந்தி பெறும் நிலையே தழாஅத்தொடர்நிலையாம்.எ-டு : ‘கருங்கால் ஓமைக் காண்பின் பெருஞ்சினை’ ( அகநா. 3)ஓமை என்ற சொல் சினை என்பதனொடு பொருள் தொடர் புடையது. அதுபொருள்தொடர்பில்லாத ‘காண்பின்’ என்ற சொல்லை வருமொழியாகக் கொண்டுஅதனோடு ‘ஓமைக் காண்பின்’ என்று புணர்வது தழாத்தொடராம். (எ. ஆ. பக்.93)நிலைமொழி வருமொழிகள் பொருள் பொருத்தமுறத் தழுவாத தொடர்தழாத்தொடராம். எ-டு : கைக்களிறுகை என்ற நிலைமொழி களிறு என்ற வருமொழியொடு பொருள் பொருத்தமுறத்தழுவாமையால் தழாஅத் தொடர். கையை உடைய களிறு என இடையே சொற்களைவருவித்துப் பொருள் செய்ய வேண்டும். உருபும் பொருளும் உடன்தொக்கதொகையெல்லாம் வேற்றுமைக்கண் வந்த தழாஅத்தொட ராம். (தொ.வி. 22 உரை)‘இரும்புதிரித் தன்ன மாயிரு மருப்பின்பரலவல் அடைய இரலை தெறிப்ப’ (அகநா. 4 )‘மருப்பின் இரலை’ என்பது பொருள் பொருத்தமுறத் தழுவு தொடர்.‘மருப்பிற் பரல்’ என்பது பொருள் பொருத்தமுறத் தழுவாமையால், தழாஅத்தொடராம். இதுவும் வேற்றுமைப் புணர்ச்சி.‘சுரை ஆழ அம்மி மிதப்ப’இதன்கண், சுரை மிதப்ப, அம்மி ஆழ என்பனவே தழுவு தொடராம். ‘சுரை யாழ’என்பதும் ‘அம்மி மிதப்ப’ என்பதும் அல்வழிக்கண் வந்த தழாஅத் தொடராம்.(நன். 152 சங்கர.)