தமிழ் இலக்கணப் பேரகராதி

தி.வே.கோபாலையர், 17 தொகுதிகள், தமிழ்மண் பதிப்பகம்


540

232

317

31

163

20

178

39

37

102

43
க்
200
கா
25
கி
9
கீ
13
கு
112
கூ
22
கெ
1
கே
3
கை
6
கொ
21
கோ
10
கௌ
ங்
2
ஙா ஙி ஙீ ஙு ஙூ ஙெ ஙே ஙை ஙொ ஙோ ஙௌ
ச்
84
சா
29
சி
51
சீ
4
சு
27
சூ
7
செ
34
சே
7
சை
1
சொ
19
சோ
4
சௌ
ஞ்
2
ஞா
2
ஞி ஞீ ஞு ஞூ ஞெ
1
ஞே ஞை ஞொ ஞோ ஞௌ
ட் டா டி டீ டு
2
டூ டெ டே டை டொ டோ டௌ
ண்
5
ணா ணி ணீ ணு ணூ ணெ ணே ணை ணொ ணோ ணௌ
த்
57
தா
20
தி
42
தீ
6
து
11
தூ
5
தெ
7
தே
10
தை தொ
30
தோ
6
தௌ
ந்
47
நா
27
நி
20
நீ
8
நு
6
நூ
10
நெ
17
நே
2
நை நொ
4
நோ நௌ
ப்
1

90
பா
39
பி
38
பீ
2
பு
50
பூ
8
பெ
36
பே
6
பை பொ
21
போ
5
பௌ
ம்
66
மா
25
மி
6
மீ
3
மு
84
மூ
20
மெ
26
மே
2
மை
1
மொ
21
மோ
2
மௌ
ய்
10
யா
12
யி யீ யு யூ யெ யே யை யொ யோ யௌ
ர்
4
ரா ரி ரீ ரு ரூ ரெ ரே ரை ரொ ரோ ரௌ
ல்
3
லா
1
லி லீ லு லூ லெ லே லை லொ லோ லௌ
வ்
102
வா
10
வி
46
வீ
11
வு வூ வெ
4
வே
12
வை
1
வொ வோ வௌ
ழ்
5
ழா ழி ழீ ழு ழூ ழெ ழே ழை ழொ ழோ ழௌ
ள்
3
ளா ளி ளீ ளு ளூ ளெ ளே ளை ளொ ளோ ளௌ
ற்
1
றா றி றீ று றூ றெ றே றை றொ றோ றௌ
ன்
12
னா னி னீ னு னூ னெ னே னை னொ னோ னௌ
தலைசொல் பொருள்
யா என் சினை

ஒருசொல்லின் உறுப்பாகும் எழுத்துச் சினையெழுத்து எனப்படும். அதுவேசொல்லின் முதலெழுத்தாக வரின், முதலெழுத்து எனவும் முதனிலை எனவும்முதல் எனவும் கூறப்படும். ஈற்றெழுத்தாக வருவது இறுதி எனப்படும்.குறில் நெடிலாக நீளுதல் சினை நீடல் எனப்படும்.‘யா என்சினைமிசை’ – ‘மியா’ என்பதன்கண் உள்ள யா என்ற எழுத்து. (தொ.எ. 34 நச்.)‘ஐ என் நெடுஞ்சினை’ – ஐ என்ற உறுப்பெழுத்து (தொ.எ.56நச்.)‘சுட்டுச்சினை நீடிய ஐ என் இறுதி’ – அ ‘ஆ’ ஆதல் (தொ.எ. 159)‘சுட்டுச்சினை நீடிய மென்றொடர்மொழி’ – அ ‘ஆ’ ஆதல். (தொ. எ. -427)

யா என்ற சொல் புணருமாறு

யா என்பது வினாப்பெயராகவும், அசைநிலை இடைச் சொல்லாகவும், ஒருமரத்தின் பெயராகவும் வரும்.யா, வினாப்பெயராகவோ மூவிடங்களுக்கும் பொதுவான அசைநிலைஇடைச்சொல்லாகவோ வருங்கால், வருமொழி வன்கணம் வரினும் இயல்பாகப்புணரும்.‘யாது யா யாவை என்னும் பெயரும்’ (சொ.169 நச்.) என, யா – என்றவினாப்பெயரைத் தொல். சுட்டியுள்ளார். ‘யாகா பிற பிறக்கு…அசைநிலைக்கிளவி’ (தொ. பொ. 281 நச்.) என, யா என்ற அசைச்சொல்சுட்டப்பட்டுள்ளது.எ-டு : யா குற்றமுடையன? – வினாச்சொல்யா பன்னிருவர் மாணாக்கர் அகத்தியற்கு – அசை நிலைஇடைச்சொல்இவை வன்கணம் வரினும் இயல்பாகப் புணர்ந்தன.யா என்ற மரப்பெயர் வருமொழி வன்கணத்தொடு புணரும் வழி, அகரமாகியஎழுத்துப்பேறளபெடையும், வருமொழி வல்லினத்துக்கு இனமான மெல்லெழுத்தும்பெற்றுப் புணரும்.எ-டு : யா அங் கோடு, யா அஞ் செதிள், யா அந் தோல், யா அம் பூஅகரப்பேற்றோடு, இனமெல்லெழுத்தேயன்றி வருமொழி வல் லெழுத்துமிகுதலுமுண்டு.எ-டு : யா அக் கோடு, யா அச் செதிள் யா அத் தோல், யா அப் பூஇனி, உருபேற்குமிடத்து அகரமும் மெல்லெழுத்து வல் லெழுத்துஎன்பனவும் பெறாது யாவினை, யாவினொடு – என்றாற் போலப் பெறும்.இன்சாரியையை வேற்றுமைப் பொருட்புணர்ச்சிக்கண்ணும் பெறுவதுண்டு.எ-டு : யாவின்கோடு, செதிள், தோல், பூஅகரப்பேற்றோடு அத்துச்சாரியை பெறுதலுமுண்டு.எ-டு : யாஅத்துக்கோடு, யாஅத்துச்செதிள், யாஅத்துத் தோல்,யாஅத்துப்பூஎழுவாய்த்தொடரில் வன்கணம் வரினும் இயல்பாகப் புணரும்.எ-டு : யா கிடந்தது, செறிந்தது, தகர்ந்தது, பிளந்தது, (தொ. எ.229,230 நச். உரை)யா என்ற அஃறிணைப் பலவின்பால் வினாப்பெயர் வன்கணம் வரினும்இயல்பாகப் புணரும். அல்வழி வேற்றுமை என இருவழியும் கொள்க.எ-டு : யா குறிய, சிறிய, தீய, பெரியயா கொணர்ந்தான், சேர்ந்தான், தந்தான், பார்த்தான் (நன்.160)

யா வினா புணருமாறு

யா என்பது அஃறிணைப் பலவின்பால் வினாப்பெயர். அஃது அல்வழிக்கண்இயல்பாயும், வேற்றுமையுருபு ஏற்குமிடத்தும் பொருட்புணர்ச்சிக்கண்ணும்வற்றுச் சாரியை பெற்றும் புணரும்.எ-டு : யா குறிய, சிறிய, தீய, பெரிய; யாவற்றொடு, யாவற் றுக்கு;யாவற்றுக்கோடு, யாவற்றுச் செதிள், யாவற்றுத்தோல், யாவற்றுப்பூ (தொ. எ.224, 175 நச்.)

யா, ஞா போலி

ணகரஈற்றுச் சொற்களையும் னகரஈற்றுச் சொற்களையும் அடுத்து வருமொழியாகயா என்னும் முதலையுடைய வினைச்சொல் வரின், யகரஆகாரத்துக்குப் போலியாகஞகரஆகாரம் (வினைச்சொல் முதலாக) வரும்.எ-டு : மண் யா த்த – மண் ஞா த்த; பொன் யா த்த – பொன் ஞா த்த; யாச் செல்லும்வழி ஞாச் செல்லும், ஞாச் செல்லும்வழியாச்செல்லாது.(மண் ஞான்றது – என்பது மண்யான்றது – என வாராமை காண்க) (தொ. எ. 146நச்.)

யாண்டு நிலை

இப்பிரபந்த இலக்கணம் பன்னிருபாட்டியலில் மாத்திரம் காணப்படுகிறது.பல்லாண்டு பாடுவது இப்பிரபந்தத்தின் நோக்கம். பெரும்பான்மைநேரிசைவெண்பாவாலும், சிறுபான்மை அனைத்துப் பாவாலும் “மன்னன் பல்லாண்டுவாழ்க!” என்று ஏத்துவது இது. (பன். பாட். 328)

யாது : புணருமாறு

யாது என்ற அஃறிணை ஒருமை வினாப்பெயர் அன்சாரியை பெற்று உருபொடுபுணரும். வேற்றுமைப் பொருட்புணர்ச்சிக் கண்ணும் இஃது ஒக்கும்.எ-டு : யாது + அன் + ஐ = யாதனை; யாது + அன் + கோடு = யாதன்கோடு(தொ .எ. 200, 422 நச்.)அல்வழியில் வன்கணம் வரினும் யாது என்பது இயல்பாகப் புணரும்.எ-டு : யாது கடிது, சிறிது, தீது, பெரிது (தொ. எ. 425நச்.)

யானைத்தொழில்

யானையைப் பற்றிய கிரிசரம் நதிசரம் வனசரம் ஆகிய நிலம், அவயவங்களின்அளவு, ஏழுமுழ உயரம், தருணவயது, பிறந்த நிலத்தான் வீரம் பெறும்குலநன்மை, ஒன்பதுமுழநீளமும் முப்பத்திரண்டு முழச் சுற்றும் உடைத்தாயஇலக்கணம், மும்மதம் கோடல், அடுத்த பொழுதிற் கோறல், அரசனை அறிதல்என்னும் இவையிற்றை வஞ்சிப்பாவால் தொடுத்துப் பாடும் பிரபந்தவகை. (இ.வி. பாட். 112)

யாப்பருங்கலக் காரிகை

யாப்பருங்கல ஆசிரியர் அமிதசாகரர் அவ்யாப்பு நூலுக்கு அங்கமாகயாப்பருங்கலக் காரிகை இயற்றினார். அலங்கார முடைத்தாகச்செய்யப்பட்டமையால் இந்நூல் காரிகை எனப்பட்டது. இந்நூலின் சூத்திரங்கள்கட்டளைக் கலித் துறை யாப்பின.இவ்யாப்பு நூலின்கண் கடவுள் வாழ்த்தும் வருபொரு ளுரைத் தலுமாகியதற்சிறப்புப் பாயிரம் 1, அவையடக்கம் 2, உறுப்பியல் காரிகைகள் 18,செய்யுளியல் காரிகைகள் 16, ஒழிபியல் காரிகைகள் 10 – ஆக 47 காரிகைகள்காணப்படு கின்றன. முதல் மூன்றும் நீக்கப்படின், அவை 44 ஆம்.பல காரிகைகள் மகடூஉ முன்னிலை பெற்று நிகழ்கின்றன. சில காரிகைகள்முதல் நினைப்பு உணர்த்துவனவாக உள. ‘தூங்கேந் தடுக்கல்’ என்ற காரிகைஆசிரியராலே இயற்றப் பட்டது என்பர் சிலர். ஆயின் உரையாசிரியர்குணசாகரர் அக்காரிகையைக் கணக்கிடாமையாலேயே 44 என்ற எண் ணிக்கைகிட்டிற்று. அவர் கருத்துப்படி அக்காரிகையை ஆசிரியர் புனைந்திலாமைதெளிவு.உரையாசிரியராம் குணசாகரர் அமிதசாகரர்தம் மாணாக் கரே என்பதுபெரும்பான்மையோர் கருத்து. உரை இயற்றி யவர் குணசாகரரா அன்றிப்பிறரொருவரா என்பதன்கண் கருத்து வேறுபாடுண்டு. இந்நூலின் காலம் 11ஆம்நூற்றாண் டின் முற்பகுதி என்ப.

யாப்பருங்கலம்

யாப்பு என்னும் கடலைக் கடக்க அமைந்த அரிய மரக்கலம் என்ற காரணப்பெயரால் அமைந்த இந்நூல் (‘பெயர்க் காரணம்’ அடுத்துக் காண்க.)அமிதசாகரர் என்னும் சமண முனிவரால் இயற்றப்பட்டது. காலம் பதினோராம்நூற்றாண்டின் முற்பகுதி; என்ப.இந்நூலுள் பொதுவும் சிறப்புமாகப் பாயிரச் செய்யுள் இரண்டும்,உறுப்பியல் முதலாக ஒழிபியல் ஈறாகச் சூத்தி ரங்கள் தொண்ணூற்றாறும்உள்ளன. சூத்திரம் ஆசிரிய நடைத்து.இதன்கண், உறுப்பியலும் செய்யுளியலும் ஒழிபியலும் என முப்பெரும்பாகுபாடுகள் உள. உறுப்பியலுள் எழுத்து அசை சீர் தளை அடி தொடை என்னும்இவ்வகை ஆறனையும் உணர்த்தும் நூற்பாக்கள் எழுத்தோத்து அசையோத்துமுதலாகப் பெயர் பெறுகின்றன. பிற இயல்களுள் இவ்வோத் துப் பாகுபாடுபெயர் பெற்றிலது.இவ்வாசிரியரே யாப்பருங்கலம் என்னும் யாப்பிற்கு அங்க மாக யாத்தபிறிதொரு நூல் யாப்பருங்கலக் காரிகையாம்.இந்நூற்கு அரிய விருத்தியுரை வரைந்தவர் குணசாகரர் என்ப; மற்றொருவர்எனவும் கூறுப. இவ்வுரையின் பெருமை, இந்நூலே யாப்பருங்கல விருத்தி எனஉரைப்பெயரொடு பிற்காலத்தே வழங்கப்படும் சிறப்பால் போதரும்.

யாப்பருங்கலம் : பெயர்க் காரணம்

சுருங்கியும் விரிந்தும் கிடந்த தொன்னூல் யாப்புக்களது துணிவுநோக்கி, அரும்பொருட் பெருங்கேள்வி ஆசிரிய வசனங்களைப் பற்றுக்கோடாகக்கொண்டு, அருங்கலஅணி ஒருங்கு கோத்தாற்போலவும், அலைகடல் கடைந்து அமுதுகொண்டாற்போலவும், ஒருங்கு கோத்து ஒரு கோவைப் படுத்து எல்லார்க்கும்உணர்வு புலன்கொள்ளுமாற்றான் யாப்புச்செய்தியை உணர்த்தும் சார்புநூலாதலின் யாப்பருங் கலம் என்னும் பெயர்த்தாயிற்று. (யா. க. பாயிரஉரை)

யாப்பருங்கலம் குறிப்பிடும்சித்திரகவிகள்

மாலைமாற்று, சக்கரம், சுழிகுளம், ஏகபாதம், எழுகூற் றிருக்கை,காதைகரப்பு, கரந்துறை பாட்டு, தூசம்கொளல், வாவல் ஞாற்று, கூடசதுக்கம், கோமூத்திரி, ஓரெழுத்து இனத்தால் உயர்ந்த பாட்டு, பாதமயக்கு,பாவின்புணர்ப்பு, ஒற்றுப் பெயர்த்தல், ஒருபொருட்பாட்டு, சித்திரப்பா,விசித்திரப்பா, விகற்ப நடை, வினா உத்தரம், சருப்ப தோ பத்திரம்,எழுத்துவருத்தனை ஆதியனவும், வடதூற்கடலுள் ஒருங்குடன் வைத்த உதாரணம்நோக்கி விரித்து முடிக்கும் மிறைக்கவிப் பாடல்களுமாம். (யா. வி. சூ.96)

யாமளேந்திரர்

இசைத்தமிழ் நூலாசிரியருள் ஒருவர் (சிலப். உரைப்பாயிரம்.)