ஆறாம் வேற்றுமைப் பொருள் ‘இதனது இது’ என்னும் உடைமைப் பொருளாம்.அது தற்கிழமை பிறிதின்கிழமை என இருவகைப்படும். தற்கிழமை – ஒன்று பலகுழீஇய தற் கிழமை, வேறு பல குழீஇய தற்கிழமை, ஒன்றியல் கிழமை,உறுப்பின் கிழமை, மெய் திரிந்தாய தற்கிழமை என ஐவகைப் படும்.பிறிதின்கிழமை, பொருள் இடம் காலம் என மூவகைப் படும்.எ-டு :எள்ளது குப்பை: ஒன்று பல குழீஇய தற்கிழமை.படையது குழாம்: வேறு பல குழீஇய தற்கிழமை.யானையது கோடு, புலியது உகிர்சாத்தனது செயற்கை, சாத்தனது கற்றறிவு – செயற்கைக்கிழமை(செயற்கையாவது தன்தன்மை திரிந்து வேறாம் தன்மையாதல்)அரசனது முதுமை, அரசனது முதிர்வு – முதுமைக்கிழமை (முதுமையாவதுஅறிவின் முதிர்ச்சி ; மூப்பு அன்று)சாத்தனது வினை, சாத்தனது செலவு – வினைக்கிழமைசாத்தனது உடைமை, சாத்தனது தோட்டம் – உடைமைக் கிழமை.மறியது தாய், மறியது தந்தை – முறைமைக் கிழமை.இசையது கருவி, வனைகலத்தது திகிரி – கருவிக் கிழமை.அவனது துணை, அவனது இணங்கு – துணைக் கிழமை.நிலத்தது ஒற்றிக்கலம், சாத்தனதுவிலைத்தீட்டு – கலக் கிழமை.(கலக்கிழமை இருபொருட்கு உரிமையாகலின் உடைமைக் கிழமையின்வேறாயிற்று)ஒற்றியது முதல், ஒற்றியது பொருள் – முதற்கிழமை.கபிலரது பாட்டு, பாரியது பாட்டு, பரணரது பாட்டியல் செய்யுட்கிழமை.(தெரிந்த மொழியான் செய்யப்படுதலின் செய்யுள் ‘தெரிந்து மொழிச்செய்தி’ எனப்பட்டது)முருகனது குறிஞ்சிநிலம் – கிழமைக் கிழமை. (நிலம்)வெள்ளியது ஆட்சி – கிழமைக் கிழமை. (காலம்)காட்டது யானை – வாழ்ச்சிக்கிழமை – பொருட் பிறிதின்கிழமை.யானையது காடு – வாழ்ச்சிக்கிழமை – நிலப் பிறிதின்கிழமை.வாழ்ச்சி வாழ்தலை உணர்த்துங்கால் தற்கிழமையும் ஆம்.எட்சாந்து, கோட்டுநூறு – முழுதும் திரிந்தன.சாத்தனது ஒப்பு, தொகையது விரி, பொருளது கேடு, சொல்லது பொருள் -சிறிது திரிந்தன (தொ. சொ. 81 நச். உரை)