உரைவகை சில

உரை செய்தற்பொருட்டு எடுத்தெழுதிய மூலமும், “மன்று பறித் துண்ணேல்’
என்பதனை ‘மண்பறித் துண்ணேல்’ எனப் பாடம் ஓதுவாருமுளர்” என்றாற்
போல்வனவும் பாடவுரை.
குன்றியக்கால் என்பது குன்றிக்கால் என விகாரப்பட்டுநின்றது
(குறள் 14) என்றாற் போலச் சொல்லுக்களைக் குறித்து எழுதும் உரை
சொல்வகையுரை.
‘மதிமருட்டும் சிறுநுதற் பேரமர்க்கட் செய்யவாய் ஐய நுண் ணிடையாய்’
(யா. கா. 4) என்பதற்கு, ‘அறிவினை மயக்கும் சிறுநுதல் முதலிய
உறுப்புக்களை உடையாய்’ எனத் தொகுத்து எழுதுமுரை தொகுத்துரை.
உதாரணம் எடுத்தெழுதும் உரை உதாரணவுரை. இதனை மேற்கோளுரை, காட்டுரை,
எடுத்துக்காட்டுரை என வழங்குவர்.
என் நுதலிற்றோவெனின் எனவும், என்பாரும் உளராலோ வெனின் எனவும்
வினாவி எழுதும் உரை வினாவுரை.
இது கருதிற்று எனவும், இது கருதி என்க எனவும் எதிர்மொழி எழுதும்
உரை விடையுரை.
சூத்திரத்து உட்பொருளன்றி அங்கே வேண்டியிருந்தால்
பெய்துரைப்பதுவிசேடவுரை.
வேற்றுமையுருபு முதலியன தொக்கு நிற்பின் அவற்றை விரித்தெழுதுவது
விரிவுரை.
அதிகரித்தல், ‘வருவிக்கப்பட்ட’தென அதிகாரத்தொடு பொருந்தக் காட்டி
எழுதும்உரை அதிகாரவுரை.
சந்தேகப்பட நின்றவிடத்து, இதற்கு இதுவே பொருள் எனத் துணிந்து
எழுதும் உரை துணிவுரை. (நன்.21 இராமா.)