தமிழ்ப்பாக்கள் இயற்பா, இசைப்பா என இருவகைப்படுவன. இசைப்பாக்களில்,பண்ணுடன் கூடியவையும், பண்ணுடனும் தாளத்துடனும் கூடியவையும் எனஇருவகையுள. பண்ணுட னும் தாளத்துடனும் கூடிய இசைப் பாக்களை வண்ணப்பா,சந்தப்பா, சிந்துப்பா, உருப்படி என நான்காகப் பாகுபடுத்த லாம்.இவற்றுள், வண்ணப்பாக்கள் சந்தக்குழிப்புக்களையும், சந்தப்பாக்கள்சந்தமாத்திரைகளையும், சிந்துப்பா உருப்படி என்னும் இருவகையும் -தாளநடைகளையும் – அடிப்படை யாகக் கொண்டுள்ளன. எழுத்துக்களின் ஒலியளவுநீளல் குறுகல்களில் ஓர் ஒழுங்குமுறையையும், மோனை எதுகை என்னும்தொடைகளோடு இயைபுத் தொடையையும், சிறுபான்மை எடுப்பு முடிப்புஉறுப்புக்களையும், மிகுதியான தனிச்சொற்களையும் பெற்று வரும்தனித்தன்மையுடையன சிந்துப் பாடல்கள். இத்தனித்தன்மைகளால் மற்ற இசைப்பாடல்களினின்று இவை வேறுபட்டு நிற்கின்றன.மிகவும் குறுகிய ஒன்றே முக்கால் அடியையுடைய குறளினும் சற்றுநெடியதாய் அளவொத்து இரண்டடியாக நிகழும் பாடல் சிந்து எனப்பட்டது.அசையும் சீரும் தனிச்சொல்லும் முடுகியலும் அடியும் சிந்துப்பாடலில்(இயற்பாவிற்கு அமைந்த யாப்பிலக்கண முறையில் காணாமல்) புதுமுறையில்அறியப்படும். குறிலசையும் நெடிலசையுமென அசை இருவகைத்து. குறிலசைதனிக்குறிலாக நிகழும். குறிலொற்று, நெடில், நெடிலொற்று என இம்முத்திறமாக நெடிலசை நிகழும். தாள அடிப்படையில் சீர்கள் அமைகின்றன. அவைதகிட, தகதிமி, தகதகிட, தகிடதகதிமி – என முறையே மூன்றும் நான்கும்ஐந்தும் ஏழுமாகிய அசைகளால் அமை வன. சிந்துப்பாவில் வரும் தனிச்சொல்அடியில் நிகழும் சீராக வரும்; அடிக்குப் புறம்பாக வாராது. முடுகியலின்சீரமைப்புச் சந்தப்பாடலின் இலக்கணம் பெறும். நான்கு முடுகியல்சீர்கள்ஓரடியில் இடம்பெறும். விரைவு நடையில் வருமவை ஓரசைக்கு இரண்டுயிராகநடப்பதுண்டு. சிந்துப்பா அடிகள் தாள அடிப்படையுடையன. 8, 12, 20, 24சீர்களையுடைய கழிநெடிலடிகளே சிந்துப்பாடலில் பயின்று வரக் காணலாம்.(ஒற்றைப்பட அவை நிலைத்தலில்லை); எத்தனை சீராலும் அடி நடக்கலாம்.நொண்டிச் சிந்து, காவடிச் சிந்து, வழிநடைச் சிந்து, வளையல் சிந்து,தங்கச் சிந்து முதலாகச் சிந்து எனப் பெயரிய இசைப்பாடல்கள் பலவுன.(சிந். யாப். 9. 1, 2, 6)