ஆய்தம் சில இடங்களில் உயிர்போல அலகு பெறும்.‘அற்றால் அளவறிந்து உண்க, அஃதுடம்புபெற்றான் நெடிதுய்க்கு மாறு’ (குறள் 943)‘அஃது’ என்பதன்கண் ஆய்தம் குற்றெழுத்துப் போல அகரத்தொடு கூடிநிரையசையாகியவழியே, தேமா முன் நிரையாய் இயற்சீர்வெண்டளை அமையும்.இத்தகைய இடங்களில் ஆய்தம் அலகுபெறும்.‘தோன்றின் புகழொடு தோன்றுக அஃதிலார்தோன்றலின் தோன்றாமை நன்று’ (குறள் 236)இக்குறட்பாவில் ஆய்தம் மெய்யெழுத்துப் போல அலகு பெறாதுஇயற்சீர்வெண்டளை அமைய உதவுகிறது.(நன். 60 சங்கர.)இங்ஙனம் ஆய்தம் அலகு பெறுதலும் பெறாமையும் உடை யதாய் அமைதலின்,மெய்எழுத்தொடு சேர்த்து எண்ணப் படாததாயிற்று. வீரசோழியம் உயிரையடுத்துமெய் முன்னர் ஆய்தத்தை நெடுங்கணக்கில் நிறுத்திய திறமும் இக்கருத்துப்பற்றியே போலும்.