யாழ், குழல் என்பன அவற்றிற் பிறந்த ஓசையை ஆகுபெயரான் உணர்த்தும்.பசுப் போல்வானைப் பசு என்றலும், பாவை போல்வாளைப் பாவை என்றலும்,எண்ணிற்கு ஏதுவாகிய இடங்களையும் ஒன்று – பத்து – நூறு – என்றலும்,எழுத்து என்பது எழுத்திலக்கணத்தை உணர்த்தலும் ஆகுபெயராம். ஆகுபெயர்ஈறு திரிதலுமுண்டு. (தொ. சொ.114 இள. உரை.)ஏறு, குத்து என்னும் தொழிற்பெயர் இஃதோர் ஏறு – இஃது ஒரு குத்து -என அத்தொழிலினான் ஆகும் வடுவின்மேல் ஆகுபெயராய் வந்தன. (தொ. சொ. 117சேனா. உரை)நெல்லாதல் காணமாதல் பெற்றானொருவன் ‘சோறு பெற்றேன்’ எனக் காரணப்பொருட்பெயர் காரியத்தின்மேல் ஆகுபெயராய் வந்தது. ‘ஆறுஅறி அந்தணர்’(கலி.கட.) என்புழி ஆறு என்னும் வரையறைப் பண்புப்பெயர் அப்பண் பினையுடைய அங்கத்தை உணர்த்தி நிற்றலும், ‘நூற்றுலாம் மண்டபம்’ என்புழி(சீவக. 2734) அவ்வெண்ணுப்பெயரினை அறிகுறியாகிய அலகுநிலைத் தானமும்அப்பெயரதாய் நிற்றலும், அகரம் முதலிய எழுத்துக்களை உணர்த்துவதற்குக்கருவியாகிய வரிவடிவுகளும் அப்பெயர் பெற்று நிற்றலும் கொள்க.கடிசூத்திரம் செய்ய இருந்த பொன்னைக் கடிசூத் திரம் என்றும், தண்டூண்ஆதற்குக் கிடந்த மரத்தைத் தண்டூண் என்றும் காரியத்தின் பெயரைக்காரணத்திற்கு இட்டு வழங்குவனவும், எழுத்து – சொல் – பொருள் – என்பனவற்றிற்கு இலக்கணம் கூறிய அதிகாரங்களை எழுத்து – சொல் – பொருள் -என்பன உணர்த்தி நிற்றலும் கொள்க. தொல் காப்பியம், வில்லி, வாளி – எனஈறு திரிதலும் கொள்க.(தொ. சொ. 119 நச். உரை)பாவை – திரு – என வடிவு பற்றியும், பசு – கழுதை – எனக் குணம்பற்றியும், புலி – சிங்கம் – எனத் தொழில் பற்றியும் ஒன்றன் பெயர்ஒன்றற்கு ஆகிவருவனவும் ஆகுபெயர் என்றே கொள் ளப்படும். ‘எயில்முகம்சிதையத் தோட்டி ஏவலின்’ (பதிற். 38) : தோட்டி யுடையானைத் தோட்டி எனஆகுபெய ரான் கூறினார். இவை ஆகுபெயர் ஆகுங்கால், பாவை வந்தாள் -சிங்கம் வந்தான் – எனத் தத்தம் பொருண்மை வாய் பாட்டான் முடியும். (தொ.சொ. 114 தெய். உரை)இனி, ஒன்று பத்து நூறு ஆயிரம் – என்னும் எண்ணுப் பெயர்களும்வரையறைப் பண்பின் பேர் பெற்ற ஆகுபெயர் எனக் கொள்க. தாழ்குழல்,திரிதாடி – என்பன இருபெய ரொட்டு அன்மையின் ஈண்டே கொள்க. பொன்னாலாகியகலத்தைப் பொன் என்றலும், மண்ணாலாகிய கலத்தை மண் என்றலும் ஆகுபெயர்.(தொ. சொ. 120 கல். உரை)