சாரியை பற்றிய செய்தி

நடந்தனன் : இஃது அன்சாரியை வேண்டியே நின்றது.நடந்தான் : இது சாரியை வேண்டாது நின்றது.இவை விகுதிப்புணர்ச்சி.புளியமரம் எனவும் புளிக்கறி எனவும், நெல்லின் குப்பை எனவும்நெற்குப்பை எனவும் பதப்புணர்ச்சிக்கும்; அவற்றை மரத்தை எனவும், தன்னைஎன்னை எனவும், ஆனை ஆவை எனவும் உருபுபுணர்ச்சிக்கும்; முறையே சாரியைவேண்டியும் வேண்டாதும் நின்றவாறு காண்க.முகத்தினான் – குளத்தங்கரை – அவற்றினை – அவற்றினுக்கு -மரத்தினுக்கு – என்றாற் போல்வனவற்றில், முறையே அத்து இன், அத்து அம்,அற்று இன், அற்று இன் உ, அத்து இன் உ – எனப் பலசாரியை வருதல்காண்க.நிலக்கு – மாடக்கு – என்றாற்போல்வன நிலத்துக்கு – மாடத் துக்கு -எனச் சாரியை வேண்டியவழி இல்லாததனாலே செய்யுள் விகாரமாம் என்க. (நன்.243 இராமா.)