செய்யான், செய்யேன், செய்யாய் என்பன உடன்பாட்டுப் பொருள்உணர்த்துமிடத்து, செய் + ஆன், செய் + ஏன், செய் + ஆய் என முதனிலையும்இறுதிநிலையுமாய்ப் பகுக்கப்பட்டு நிற்கும். (செய்தலை உடையான்,உடையேன், உடையாய் – எனப் பொருள் செய்க.)செய்யான், செய்யேன், செய்யாய் என்பன எதிர்மறைப் பொருள்உணர்த்துமிடத்து, இடையே எதிர்மறைப் பொருளை உணர்த்த ஆகாரஇடைநிலைபுணரவே, செய் + ஆ + ஆன், செய் + ஆ + ஏன், செய் + ஆ + ஆய் என முதனிலைஇடை நிலை ஈறு எனப் பகுக்கப்படல் வேண்டும். இடைநிலை ஆகார மாதல்,செய்யாது – செய்யாத – தெருளாதான் – அருளாதான் என மெய்முதலாகியவிகுதியொடு புணரும் சொற்களில் காணலாம். செய்யான், செய்யேன், செய்யாய்என உயிர் முதலாகிய விகுதி புணர்வுழி, அவ் ஆகாரம் சந்தி நோக்கிக்குன்றியதே ஆம். (சூ. வி. பக். 32, 33)“எதிர்மறை இடைநிலைகளாவன அல்லும் இல்லும் ஏயும் பிறவுமாம். உண்ணாய்உண்ணேன் என்புழி முறையே எதிர்மறை ஆகாரமும் ஏகாரமும் கெட்டு நின்றனஎனல் வேண்டும்” எனபர் சேனாவரையர். (தொ. சொ. 450)எனவே உண் + ஏ + ஏன் = உண்ணேன் என்றாயிற்று என்பது சேனா.கருத்து.செய்வாய் என்பதன் மறையாகிய ‘செய்யாய்’ எனும் சொல் படுத்தலோசையான்செய் என்று பொருள் தரும் என்பர் நச். (தொ. சொ. 451)