ஆக, ஆகல், என்பது : பிரிவில்அசைநிலை

ஆக – ஆகல் – என்பது – என்பன தாம் சேர்ந்த சொற்களின் பொருள்களைப்பிரிதலின்றி உணர்த்தும் அசைநிலையாம்.எ-டு : ‘காரெதிர் கானம் பாடினேம் ஆக’ (புறநா.144)‘அருளாய் ஆகலோ கொடிதே’ (புறநா. 144)‘…… நோய்தீர நின்குறி வாய்த்தாள் என்பதோ’(கலி.127)என ஆக – ஆகல் – என்பது – என்னும் குறிப்புச்சொற்கள் தாம் சார்ந்துநின்ற சொற்பொருளையே உணர்த்தி நின்றன. தாம் சார்ந்த சொற்களை அசைத்தேநிற்கும் என்றலின், இவை பிரிவில் அசைநிலையாம். (தொ. சொ. 282 நச்.உரை.)