உயிர்மெய் முதலியன சார்பெழுத்தாதல்

சார்பெழுத்தென மூன்றே கொண்டார் தொல்காப்பியனார். அவர் கொண்ட
குற்றியலிகரம் – குற்றியலுகரம் – ஆய்தம் – என்ற மூன்றும் நீங்கலான
உயிர்மெய் முதலிய ஏழும் சார்பில் தோன்றுதலானும், முதலெழுத்தாம் தன்மை
அவற்றிற்கு இன்மையானும், முதலும் சார்பு மன்றி மூன்றாவதொரு பகுதி
சொல்லலாவது இன்மையானும், உயிர்மெய் முதலிய பத்தும் சார்பாகவே கொள்ள
வேண்டும் என்பது. (நன். 59 மயிலை.)