தமிழ் இலக்கணப் பேரகராதி

தி.வே.கோபாலையர், 17 தொகுதிகள், தமிழ்மண் பதிப்பகம்


540

232

317

31

163

20

178

39

37

102

43
க்
200
கா
25
கி
9
கீ
13
கு
112
கூ
22
கெ
1
கே
3
கை
6
கொ
21
கோ
10
கௌ
ங்
2
ஙா ஙி ஙீ ஙு ஙூ ஙெ ஙே ஙை ஙொ ஙோ ஙௌ
ச்
84
சா
29
சி
51
சீ
4
சு
27
சூ
7
செ
34
சே
7
சை
1
சொ
19
சோ
4
சௌ
ஞ்
2
ஞா
2
ஞி ஞீ ஞு ஞூ ஞெ
1
ஞே ஞை ஞொ ஞோ ஞௌ
ட் டா டி டீ டு
2
டூ டெ டே டை டொ டோ டௌ
ண்
5
ணா ணி ணீ ணு ணூ ணெ ணே ணை ணொ ணோ ணௌ
த்
57
தா
20
தி
42
தீ
6
து
11
தூ
5
தெ
7
தே
10
தை தொ
30
தோ
6
தௌ
ந்
47
நா
27
நி
20
நீ
8
நு
6
நூ
10
நெ
17
நே
2
நை நொ
4
நோ நௌ
ப்
1

90
பா
39
பி
38
பீ
2
பு
50
பூ
8
பெ
36
பே
6
பை பொ
21
போ
5
பௌ
ம்
66
மா
25
மி
6
மீ
3
மு
84
மூ
20
மெ
26
மே
2
மை
1
மொ
21
மோ
2
மௌ
ய்
10
யா
12
யி யீ யு யூ யெ யே யை யொ யோ யௌ
ர்
4
ரா ரி ரீ ரு ரூ ரெ ரே ரை ரொ ரோ ரௌ
ல்
3
லா
1
லி லீ லு லூ லெ லே லை லொ லோ லௌ
வ்
102
வா
10
வி
46
வீ
11
வு வூ வெ
4
வே
12
வை
1
வொ வோ வௌ
ழ்
5
ழா ழி ழீ ழு ழூ ழெ ழே ழை ழொ ழோ ழௌ
ள்
3
ளா ளி ளீ ளு ளூ ளெ ளே ளை ளொ ளோ ளௌ
ற்
1
றா றி றீ று றூ றெ றே றை றொ றோ றௌ
ன்
12
னா னி னீ னு னூ னெ னே னை னொ னோ னௌ
தலைசொல் பொருள்
கொச்சக உறுப்பு

கொச்சகமாவது தாழிசையின் வேறுபட்டு வெண்பாவாகவும் வெண்பாவினை ஒத்ததழுவோசையின்றியும் வரும் இடை நிலைப் பாட்டு. இஃது அடுக்கியும்அடுக்காதும் வரும்.(தொ. செய். 152 ச.பால)

கொச்சக ஒருபோகினைப் பாவினங்களுள்அடக்காமை

கொச்சக ஒருபோகுகளை ஒரு வரையறைப்படுத்துப் பாத் தொறும் இனம்சேர்த்திப் பண்ணிற்குத் திறம்போலப் பாவிற்கு இனமாகப் பின்னுள்ளஆசிரியர் அடக்குவர். அகத்தியமும் தொல்காப்பியமும் உணர்ந்த ஆசிரியர்அவ்வாறு அதனை அடக்காமைக்குக் காரணம் கூறுவர். அவர் கூறுமாறு :‘கொன்றை வேய்ந்த செல்வன் அடியிணைஎன்றும் ஏத்தித் தொழுவோம் யாமே!’இஃது ஈரடியான் வருதலின் குறட்பாவிற்கு இனமாகிய வெண்செந்துறையெனின், ஈற்றடி ஒருசீர் குறைவின்றி வருதலின், வெண்பாவிற்கு இனமாகாது;கலிப்பாவின் ஒரு கூற்றுக்கே இனமாகும்; இது சீரானும் தளையானும்ஆசிரியத்துக்கே இனமாம்.“அறுவர்க் கறுவரைப் பயந்தும் கவுந்திமறுவறு பத்தினி போல்வை கினீரே”இது சந்தம் சிதைந்து புன்பொருளாய் வருதலின் குறட் டாழிசை எனின்,தாழம்பட்ட ஓசையும் விழுமியபொருளும் இல்லனவற்றுக்குத் தாழிசை என்பதுபெயராதல் வேண்டும்.அங்ஙனம் கொள்ளின், சிறப்பாகக் கொள்ளப்படும் ஒத்தாழிசைக் கலியின்தாழிசைகளுக்கும் சந்தம் சிதைதலும் புன்பொருளாய் வருதலும்உரியவாகிவிடும். அதனால் குறட்டாழிசை என்ற பெயர் பொருந்தாது.‘கன்று குணிலா’ (சிலப்.ஆய்ச்சியர் குரவை) என்ற தாழி சைகள் மூன்றும்ஒருபொருள்மேல் மூன்றடுக்கி வெண்டளை யாக வருதலின், ஆசிரியத்திற்கு இனம்ஆகா; இவை அந்நிலத் தெய்வத்தைப் பரவுதலின் கைக்கிளை அல்ல.‘நெருப்புக் கிழித்து விழித்ததோர் நெற்றிஉருப்பிற் பொடிபட் டுருவிழந்த காமன்அருப்புக் கணையான் அடப்பட்டார் மாதர்விருப்புச் செயநின்னை வேண்டுகின் றாரே’இதனை நான்கடியான் வருதலின் கலிவிருத்தம் என்பர். இது வெண்டளைதட்டலின் வெண்டாழிசை எனவும் கூறலாம். கலித்தளை இன்மையின் கலிக்கு இனம்என்றல் பொருந்தாது.குறளடி நான்கு ஒருபொருள்மேல் மூன்றடுக்கின் வஞ்சித் தாழிசை;தனித்துவரின் வஞ்சித்துறை; சிந்தடி நான்குவரின் வஞ்சி விருத்தம் என்ப.அவை நான்கடியான் வருதலானும் பா வேறுபடுதலானும் சீர் இயற்சீர் ஆகலானும்வஞ்சியொடு சிறிதும் தொடர்புடையன ஆகா. மேலும் தாழிசை துறை என்றுவஞ்சியுட் படுத்துதற்கு எவ்விதக் காரணமும் இன்று.இங்ஙனம் இனம் சேர்த்துதற்கு அரியனவற்றைப் பெரும்பா லும் கலியோசைகொண்டமை நோக்கிக் கொச்சகம் என அடக்கினார் தொல்காப்பியனார்.இக்கொச்சகம் வரையறுக்கப்படவே, ஆசிரியமும் வெண்பா வும்ஒருபொருள்மேல் பல மூன்றும் ஐந்தும் ஏழும் ஒன்பதும் பத்துமாகி வருதலும்பிறவாறு வருதலும் வரையறை இல. அவை ஐங்குறுநூறு, முத்தொள்ளாயிரம்,கீழ்க்கணக்கு முதலியவற்றுள் அடங்கும். (தொ. செய். 149.நச்.)

கொச்சக ஒருபோகின் அளவு

வண்ணக ஒத்தாழிசையின் அளவே இதற்கும் அளவாவது; சிறிது வேறுபட்டும்வரலாம். (தொ. செய். 155. நச்.)

கொச்சக ஒருபோகின் இலக்கணம்

‘தரவின்றாகித் தாழிசை பெற்றும்,தாழிசை இன்றித் தரவுஉடைத் தாகியும்,எண்இடை யிட்டுச் சின்னம் குன்றியும்,அடக்கியல் இன்றி அடிநிமிர்ந் தொழுகியும்’யாப்பினும் பொருளினும் வேற்றுமை யுடைத்தாய்க் கொச்சக ஒருபோகுவரும். (தொ. செய். 149. நச்.)எனவே, ஒத்தாழிசை உறுப்புக்களுள் ஒன்றும் இரண்டும் குறைந்து வருவனகொச்சக ஒருபோகு எனப்பெயர்பெறும்; தனிச்சொல்லின்றி எண் இடையிட்டுவரினும் ஒருபோகு எனப்பெயர் பெறும். (143, 140 இள.)தரவின்றி தாழிசை முதலிய உறுப்புக்கள் பெற்றும், தாழிசை இன்றித்தரவு முதலிய உறுப்புக்கள் பெற்றும், தனித்தரவு தானே வரினும், தாழிசைதானே வரினும், எண்ணுறுப்புப் பெற்றுத் தனிச்சொல் வாராது போயினும்,எண்ணுறுப்பி னுள் இடையெண் சிற்றெண் என்பன குறையினும் சுரிதகம் இன்றித்தரவுதானே நிமிர்ந்து ஒழுகி முடியினும், ஒத்தாழி சையின் யாக்கப்பட்டயாப்பினும் அதற்கு உரித்தாக ஓதப் பட்ட கடவுள் வாழ்த்துப்பொருண்மையின்றிக் காமப் பொருளாக வரினும் கொச்சக ஒருபோகுஎனப் பெயர்பெறும். (143 இள.)

கொச்சகக் கலிப்பா (1)

தரவாகிய உறுப்பும் சுரிதமாகிய உறுப்பும் முதலும் முடிவும்வருதலின்றி இடையிடை வந்து தோன்றியும், ஐஞ்சீரடி பல வந்தும், தரவுதாழிசை தனிச்சொல் சுரிதகம் சொற்சீரடி முடுகியலடி என்னும் ஆறுஉறுப்பினைப் பெற்றும் ஏனை உறுப்புக்களில் வெண்பா மிக்குப் பிற பாஅடிகளும் வந்து வெண்பா இயலான் முடிவன கொச்சகக் கலிப்பாக்களாம்.‘காமர் கடும்புனல்’ (கலி.39) என்ற குறிஞ்சிக் கலிப்பாடல், ஐஞ்சீர்அடுக்கிய ஓர் அடியினையுடைய தரவு, அடுத்து ஐஞ்சீர் முதலடிக்கண் வந்தவெண்பா, அடுத்து முதலடி ஆசிரிய அடியாக வந்த வெண்பா, அடுத்து ஒருவெண்பா, தனிச்சொல், பேரெண், இரண்டு தாழிசை, கொச்சகம், தனிச்சொல்,முதலடி அறுசீர் முடுகியலும் அடுத்த அடி ஐஞ்சீர் முடுகியலும், ஏனையஅடிகள் அளவடியும் பெற்ற ஆறடி ஆசிரியச் சுரிதகம் – என்றஉறுப்புக்களையுடையது. ஒத்தாழிசைக்குத் தாழிசையாகிய உறுப்பு மிக்குவந்தாற் போலக் கொச்சகக்கலிக்கு வெண்பா உறுப்பு மிக்கு வரும். (தொ.செய். 148. இள.)

கொச்சகக் கலிப்பா பெயர்க்காரணம்

கொச்சகம் போல மிக்கும் குறைந்தும் பிறழ்ந்தும் உறழ்ந்தும்கிடக்கும் உறுப்பிற்று ஆகலானும், கலியோசைக்குச் சிறப்பில்லாத நேரீற்றுஇயற்சீரை யுட்கொண்டு நிற்றலானும் கொச்சகக்கலி என்பதும் காரணக்குறி.சிறப்பில்லாததனை ஒருசாரார் கொச்சை எனவும் கொச்சகம் எனவும்வழங்குப.ஒத்தாழிசைக்கலி சிறப்புடைத்தாகலின் முன்னர் வைக்கப்பட் டது.வெண்கலி அளவிற்படாத அமைதித்தாய் ஈற்றடி முச்சீராதலின் இடைக்கண்வைக்கப்பட்டது. கொச்சகக்கலி சிறப்பின்மையின் இறுதிக்கண்வைக்கப்பட்டது. (யா. க. 79. உரை)

கொச்சகக் கலிப்பா வகை (1)

தரவு கொச்சகக் கலிப்பா, தரவிணைக் கொச்சகக் கலிப்பா, சிஃறாழிசைக்கொச்சகக்கலிப்பா, பஃறாழிசைக் கொச்சகக் கலிப்பா, மயங்கிசைக் கொச்சகக்கலிப்பா என ஐந்து. (யா. க. 81. உரை)

கொச்சகக் கலிப்பா விரி

1. தரவு ஒன்றாகிச் சுரிதகம் பெற்று வருவது சுரிதகத் தரவுசொச்சகம்.எ-டு : ‘குடநிலைத் தண்புறவில்’2. தரவு ஒன்றாகிச் சுரிதகம் இல்லாது வருவது இயல்தரவு கொச்சகம்.எ-டு : “செல்வப்போர்க் கதக்கண்ணன்”3. தரவு இரட்டித்துச் சுரிதகம் பெற்று வருவது சுரிதகத் தரவிணைக்கொச்சகம்.எ-டு : ‘வடிவுடை நெடுமுடி’4. தரவு இரட்டித்துச் சுரிதகம் இல்லாது வருவது இயல் தரவிணைக்கொச்சகம்.எ-டு : ‘வார்பணியத் தாமத்தால்’5. ஈற்றடி குறையாத சிலதாழிசையால் வருவது இயல் சிஃறாழிசைக்கொச்சகம்.எ-டு. : ‘பரூஉத் தடக்கை’: இதன்கண், தாழிசை ஒவ்வொன்றன் முன்னரும்தனிச்சொல் வந்தது.6. ஈற்றடி குறைந்த சில தாழிசையால் வருவது குறைச் சிஃறாழிசைக்கொச்சகம்.எ-டு : ‘மாயவனாய்’: இதன்கண், தாழிசை ஒவ்வொன்றன் முன்னரும்தனிச்சொல் வருதலொடு, தாழிசையும் ஈற்றடி ஒருசீர் குறைந்துவந்தது.7. ஈற்றடி குறையாத பல தாழிசையால் வருவது இயல் பஃறாழிசைக்கொச்சகம்.எ-டு : ‘தண்மதியேர்’: தாழிசைகள் ஆறு வந்திருப்பதால்பஃறாழிசை.8. ஈற்றடி குறைந்த பல தாழிசையால் வருவது குறைப் பஃறாழிசைக்கொச்சகம்.இதன்கண், தாழிசை ஆறும் ஈற்றடி ஈற்றுச்சீர் குறைந்து வரல்வேண்டும்.9. கலிக்கு ஓதப்பட்ட உறுப்புக்கள் மயங்கி வருவது இயல் மயங்கிசைக்கொச்சகம்.எ-டு : ‘மணிகிளர் நெடுமுடி’ – இது தரவு இரட்டித்து, தாழிசைஆறும் தனிச்சொல்லும் அராகம் நான்கும், பெயர்த்தும் ஆறு தாழிசையும்,தனிச்சொல்லும், எட்டு இருசீரோரடி அம்போதரங்கங்களும், தனிச் சொல்லும்,சுரிதகமும் இவ்வாறு கலிக்கு ஓதப்பட்ட ஆறு உறுப்புக்கள் மிக்கும்குறைந்தும் பிறழ்ந்தும் உறழ்ந்தும் மயங்கியும் வந்தது.10. பிறபாவினொடு மயங்கி வருவது அயல் மயங்கிசைக் கொச்சகம்.எ-டு.: ‘காமர் கடும்புனல்’ – இது வெண்பாப் பலவும் மயங்கி ஆசிரியஅடியும் விரவி வந்தமையால் அயல் மயங்கிசை யாயிற்று. (கலி. 39. நச். உரைகாண்க.)எ-டு : ‘நறுவேங்கைத் துறுமலர்’இஃது இருசீரடியும் முச்சீரடியுமாய் வரும் பிரிந்திசைக்குறள்எனப்படும் அம்போதரங்க அடிகளும், அந்தாதித் தொடை யாகிய அராக அடிகளும்,தனிச்சொற்களும் விரவி மிக்கும் குறைந்தும் பிறழ்ந்தும் உறழ்ந்தும்இடையிடை ஆசிரியங் களும் வெண்பாக்களும் மயங்கி வந்த அயல் மயங்கிசைக்கொச்சகம். (யா. க. 86 உரை)

கொச்சகக்கலிப்பா (2)

தரவே வந்தும். தரவு இரண்டாய் வந்தும், தாழிசை சில வந்தும், தாழிசைபல வந்தும், தரவு முதலிய ஆறுறுப்பும் தம்முள் மயங்கியும்,வெண்பாவினொடும் ஆசிரியத்தினொ டும் மயங்கியும், தனிச்சொல் இடையிடையேவந்தும், அம்போதரங்க உறுப்பும் சுரிதகமும் அருகி வந்தும், கலிக்குஓதப்பட்ட பொதுமுறையில் மாறிவருவன கொச்சகக் கலிப்பாக்களாம். (யா. க.86. உரை)

கொச்சகக்கலிப்பா வகை (2)

அகநிலைக் கொச்சகக் கலிப்பா, கொச்சக ஒருபோகின் இலக்கணங்களுள்‘தரவின் றாகித் தாழிசை பெற்றும்’ என்ற ஒன்று நீங்கலாக ஏனைய எல்லாஇலக்கணங்களையும் பெறும்; விரவுறுப்புடைய கலிவெண்பாவின் இலக்கணங்களையும் பெறும். ஆதலின் இவ்வகநிலைக் கொச்சகக் கலிப்பா தரவும் போக்கும்பாட்டும் இடைமிடைந்தும் பாட்டுக் கொச்சகமாகவும் இடையிடையேகொச்சகத்தில் ஐஞ்சீரடியும் அறுசீரடியும் பெற்றும் வருதலுண்டு. இதன்கண்இடையே வரும் பாட்டுக்கள் வெண்பாவிற் சிதைந்து ஓசையும் பொரு ளும்வேறாகலின் கொச்சகம் எனப்பட்டன.தரவு இணைந்து வாராது யாப்பின் வேறுபட்டு ஒருதரவே வருதலும், தரவுஇணைந்து சுரிதகம் இன்றி வருதலும், தரவு இணைந்து தனிச்சொல்லும்சுரிதகமும் உடன்பெறுதலும், ஒத்தாழிசை மூன்றடுக்கினும் ஒவ்வொரு தாழிசைமுன்னும் தனிச்சொல் வருதலும், தேவபாணி ஆகாதவழிக் காமப் பொருளைப் பற்றிவாராது அறம்பொருள் இன்பம் வீடு என்னும் நான்கு பொருளும் பற்றிவருதலும், பாக்களின் அமைப்பில் வேறுபட்டு வருதலும் இவ்வகநிலைக் கொச்சகத்துள் அடங்கும்.எ-டு : “செவ்விய தீவிய சொல்லி அவற்றொடு’ (கலி.19)என்பது சுரிதகம் பெறாத தரவிணைக் கொச்சகம். கொச்சகம் வெண்பாவாயும்வருதலானும், தாழிசையொடு தொடராது வருதலானும் இவை கொச்சகம் ஆயின.ஒருபொருள் நுதலி இவ்வாறு வரினும் கொச்சகம் எனலாம்.எ-டு : ‘மாமலர் முண்டகம்’ (கலி.3.)இது தனிச்சொல் இன்றி ஆசிரியச்சுரிதகம் பெற்ற தரவிணைக்கொச்சகம்.எ-டு : “மின்னொளிர் அவிரறல்’ (கலி.55)இது தனிச்சொல்லும் ஆசிரியச் சுரிதகமும் பெற்ற தரவிணைக்கொச்சகம்.எ-டு : ‘வெல்புகழ் மன்னவன்’ (கலி. 118)இது தாழிசைதோறும் முதற்கண் சொற்சீரடியாகத் தனிச் சொற்கள் பெற்றுவருதலின் ஒத்தாழிசை இலக்கணம் இன்றி, எண்ணிடையிட்டுச் சின்னம் குன்றியகொச்சகம்.சீவகசிந்தாமணி முதலிய நூல்கள் கொச்சகம் பல அடுக்கிப்பொருள்தொடர்நிலையாய், அறம்பொருள் இன்பம் என்பன விராய்ப் பொருள்வேறுபடவரும் தரவுக் கொச்சகங்களாம்.எ-டு : ‘கொடியவும் கோட்டவும்’ (கலி. 54)இஃது ‘அதனால்’ என்னும் தனிச்சொல் பெற்று அடக்கியல் இல்லாச்சுரிதகத்தோடு அடிநிமிர்ந்தது.எ-டு : ‘பால்மருள் மருப்பின்’ (கலி.21)இஃது ‘அவற்றுள்’ எனத் தொடங்கும் ஐஞ்சீரடி வந்து, தனிச் சொல்லும்அடக்கியலும் இன்றிச் சுரிதகம் பெற்று அடி நிமிர்ந்தோடிற்று.எ-டு : “அகன்ஞாலம் விளக்கும்’ (கலி.119)இது, தனிச்சொல்லும் அடக்கியலும் இன்றிச் சுரிதகம் பெற்றுஅடிநிமிர்ந்தோங்கியது.எ-டு : மன்று பார்த்துநின்ற தாயைக்கன்று பார்க்கும்இன்றும் வாரார்’இஃது இருசீர் நான்கடித் தரவுகொச்சகம்எ-டு : ‘தஞ்சொல் வாய்மை தேறிஅஞ்சல் ஓம்பென் றகன்றவஞ்சர் வாரா ராயின்நெஞ்சம் நில்லா தேகாண்’இது முச்சீர் நான்கடித் தரவு கொச்சகம்.‘நீரலர் தூற்றத் துயிலா நெடுங்கங்குல்வாரல ராகி யவரோ வலித்தமைந்தார்ஆரலார் நாரைகாள் அன்றில்காள் அன்னங்காள்ஊரலர் தூற்றயான் உள்ளம் உகுவேனோ?இது நாற்சீர் நான்கடித் தரவு கொச்சகம்.‘கன்னி ஞாழல் கமழ்பூங் கானல் யான்கண்டபொன்னங் கொடியை ஈன்றோ ரில்லை போலுமால்மன்னன் காக்கும் மண்மேல் கூற்றம் வரஅஞ்சிஅன்ன தொன்று படைத்தா யாயின் எவன்செய்கோ?’இஃது ஐஞ்சீர் நான்கடித் தரவு கொச்சகம்.’திருவளர் தாமரை’ (கோவை1)‘போதோ விசும்போ’ (கோவை2)இவை அடிதொறும் பதினேழ் எழுத்தும் பதினாறு எழுத்துமாக வந்ததரவுகொச்சகம்.‘குயிலைச் சிலம்படிக் கொம்பினைத் தில்லையெம்கூத்தப்பிரான்கயிலைச் சிலம்பிற்பைம் பூம்புனங் காக்கும்கருங்கட்செவ்வாய்மயிலைச் சிலம்பகண் டியான்போய் வருவன்வண் பூங்கொடிகள்பயிலச் சிலம்பெதிர் கூய்ப்பண்ணை நண்ணும் பளிக்கறையே’(கோவை.30)என்பதன் மூன்றாமடியும்,‘காரணி கற்பகம் கற்றவர் நற்றுணை பாணரொக்கல்சீரணி சிந்தா மணிஅணி தில்லைச் சிவனடிக்குத்தாரணி கொற்றையன் தக்கோர்தம் சங்க நிதிவிதிசேர்ஊரணி உற்றவர்க் கூரன்மற்றி யாவர்க்கு மூதியமே’(கோவை-400)என்பதன் நான்காமடியும் ஒரோ எழுத்து மிக்க தரவு கொச்சகம். (மிக்ககுற்றிய லிகரங்கள் எழுத்தெண்ணப் படாவாகும்)‘காண்பான் அவாவினாற் காதலன் காதலிபின் நடவா நிற்பநாண்பால ளாகுதலான் நன்னுதறன் கேள்வன்பின் நடவா நிற்பஆண்பான்மை குன்றா அயில்வே லவன்தனக்கு மஞ்சொ லாட்கும்பாண்பால் வரிவண்டு பாடு மருஞ்சுரமும் பதிபோன் றன்றே”இஃது அறுசீர் நான்கடிக் கொச்சகம்.‘இலங்கொளி வெண்மருப்பின் இட்டகை தூங்கவோ ரேந்தல் யானைகலங்கஞர் எய்திக் கதூஉம் கவளம் கடைவாய் சோரச்சிலம்பொழி குன்றென நின்றது செய்வ தெவன்கொ லன்னாய்’இஃது அறுசீர் மூன்றடிக் கொச்சகம்.‘தண்ணந் துறைவன் தார்மேல் போனவண்ண வண்டு வாரா தன்றேவண்ண வண்டு வாரா தாயின்கண்ணியும் நில்லாதே காண்’இது நான்கடி ஆசிரியத்துள் இறுதி முச்சீரான் வந்து யாப்பு வேறுபட்டகொச்சகம்.‘நிணங்கொள் புலா லுணங்கு’ என்ற கானல் வரிப்பாடல் (சிலப்.)மூன்றாமடி நாற்சீர்த்தாய், ஏனைய மூன்றடிகளும் அறுசீர் பெற்று வந்தது.இஃது ஒருபொருள்மேல் மூன்றடுக்கி வருதலுமுண்டு. இதுவும் கொச்சகம்.‘கோடல்விண்டு கோபமூர்ந்த கொல்லைவாய்மாடுநின்ற கொன்றையேறி மௌவல்பூத்த பாங்கெலாம்மாடுமஞ்ஞை அன்னசாய லாயவஞ்சொல் மாதராய்ஆடல்மைந்தர் தேரும்வந்து தோன்றுமே’.இது நடு ஈரடி மிக்கது.‘இரங்கு குயில்முழவா இன்னிசையாழ் தேனாஅரங்கம் அணிபொழிலா ஆடும்போலும் இளவேனில்அரங்கம் அணிபொழிலா ஆடுமாயின்மரங்கொல் மணந்தகன்றார் நெஞ்சமென் செய்த திளவேனில்’இஃது இடைமடக்கி ஓரடி நீண்டும் ஒன்று குறைந்தும் வந்தது.‘புன்னை நீழல் நின்றார் யார்கொல்அன்னை காணின் வாழாளே தோழி’.‘மல்லல் ஊர! இவ்வில் அன்றால்பல்பூங் கோதை யில்’.இவை ஈரடியாய், ஈற்றடி குறையாதும் குறைந்தும் வந்தன.‘கொய்தினை காத்தும் குளவி அடுக்கத் தெம்பொய்தல் சிறுகுடி வாரன் ஐய! நலம்வேண்டின்’.இஃது ஈரடியாய் ஈற்றடி மிக்கது. இதுவும் ஒருபொருள்மேல்மூன்றடுக்குதலும் உண்டு.‘வடிவுடை நெடுமுடி வானவர்க்கும் வெலற்கரியகடிபடு நறும்பைந்தார்க் காவலர்க்குங் காவலனாம்கொடிபடு வரைமார்பின் கோழியார் கோமானே!துணைவளைத்தோள் இவள்மெலியத் தொன்னலம் தொடர்புண்டாங்(கு)இணைமலர்த்தார் அருளுமேல் இதுவிதற்கோர் மாறென்றுதுணைமலர்த் தடங்கண்ணார் துணையாகக் கருதாரே.அதனால்,செவ்வாய்ப் பேதை இவடிறத் (து)எவ்வா றாங்கொலி தெண்ணிய வாறே?’இது தனிச்சொல்லும் சுரிதகமும் பெற்றுப் பொருள் வேறுபட்டதரவிணை.‘ஒன்று, இரப்பான்போல் எளிவந்தும் சொல்லும் உலகம்’ (கலி.47)என்பது சொற்சீரும் தனிச்சொல்லும் வந்து, இடைநிலைப் பாட்டிலும்ஒன்று ஓரடிமிக்கு ஒருபொருள்மேல் மூன்று வருதலின் ஒத்தாழிசை ஆகாதுகொச்சகமாய்க் கலிவெண் பாட்டின் வேறாயிற்று.‘வேனி லுழந்த வறிதுயங் கோய்களிறு’ (கலி.7)இது கலிவெண்பாவிற்குரிய உறுப்புப் பெற்றதேனும் தரவு வெண்பாவாய்,ஒழிந்தன வெண்பா அன்மையின் கொச்சக மாயிற்று.‘காமர் கடும்புனல்’ (கலி. 39)இது கொச்சகங்கள் வெண்பாவாய்ச் சில உறுப்புக்கள் துள்ளல் ஓசைவிராய்த் தளை ஒன்றிய கொச்சகமாய் ஒழிந்த பாவும் மயங்கிச் சுரிதகமும்முடுகிவருதலின் கொச்சக மாயிற்று.‘காலவை, சுடுபொன் வளைஇய’ (கலி. 85)இஃது இடைநிலைப்பாட்டே முழுதும் வந்தது. இஃது உறழ் பொருட்டுஅன்மையின் கொச்சகம். (தொ. செய். 155 நச்.)

கொச்சகத்துள் இருசீரடி வருதல்

‘மன்று பார்த்துநின்ற தாயைக்கன்று பார்க்கும்இன்னும் வாரார்’என்பது இரு சீரடிக் கொச்சகம். இதனைப் பிற்காலத்தார் ‘இனம்’ என்ப.(தொ. செய். 63 நச்.)

கொச்சகமும் உறழ்கலியும்

கொச்சகக்கலியின் ஒருவகை, சுரிதகம் இன்றி யாப்பினும் பொருளினும்வேற்றுமையுடைத்தாய் வரும். உறழ்கலியும் சுரிதகம் இன்றி யாப்பினும்பொருளினும் வேறுபட்டு வரும் எனவே, உறழ்கலி கொச்சகக்கலியுள்அடங்குமெனின், கொச்சகக்கலி சுரிதகம் இன்றி வரின் அடிநிமிர்ந்துஒழுகும்; அங்ஙனம் அடிநிமிர்ந்து ஒழுகிசைத்தாய் வரும் கொச்சகக் கலிபோலாது, உறழ்கலி அடி நிமிராதும் ஒழுகிசையின்றியும் வரும். ஆதலின்கொச்சகக் கலியுள் உறழ்கலி அடங்காது. (தொ. செய். 130 பேரா.)

கொச்சகம் (1)

சிறப்பில்லதனைக் கொச்சை என்பது போலச் சிறப்பில்லாதசெய்யுளுறுப்புக் கொச்சகம் எனப்பட்டது.(தொ.செய். 121 நச்.)கொச்சகம் என்பது ஒப்பின் ஆகிய பெயர். ஓராடையுள் ஒருவழி அடுக்கியதுகொச்சகம் எனப்படும். அதுபோல ஒரு செய்யுளுள் பலகுறள் அடுக்கப்படுவதுகொச்சகம் எனப் படும். (பேரா.)கொச்சகமாவது ஐஞ்சீர் அடுக்கி வருவனவும், நால்வகைப் பாக்களின் அடி,சொற்சீரடி, முடுகியலடி என்னும் அறுவகை யடியானும் அமைந்த பாக்களைஉறுப்பாக உடைத்தாகி வருவனவுமாகு, வெண்பா இயலான் புலப்படத் தோன்றும்.பரிபாடலுள் கொச்சகம் வருவழித் தரவும் சுரிதகமும் இடையிடையேயும்வரப்பெறும். (பேரா.)

கொச்சகம் (2)

பல கோடுபட அடுக்கி உடுக்கும் உடையினைக் கொச்சகம் என்ப ஆதலின், அதுபோலச் சிறியவும் பெரியவும் விராஅய் அடுக்கியும் தம்முள் ஒப்பஅடுக்கியும் வரும் செய்யுளைக் கொச்சகம் என்றார். இஃது ஒப்பினாகியபெயர் இக்காலத்து இது மகளிர்க்கு உரியதாய்க் ‘கொய்சகம்’ என்றுவழங்கிற்று. இது முறையே சுருங்கி வரும் எண்ணுப் போலாது அடியும் சீரும்தளையும் வேறுபட்டு வரும். (தொ. செய். 152 நச்.)

கொச்சகம்: சொற்பொருள்

கொச்சகம் ‘கொய்சகம்’ என்பதன் மரூஉ. பின்னுமுன்னுமாக ஆடையைமடித்தமைக்கும் செயலினைக் கொய்சகம் என்பது வழக்கு. ஈண்டு அதுசீர்களின் தொழில்மேலாய் இலக்கணக் குறியீடாக நின்றது. (தொ. செய். 121ச. பால.)

கொச்சத்துள் முச்சீரடி வருதல்

எ-டு : ‘தஞ்சொல் வாய்மை தேற்றி’ என்றபாடல்.இஃது அடிதோறும் முச்சீர் நிகழும் நாலடிப்பாடல். பிற்காலயாப்பிலக்கணநூலார் இதனை வஞ்சிப்பாவிற்கு இனமாகிய வஞ்சிவிருத்தம் என்ப.(தொ. செய். 155 நச். உரை)

கொண்டுகூட்டு

ஒரு பாடலின் பல அடிகளிலும்உள்ள சொற்களைப் பொருள் பொருத்தமுறமுன்னும் பின்னும் கொண்டுகூட்டிப் பொருள் செய்வது.எ-டு : ‘தெங்கங்காய் போலத் திரண்டுருண்ட பைங்கூந்தல்வெண்கோழி முட்டை உடைத்தன்ன மாமேனிஅஞ்சனத் தன்ன பசலை தணிவாமேவங்கத்துச் சென்றார் வரின்’இப்பாடற்கண், “அஞ்சனத்தன்ன பைங்கூந்தலையுடையா ளின் தெங்கங்காய்போலத் திரண்டுருண்ட வெண்கோழி முட்டை உடைத்தன்ன மாமேனியின் பசலைவங்கத்துச் சென்றார் வரின் தணிவாம்” எனப் பல அடியிலும் நின்ற பலசொற்களையும் கொண்டுகூட்டிப் பொருள் செய்வது இப்பொருள்கோளாம்.கொண்டுகூட்டின்கண், தன்னிடத்துள்ள சொல்லாவது பொருளாவதுகொண்டுகூட்டிச் சொல்லப்படுவனவும், தன் னிடத்தில்லாத சொல்லாவதுபொருளாவது கொணர்ந்து கூட்டிச் சொல்லப்படுவனவும் என்ற இருவகைகள் உள.(யா. வி. பக். 393)

கொற்றியார்

கலம்பகம் என்னும் பிரபந்தத்துள் குறிப்பிடப்படும் அகத் துறைகளுள்இஃது ஒன்று. சிறந்த வைணவஅடியவர் வேடம் பூண்டு வைணவநாமத்தை நெற்றிமுதலான உறுப்புக்களில் தரித்துக்கொண்டு பிச்சையேற்க இல்லம்தோறும்வரும் இளம்பெண் ஒருத்தியின் வனப்பில் தனதுள்ளத்தைச் செல விட்ட காமுகன்ஒருவன் அவளது வடிவழகு தன்னை வருத்து வதாக எடுத்துக்கூறும் அகப்புறக்கைக்கிளைத் துறைப்பாடல்.எ-டு : மதுரைக்கலம்பகம். (பாடல். 36)

கொல்யானை முதலிய வினைத்தொகையை ஒரு சொல்லாகக் கோடல்

முக்காலத்துக்கும் பொதுவான வினைத்தொகையை ஒரு காலத்திற்குரிய
பெயரெச்சத் தொடராக விரித்தல் குன்றக் கூறலாம் என்று கருதி,
வினைத்தொகையை நிலைமொழி வருமொழியாகப் பகுத்தவழித் தொகைப்பொருள்
சிதையும் என்ற கருத்தான் ஆசிரியர் வினைத்தொகையைப் ‘புணரியல் நிலையிடை
உணரத் தோன்றாது’ என, ஒருசொல் நீர்மைய தாகவே கொண்டமையின், நச்.
வினைத்தொகையை ஒரு சொல்லாகக் காட்டும் எடுத்துக்காட்டுக்களொடு
குறிப்பிட் டுள்ளார். (தொ. எ. 24 நச்.)

கொளு

கொளுவாவது கருத்து. பின்னர் எடுத்துக்காட்டாக வரும் பாடலின்கருத்தைக்கொண்டு நிற்பது இது. கொளு சூத்திரம் எனவும்படும்.புறப்பொருள் வெண்பாமாலையுள் துறை யினை விளக்குவதாகப் புறப்பொருட்குஅமைந்தாற்போல, திருச்சிற்றம்பலக்கோவையாருள் கிளவிகள்தோறும் கூற்றினைவிளக்குவதாக அகப்பொருட்கும் கொளுக்கள் அமைந்துள்ளமை காணலாம்.திருவாரூர்க்கோவைக்கும் கொளுக்கள் அமைக்கப்பட்டுள்ளன.

கொள் என்னும் விகுதி

கொள் என்பது வினைப்பயன் வினைமுதலைச் சென்றடைத லாகிய தற்பொருட்டுப்
பொருட்கண் வந்த விகுதி. இதனை வடநூலார் ‘ஆற்பனேபதம்’ என்ப.
எ-டு : செய்துகொண்டான்.
இதன்கண், செய்தலாகிய வினையின் பயன் எழுவாயாகிய ஆண்பாற்பொருளையே
சென்றடைதல் உணர்த்தப்பட்டது. (சூ.வி. பக். 41)