எதிர்மறைப் பகுபதம் மொழி முதற்கண் ஒற்று உளவாயின் அவ்வும், உயிர்
உளவாயின் அந்நும், இருவகை மொழிக்கு நிருவும் புணர்ந்து பொருளின்மையும்
பிறிதும் எதிர்மறையும் காட்டும் வடநடைப் பதங்களாம்.
சயமிலான் –
அசயன்; நீதியின்மை –
அநீதி; மலமின்மை –
அமலம்; சீரணமின்மை –
அசீரணம்; சரமின்மை –
அசரம்; தருமம் இன்மை – அதருமம்.
பிறவுமன்ன.
அகம் என்னும் பாவமில்லான் அநகன்; அங்கமில்லான் அநங்கன்; ஆதியின்மை-
அநாதி; ஆசாரமின்மை – அநா சாரம். பிறவுமன்ன.
மலமின்மை – நிருமலம்; நாமம் இல்லான்- நிருநாமன்; ஆயுதம் இல்லான்-
நிராயுதன்; உவமையில்லான் – நிருவமன். பிறவுமன்ன.
மூவழியும் பகுபதப்பெயர் வடநடையால் வந்தவாறு காண்க. வடநுலார்
பகுபதத்தைத் தத்திதம் என்பர். (தொ. வி. 87)