ஃ | அ 540 |
ஆ 232 |
இ 317 |
ஈ 31 |
உ 163 |
ஊ 20 |
எ 178 |
ஏ 39 |
ஐ 37 |
ஒ 102 |
ஓ 43 |
ஔ | க் | க 200 |
கா 25 |
கி 9 |
கீ 13 |
கு 112 |
கூ 22 |
கெ 1 |
கே 3 |
கை 6 |
கொ 21 |
கோ 10 |
கௌ | ங் | ங 2 |
ஙா | ஙி | ஙீ | ஙு | ஙூ | ஙெ | ஙே | ஙை | ஙொ | ஙோ | ஙௌ | ச் | ச 84 |
சா 29 |
சி 51 |
சீ 4 |
சு 27 |
சூ 7 |
செ 34 |
சே 7 |
சை 1 |
சொ 19 |
சோ 4 |
சௌ | ஞ் | ஞ 2 |
ஞா 2 |
ஞி | ஞீ | ஞு | ஞூ | ஞெ 1 |
ஞே | ஞை | ஞொ | ஞோ | ஞௌ | ட் | ட | டா | டி | டீ | டு 2 |
டூ | டெ | டே | டை | டொ | டோ | டௌ | ண் | ண 5 |
ணா | ணி | ணீ | ணு | ணூ | ணெ | ணே | ணை | ணொ | ணோ | ணௌ | த் | த 57 |
தா 20 |
தி 42 |
தீ 6 |
து 11 |
தூ 5 |
தெ 7 |
தே 10 |
தை | தொ 30 |
தோ 6 |
தௌ | ந் | ந 47 |
நா 27 |
நி 20 |
நீ 8 |
நு 6 |
நூ 10 |
நெ 17 |
நே 2 |
நை | நொ 4 |
நோ | நௌ | ப் 1 |
ப 90 |
பா 39 |
பி 38 |
பீ 2 |
பு 50 |
பூ 8 |
பெ 36 |
பே 6 |
பை | பொ 21 |
போ 5 |
பௌ | ம் | ம 66 |
மா 25 |
மி 6 |
மீ 3 |
மு 84 |
மூ 20 |
மெ 26 |
மே 2 |
மை 1 |
மொ 21 |
மோ 2 |
மௌ | ய் | ய 10 |
யா 12 |
யி | யீ | யு | யூ | யெ | யே | யை | யொ | யோ | யௌ | ர் | ர 4 |
ரா | ரி | ரீ | ரு | ரூ | ரெ | ரே | ரை | ரொ | ரோ | ரௌ | ல் | ல 3 |
லா 1 |
லி | லீ | லு | லூ | லெ | லே | லை | லொ | லோ | லௌ | வ் | வ 102 |
வா 10 |
வி 46 |
வீ 11 |
வு | வூ | வெ 4 |
வே 12 |
வை 1 |
வொ | வோ | வௌ | ழ் | ழ 5 |
ழா | ழி | ழீ | ழு | ழூ | ழெ | ழே | ழை | ழொ | ழோ | ழௌ | ள் | ள 3 |
ளா | ளி | ளீ | ளு | ளூ | ளெ | ளே | ளை | ளொ | ளோ | ளௌ | ற் | ற 1 |
றா | றி | றீ | று | றூ | றெ | றே | றை | றொ | றோ | றௌ | ன் | ன 12 |
னா | னி | னீ | னு | னூ | னெ | னே | னை | னொ | னோ | னௌ |
---|
தலைசொல் | பொருள் |
---|---|
ளகரஈற்றுத் தொழிற்பெயர் | ளகரஈற்றுத் தொழிற்பெயர் அல்வழி வேற்றுமை என ஈரிடத் தும் உகரம்பெறாது; நாற்கணமும் வருவழி முடியுமாறு:எ-டு : கோள் +கடிது = கோள் கடிது, கோட் கடிது – அல் வழி -உறழ்ச்சி; கோள் + கடுமை = கோட்கடுமை – வேற்றுமை – திரிபு; கோள் +நன்று = கோணன்று – அல்வழி – கெடுதல்; கோள் +நன்மை = கோணன்மை -வேற்றுமை கெடுதல்; கோள் + வலிது = கோள் வலிது – அல்வழி – இயல்பு; கோள்+ வலிமை = கோள் வலிமை – வேற்றுமை – இயல்பு; கோள்கடிது, சிறிது, தீது,பெரிது – அல்வழி – இயல்பு. (நன். 230) |
ளகரஈற்றுப் புணர்ச்சி | ளகரஈற்று வேற்றுமைப்புணர்ச்சியில் வருமொழி முதல் வன்கணம் வரின்ஈற்று ளகரம் டகரம் ஆகும்; அல்வழிப் புணர்ச்சியில், வன்கணம் வரின்ளகரம் டகரத்தோடு உறழும்; இருவழிக்கண்ணும் மென்கணம் வரின் ஈற்று ளகரம்ணகரமாகும்; இடைக்கணம் வரின் இயல்பாகப் புணரும்.எ-டு : முள் + குறை= முட்குறை – வேற்றுமை – திரிதல்; முள் +குறிது = முள் குறிது, முட் குறிது – அல்வழி – உறழ்ச்சி; முள் + ஞெரி= முண்ஞெரி – வேற்றுமை – திரிதல்; முள் + ஞெரிந்தது = முண் ஞெரிந்தது- அல்வழி – திரிதல்; முள் +யாப்பு=முள்யாப்பு – வேற்றுமை -இயல்பு;முள் + யாது = முள் யாது – அல்வழி – இயல்பு (நன். 227)தனிக்குறிலை அடுத்த ளகரஒற்று அல்வழிக்கண் தகரம் வருமொழி முதல்வருவழி டகரமாதலேயன்றி ஆய்தமாகவும் திரியும்எ-டு : முள் + தீது = முட்டீது, முஃடீது (நன். 228)தனிக்குறிலைச் சாராது தனிநெடிலையோ குறிலிணை முதலிய வற்றையோ சார்ந்தளகரஈறு, அல்வழிக்கண், வருமொழி முதல் தகரம் திரிந்தபின் தான் கெடும்;அல்வழி வேற்றுமை – என இருவழியும் வருமொழி முதல் நகரம் திரிந்தபின்தான் கெடும்; அல்வழிக்கண் தகரம்நீங்கலான ஏனைய வன்கணம் வரின் இயல்பும்திரிபும் பெறும்;வேற்றுமைக்கண் பெரும் பாலும் இயல்பாம்.எ-டு : வேள் +தீயன் =வேடீயன் – அல்வழி; வேள் +நல்லன் = வேணல்லன்- அல்வழி; வேள் + நன்மை = வேணன்மை – வேற்றுமை; மரங்கள் +கடிய= மரங்கள்கடிய – அல்வழி (எழுவாய்த் தொடர்); வாள் +படை = வாட்படை – அல்வழி (இருபெயரொட்டுப் பண்புத்தொகை); வாள் + போழ்ந்திட்ட = வாள் போழ்ந் திட்ட -இது வேற்றுமை; மூன்றன் தொகைஇனி,வேற்றுமைப் புணர்ச்சிக்கண்ணும், வருமொழித் தகரம்திரிந்தவிடத்து நிலைமொழியீற்று ளகரம் கெடுதலும், அல் வழிக்கண்நிலைமொழியீற்று ளகரம் டகரமாதலும், தனிக் குறிலை யடுத்த ஈற்று ளகரம்அல்வழியில் உறழாமல் இயல் பாதலும் கொள்ளப்படும்.எ-டு : வேள் +தீமை =வேடீமை; தாள் +துணை = தாட் டுணை; கொள்+பொருள் =கொள்பொருள் – என முறையே காண்க. (நன். 229) |
ளகாரஈறு புணருமாறு | ளகாரஈறு, அல்வழிக்கண் வன்கணம் வந்துழி, முள்கடிது- முட்கடிது-என்றாற் போல உறழ்ந்து புணரும்; முள்குறுமை- முட்குறுமை, கோள்குறுமை,கோட்குறுமை, வாள்கடுமை- வாட்கடுமை எனக் குணவேற்றுமைக்கண்ணும் உறழ்ந்துபுணரும்.ஏழன் உருபின் பொருள்பட வரும் அதோள் இதோள் உதோள் எதோள் – என்பனஅதோட் கொண்டான், இதோட் கொண்டான், உதோட் கொண்டான், எதோட் கொண் டான். -என ளகரம் டகரமாகத் திரிந்து புணரும். (தொ. எ. 398 நச். உரை)வருமொழியில் தகரம் வரின் நிலைமொழியீற்று ளகரம் டகரமாகத்திரிதலேயன்றி ஆய்தமாகவும் திரியும்.எ-டு : முள் +தீது = முட்டீது, முஃடீது (399)நெடிலை அடுத்த ளகரஒற்று இயல்பாகவும், குறிலை அடுத்த ளகரஒற்றுடகரமாகத் திரிந்தும் புணரும்.எ-டு : கோள் + கடிது = கோள் கடிது; புள் + தேம்ப = பு ட் டேம்ப; கள் + கடிது = க ட் கடிது (400)உதள் கடிது – என இயல்பாயும், உதணன்று – என நகரம் வருமொழி முதலில்வருவழி நிலைமொழியீற்று ளகரம் கெட்டும், உதளங்காய் – என அம்முச்சாரியைபெற்றும் புணர்தலுண்டு. உதள் – ஆண்ஆடு, ஒரு மரம். (400 உரை)ளகரஈற்றுத் தொழிற்பெயர்கள் அல்வழியில் உகரம் பெற்றும், வன்கணம்வரின் வல்லெழுத்து மிக்கும், மென்கணம் வரின் உகரம் பெற்றும், யகரமும்உயிரும் வரின் முறையே இயல் பாகவும், தனிக்குறில் முன் ஒற்றுஇரட்டியும் புணரும்.எ-டு : துள்ளுக் கடிது; துள்ளு ஞான்றது; துள்யாது; துள்ளரிது.(401 உரை)மெலிவரின் இருவழியும் ணகரமாகும்.எ-டு : மு ண் ஞெரிந்தது; மு ண் ஞெரி, மு ண் மாட்சி (397)கோள் கடிது கோட் கடிது – எனத் தொழிற்பெயர்கள் உறழ்ந்துமுடிவனவுமுள. வாள் கடிது வாட் கடிது – என வருவனவும் கொள்க. (401உரை)புள், வள்- என்ற பெயர்களும் தொழிற் பெயர் போல அல் வழிக்கண் வன்கணம்வரின் உகரமும் வல்லெழுத்தும் பெற்றும், மென்கணம் வரின் உகரம்மாத்திரம் பெற்றும், யகரம் வரின் இயல்பும், உயிர் வரின் ளகரஒற்றுஇரட்டுதலும் பெற்றும் புணரும்.எ-டு : புள்ளுக்கடிது, வள்ளுக்கடிது; புள்ளு ஞான்றது, வள்ளுஞான்றது; புள்யாது; புள்ளினிது. (403)வேற்றுமைக்கண் ளகரம் டகரமாக, வன்கணம் வரின், முட் குறை- வாட்கடுமை- எனத் திரிந்து முடியும். (396)மென்கணம் வரின் ளகரம் ணகரமாதல் மேல் கூறப்பட்டது.தொழிற்பெயர் அல்வழிபோல வேற்றுமைக்கண்ணும், துள்ளுக்கடுமை,துள்ளுஞாற்சி, துள்ளுவலிமை, துள் யாது, துள்ளருமை – எனப் புணரும்.(இடைக்கணத்து வகரம் மென்கணம் போன்றது.)இருள் என்பது இருளத்துச் சென்றான் – இருளிற் சென்றான் – எனமுடியும். (402)புள், வள்- என்பன வேற்றுமைக்கண் புள்ளுக்கடுமை, புள்ளு ஞாற்சி,வலிமை; வள்ளுக்கடுமை; வள்ளுஞாற்சி, வலிமை என வரும். (403) |