ஃ | அ 540 |
ஆ 232 |
இ 317 |
ஈ 31 |
உ 163 |
ஊ 20 |
எ 178 |
ஏ 39 |
ஐ 37 |
ஒ 102 |
ஓ 43 |
ஔ | க் | க 200 |
கா 25 |
கி 9 |
கீ 13 |
கு 112 |
கூ 22 |
கெ 1 |
கே 3 |
கை 6 |
கொ 21 |
கோ 10 |
கௌ | ங் | ங 2 |
ஙா | ஙி | ஙீ | ஙு | ஙூ | ஙெ | ஙே | ஙை | ஙொ | ஙோ | ஙௌ | ச் | ச 84 |
சா 29 |
சி 51 |
சீ 4 |
சு 27 |
சூ 7 |
செ 34 |
சே 7 |
சை 1 |
சொ 19 |
சோ 4 |
சௌ | ஞ் | ஞ 2 |
ஞா 2 |
ஞி | ஞீ | ஞு | ஞூ | ஞெ 1 |
ஞே | ஞை | ஞொ | ஞோ | ஞௌ | ட் | ட | டா | டி | டீ | டு 2 |
டூ | டெ | டே | டை | டொ | டோ | டௌ | ண் | ண 5 |
ணா | ணி | ணீ | ணு | ணூ | ணெ | ணே | ணை | ணொ | ணோ | ணௌ | த் | த 57 |
தா 20 |
தி 42 |
தீ 6 |
து 11 |
தூ 5 |
தெ 7 |
தே 10 |
தை | தொ 30 |
தோ 6 |
தௌ | ந் | ந 47 |
நா 27 |
நி 20 |
நீ 8 |
நு 6 |
நூ 10 |
நெ 17 |
நே 2 |
நை | நொ 4 |
நோ | நௌ | ப் 1 |
ப 90 |
பா 39 |
பி 38 |
பீ 2 |
பு 50 |
பூ 8 |
பெ 36 |
பே 6 |
பை | பொ 21 |
போ 5 |
பௌ | ம் | ம 66 |
மா 25 |
மி 6 |
மீ 3 |
மு 84 |
மூ 20 |
மெ 26 |
மே 2 |
மை 1 |
மொ 21 |
மோ 2 |
மௌ | ய் | ய 10 |
யா 12 |
யி | யீ | யு | யூ | யெ | யே | யை | யொ | யோ | யௌ | ர் | ர 4 |
ரா | ரி | ரீ | ரு | ரூ | ரெ | ரே | ரை | ரொ | ரோ | ரௌ | ல் | ல 3 |
லா 1 |
லி | லீ | லு | லூ | லெ | லே | லை | லொ | லோ | லௌ | வ் | வ 102 |
வா 10 |
வி 46 |
வீ 11 |
வு | வூ | வெ 4 |
வே 12 |
வை 1 |
வொ | வோ | வௌ | ழ் | ழ 5 |
ழா | ழி | ழீ | ழு | ழூ | ழெ | ழே | ழை | ழொ | ழோ | ழௌ | ள் | ள 3 |
ளா | ளி | ளீ | ளு | ளூ | ளெ | ளே | ளை | ளொ | ளோ | ளௌ | ற் | ற 1 |
றா | றி | றீ | று | றூ | றெ | றே | றை | றொ | றோ | றௌ | ன் | ன 12 |
னா | னி | னீ | னு | னூ | னெ | னே | னை | னொ | னோ | னௌ |
---|
தலைசொல் | பொருள் |
---|---|
ஐ | இஃது ஒன்பதாம் உயிரெழுத்து. அகரமும் இகரமும், அகரமும் யகரமும் |
ஐ அம் பல்என வரூஉம் அல்பெயர் | ஐ, அம், பல் – என்ற ஈறுகளையுடைய அளவுப்பெயரும் நிறைப் பெயரும் |
ஐ ஒரு மாத்திரை அளவிற்றாதல் | ஐகாரம் ஒரு சொல்லின் முதல் இடைகடை என்ற மூவிடத் தும் குறுகும். அது |
ஐ ஒள மாத்திரை பற்றி வீரசோழியம் கூறுவது | நெட்டெழுத்துக்களுள் ஐகார ஒளகாரங்கள் தனித்தனி ஒன்றரை மாத்திரை |
ஐ ஒளக் குறுக்கங்களின் மாத்திரை | ஐகாரக் குறுக்கத்திற்கும் ஒளகாரக் குறுக்கத்திற்கும் ஒரோ வொன்று |
ஐ ஒளக் குறுக்கம் | ஐகாரக் குறுக்கம் மொழி முதற்கண் ஒன்றரை மாத்திரையா யும், ஏனைய |
ஐ ஒளக் குறுக்கம் | அளபெடுத்தலும் தனியே சொல்லுதலும் என்ற இரண்டிட மும் அல்லாதவழிவரும் ஐ ஒள தம் அளவிற் சுருங்கி ஒன்றரை மாத்திரையாம். அவை மூவிடத்தும்குறுகும்.ஐ ப்பசி : பௌ வம் – முதற்கண், ஐயும் ஒளவும் ஒன்றரை மாத்திரைபெற்றன.இ டை யன், சிறுதலை நௌ வி – இடையே ஒன்றரை மாத்திரை பெற்றன.குவ ளை : அன் னௌ – இறுதிக்கண் ஒன்றரை மாத்திரை பெற்றன.பை – கௌ – தனியே நின்றவழியும் ஒன்றரை மாத்திரை பெற்றன. (யா. க.2உரை) |
ஐ ஒளக் குறுக்கம் சார்பெழுத்தாதல் | கை, பை, மை, கௌ, வெள – என்பனவும் பொருளைச் சுட்டிய வழிக் குறுகும் |
ஐ ஒளத் தோற்றம் பற்றி வீரசோழியம் குறிப்பது | ஐ ஒள – என்பன ஈரெழுத்தொலிச் சேர்க்கையால் ஆகிய சந்தியக்கரங்கள். |
ஐ நெட்டுயிர் என்பது | ஐகாரத்தை நெடில் என்று சொல்வதற்கு அதற்கு இனமான குற்றெழுத்து |
ஐகார ஈற்று அல்வழிப் புணர்ச்சி | ஐகாரஈற்றுப் பெயர் எழுவாய்த்தொடர்க்கண் இயல்பாயும் உறழ்ந்தும் |
ஐகார ஈற்று நாட்பெயர்ப் புணர்ச்சி | தமிழில் நாட்பெயர்கள் இகர ஐகார மகர ஈற்றன. ஐகார ஈற்று நாட்பெயர் |
ஐகார ஈற்று மரப்பெயர்கள் புணருமாறு | ஆவிரை, பனை, தூதுணை, வழுதுணை, தில்லை, ஓலை, தாழை – முதலியன ஈற்று |
ஐகார ஈற்று வேற்றுமைப் புணர்ச்சி | ஐகாரஈற்றுப் பெயர் வேற்றுமைப் பொருட்புணர்ச்சிக்கண் வன்கணம் வரின் |
ஐகார ஈற்றுக் கேட்டாமூலம் பாறாங்கல் என்னுமிவை புணர்ந்தவாறு | ஐகார ஈற்றுக் கேட்டை – பாறை- என்ற சொற்கள், ஈற்று ஐகாரம் கெட்டு |
ஐகார ஈற்றுச் சொல் வேற்றுமைப்புணர்ச்சி | வேற்றுமைப் புணர்ச்சியின்கண், ஐகார ஈற்றுச்சொல் இறுதி ஐகாரம் |
ஐகார ஈற்றுத் திங்கட் பெயர்ப் புணர்ச்சி | தமிழில் திங்கட் பெயர்கள் இகர ஐகார ஈற்றன. ஐகார ஈற்றுத் திங்கட் |
ஐகார ஒளகாரக் குறுக்கங்கள் | ஐகாரம் தன்னைச் சுட்டுமளவில் குறுகாது மற்று மொழியின் முதல் இடை |
ஐகார ஒளகாரங்கட்கு மாற்றெழுத்துக்கள் | மொழி முதற்கண் அகரமும் இகரமும் இணைந்து ஐகாரத் திற்கு |
ஐகார விகுதி செயப்படுபொருண்மை உணர்த்தல் | ஐகாரவிகுதி செயப்படுபொருண்மை உணர்த்தல் நடவை, சேக்கை, உடுக்கை, |
ஐகார வேற்றுமைத் திரிபுகள் | 1. ‘மெல்லெழுத்து மிகுவழி வலிப்பொடு வருதல்’: அஃதாவது மெல்லெழுத்து |
ஐகாரக் குறுக்கம் | ‘ஐ ஒரு |
ஐகாரக் குறுக்கம் | ‘படும ழை த் தண்ம லை வெற்பன், உ றை யும்நெடுந்த கையை க் கண்டதாம் நாள்’இஃது ஐகாரக் குறுக்கம் வந்த செய்யுள். (யா. வி.பக். 32) |
ஐஞ்சீரடி மூன்று பாவிற்கும் வருதல் | வெண்பா, ஆசிரியம், கலி என்பனவற்றின் கட்டளைப்பா, சீர்வகைப்பா என்றஇரண்டன்கண்ணும் ஐஞ்சீரடியும் வரும்; வெண்பாவினுள் மிக அருகியே வரும்;கலியுள் அதற்கு உறுப்பாய் வரும் பாக்களுள் பெரும்பான்மையும் வரும்.கலிக் குக் கூறிய ஐஞ்சீரடி வெண்டளை விரவியும் ஆசிரியத்தளை விரவியும்வரும். ஆசிரியத்துள் இரண்டு ஐஞ்சீரடி அடுக்கியும் வரும்.எ-டு : ‘கண்டகம் பற்றிக் கடக மணிதுலங்கஒண்செங் குருதியுள் ஓஒ கிடப்பதே – கெண்டிக்கெழுதகைமை யில்லேன் கிடந்தூடப் பன்னாள்அழுதகண் ணீர்துடைத்த கை.’என வெண்பாவினுள் ஐஞ்சீரடி வந்தது.‘சிறுசோற் றானும் நனிபல கலத்தன் மன்னேபெருஞ்சோற் றானும் நனிபல கலத்தன் மன்னே!’ (புறநா.235)என ஆசிரியப்பாவினுள் ஐஞ்சீரடி வந்தது.‘தகைமிகு தொகைவகை அறியும் சான்றவர் இனமாக’ (குறிஞ்சி. 3)எனக் கலிக்கு உறுப்பாகிய ஆசிரியச் சுரிதகத்துள் ஐஞ்சீரடிவந்தது.‘அணிகிளர் அவிர்பொறித் துத்திமா நாகத் தெருத்தேறித்துணியிரும் பனிமுந்நீர்த் தொட்டுழந்துமலைந்தனையே.’இக்கலித்தாழிசையுள் முதலடி ஐஞ்சீரான் வந்தது.(தொ. செய். 63 நச்.) |
ஐந்தன் ஒற்று யகரமாதல் | வருமொழியில் ஆயிரம் வரின், நிலைமொழியாகிய ஐந்து என்பதன் ஈறாகிய |
ஐந்திணைச் செய்யுள் | புணர்தல் முதலிய ஐந்து திணையினையும் தெரித்துக் கூறும் பிரபந்தம்.(இ. வி. பாட். 89) |
ஐந்திரம் | இந்திரனால் இயற்றப்பட்ட வடமொழி இலக்கணமாகிய ஐந்திரவியாகரணம்;‘ஐந்திரம் நிறைந்த தொல்காப்பியன்’ (தொ. பாயிரம்) |
ஐந்துபொருள் சிலேடை இணைமடக்கு | முதலீரடிகளும் ஐந்து பொருள்களுக்குச் சிலேடையாய்ப் பின்னீரடிகளும்மடக்காய் அமையும் பாடல்.எ-டு : ‘சூழி மறு(கு)ஆ டவர்தோள் விரல்பொழில்தேன்ஆழி பயிலும் அரங்கமே – ஊழிதிரிநாட் டிரிநாட் டினவுயிராய்க் கொண்டஅரிநாட் டரிநாட் டகம்’‘ஊழி திரிநாள் த்ரிநாட்டின் உயிர் உயக்கொண்ட அரிநாட்டு ஹரிநாட்டுஅகம் அரங்கமே’ – ஊழி முடிவில் மூவுலக உயிர்களையும் வயிற்றில் வைத்துப்பாதுகாத்த பாற்கடல் என்னும் இடத்தையுடைய ஹரி என்னும் திருநாமம்உடையானது பதி அரங்க நகராகும். அதன்கண்,சூழி ஆழிபயிலும் – குளங்கள் வட்டமாக அமைந்திருக்கும்; மறுகு ஆழிபயிலும் – தெருக்களில் தேர்வண்டிச் சக்கரங்கள் பொருந்தும்; ஆடவர்தோள்ஆழிபயிலும் – ஆடவர்களின் வலத்தோளில் திரு ஆழி முத்திரை வைக்கப்படும்;விரல் ஆழி பயிலும் – விரலில் மோதிரம் பொருந்தும்; பொழில் தேன் ஆழிபயிலும் – சோலையிலுள்ள தேன் கடலை நோக்கிச் செல்லும் என ஐம்பொருள்சிலேடை மடக்குடன் இணைந்து வந்தவாறு. இறுதியடிகளின் முதல் இரு சீர்கள்மடக்கின. (மா. அ. பா. 758) |
ஐம்படை விருத்தம் | திருமாலின் ஐந்து ஆயுதங்களாகிய சக்கரம், வில், வாள், சங்கு, தண்டுஎன்னும் இவற்றை அகவல்விருத்தத்தால் பாடும் பிரபந்தவகை. (பன்.பாட்.29) |
ஐம்பத்தொரு நிலம் | வெண்பாவின் நிலம் …. 10 (தொ. செய். 58) அகவற்பாவின் நிலம்…17 (52), கலிப்பாவின் நிலம் …. 8 (59), வஞ்சிப்பாவின் நிலம்… 10(57), 2,3,5, 6, 7, 8 சீர்கள் அடிகள் 6 (63, 64, 65, 69, 70) ஆக,நிலம் 51 (தொ. செய். 49 நச்.) |
ஐம்பான் ஒன்றுதொடை | மோனை, எதுகை, இயைபு, முரண், அளபெடை x 8 விகற்பம் = 40, எழுத்து, அசை, சீர், அடி அந்தாதி 4, இரட்டை,செந் தொடை 2, நெடில், மூன்றெழுத்து, உயிர், விட்டிசை, வருக்கம்(எதுகை) 5 = 51 (சாமி. 155) |
ஐயனாரிதனார் | புறப்பொருள் வெண்பாமாலை இயற்றிய ஆசிரியர்; சேரர் பரம்பரையில்வந்தவர்; தமிழ் நூல்களிற் சிறந்த புலமை மிக்கவர்; சிவபெருமானிடம்ஈடுபாடுடையவர்; சேர மரபினராயினும் சோழ பாண்டியர்களையும் ஒப்பச்சிறப்பித் துள்ளமை இவர்தம் நடுநிலைமை மனப்பான்மையைக் காட்டுவது; சைவசமயத்தவராயினும், திருமாலையும் உரிய இடத்தே போற்றியுள்ளமை இவர்தம்சமயத்துறைப் பொறையினைக் காட்டும்.பன்னிருபடலத்தை முதல்நூலாகக் கொண்டு ஐயனாரிதனார் புறப்பொருள்வெண்பாமாலை இயற்றினார். சூத்திரம் கொளு மேற்கோள்பாடல்கள் யாவும் இவர்இயற்றியவையே. இவரியற்றிய புறப்பொருள் வெண்பாமாலையை ஒத்த புறப்பொருள்நூல் தமிழில் பிறிதொன்று தோன்றி நிலைத்திலது.ஐயனாரிதனார் என்பது திருவிடைக்கழியைச் சார்ந்த குராஞ் சேரியிலுள்ளசாஸ்தாவின் பெயர். ஆரித கோத்திரத்தைச் சார்ந்தவர் ஆதலின் ஐயன்ஆரிதனார் எனப்பட்டார் என்பதும் ஒன்று.இவர்காலம் 10 ஆம் நூற்றாண்டு என்பர். |
ஐயீற்றுடைக் குற்றுகரம் | பண்டைக் காலம் – இற்றை நாள் – எனவும், அற்றைக் கூலி – இற்றை நலம்- |
ஐயீற்றுப் பகாப்பதம் ஈறுகெட ‘ஏயன்’ விகுதி பெறுதல் | ஐயீற்றுப் பகாப்பதங்களில் ஐ ஒழித்து விகுதியாக ‘ஏயன்’ என்று |
ஐயெழுத்துச்சீர் மூன்று | நரையுருமு, புலிவருவாய், விரவுகொடி என்பன. இவற்றுள் முற்றுகரம்எழுத்தாகக் கணக்கிடப்பட்டுள்ளது.(தொ. செய். 41 நச்.) |
ஐவகை அடிகள் | குறள் சிந்து அளவு நெடில் கழிநெடில் என்பன ஐவகை அடிகளாம். இவை 4எழுத்துமுதல் 20 எழுத்து முடிய உடையன. ஆதலின் இவற்றிற்கு நிலைக்களம்ஆகிய நிலன் 17. இவை 70 வகைக் குற்றமும் நீங்கி வரின், 625 என்னும்எண்ணிக்கை பெறும். (தொல். செய். 50 நச்.) |
ஐவகைச் சீர்கள் | அசைச்சீர் , இயற்சீர், ஆசிரிய உரிச்சீர், வெண்சீர், வஞ்சிச்சீர்எனச் சீர் ஐவகைப்படும். அவை முறையே 4, 10, 6, 4, 60 ஆக, ஐவகைச்சீர்களும் 84 ஆகி நிகழும். இது தொல்காப்பியத் துள் கண்ட நெறி. (தென்.யாப். 19) |