ஃ | அ 87 |
ஆ 48 |
இ 47 |
ஈ 6 |
உ 15 |
ஊ 6 |
எ 18 |
ஏ 11 |
ஐ 4 |
ஒ 8 |
ஓ 4 |
ஔ | க் | க 99 |
கா 32 |
கி 3 |
கீ 1 |
கு 61 |
கூ 10 |
கெ 1 |
கே 3 |
கை 3 |
கொ 24 |
கோ 39 |
கௌ | ங் | ங | ஙா | ஙி | ஙீ | ஙு | ஙூ | ஙெ | ஙே | ஙை | ஙொ | ஙோ | ஙௌ | ச் | ச 10 |
சா 9 |
சி 21 |
சீ | சு 2 |
சூ | செ 17 |
சே 8 |
சை | சொ | சோ 9 |
சௌ | ஞ் | ஞ | ஞா | ஞி | ஞீ | ஞு | ஞூ | ஞெ | ஞே | ஞை | ஞொ | ஞோ | ஞௌ | ட் | ட | டா | டி | டீ | டு | டூ | டெ | டே | டை | டொ | டோ | டௌ | ண் | ண | ணா | ணி | ணீ | ணு | ணூ | ணெ | ணே | ணை | ணொ | ணோ | ணௌ | த் | த 23 |
தா 1 |
தி 22 |
தீ | து 11 |
தூ 4 |
தெ 7 |
தே 4 |
தை | தொ 5 |
தோ | தௌ | ந் | ந 31 |
நா 24 |
நி 6 |
நீ 11 |
நு | நூ | நெ 22 |
நே 5 |
நை | நொ 1 |
நோ | நௌ | ப் | ப 43 |
பா 33 |
பி 7 |
பீ | பு 39 |
பூ 10 |
பெ 11 |
பே 7 |
பை 2 |
பொ 7 |
போ 6 |
பௌ | ம் | ம 40 |
மா 25 |
மி 3 |
மீ 2 |
மு 28 |
மூ 4 |
மெ 1 |
மே 1 |
மை 5 |
மொ | மோ 6 |
மௌ | ய் | ய 2 |
யா | யி | யீ | யு | யூ | யெ | யே | யை | யொ | யோ | யௌ | ர் | ர | ரா | ரி | ரீ | ரு | ரூ | ரெ | ரே | ரை | ரொ | ரோ | ரௌ | ல் | ல | லா | லி | லீ | லு | லூ | லெ | லே | லை | லொ | லோ | லௌ | வ் | வ 40 |
வா 20 |
வி 25 |
வீ 6 |
வு | வூ | வெ 27 |
வே 24 |
வை 7 |
வொ | வோ | வௌ | ழ் | ழ | ழா | ழி | ழீ | ழு | ழூ | ழெ | ழே | ழை | ழொ | ழோ | ழௌ | ள் | ள | ளா | ளி | ளீ | ளு | ளூ | ளெ | ளே | ளை | ளொ | ளோ | ளௌ | ற் | ற | றா | றி | றீ | று | றூ | றெ | றே | றை | றொ | றோ | றௌ | ன் | ன | னா | னி | னீ | னு | னூ | னெ | னே | னை | னொ | னோ | னௌ |
---|
தலைசொல் | பொருள் |
---|---|
மகதநாடு | மகதநாடு தருக்கனுடைய நாடு. இதன் தலைதகர் இராச கிரியம், இந்நாட்டிற் பிறந்தவர்களான இரத்தின வேலைக்காரர்கள் திறமை வாய்ந்தவர்கள். வச்சிரம், அவந்தி, மகதம் என்ற இந்நாடு மூன்றும் உடையோர் திறையிட்ட பந்தர், தோரணவாயில், பட்டிமண்டபம் இவை கூடிய மண்டபம் ஒன்றைச் சிலப்பதிகாரம் குறிக்கின்றது. மகத நாட்டின் முக்கிய நகரமாகக் கபிலையைக் குறிக்கின்றது மணிமேகலை. |
மங்கலக்குடி | திருமங்கலக்குடி என்ற இவ்வூர் தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் உள்ளது. காவிரியின் கரையில் உள்ள இத்தலத்தை, சம்பந்தர். அப்பர் இருவர் பாடலாலும் தெரிகிறோம். |
மங்கலக்குடி | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
மங்கலம் | பெரிய புராணம் சுட்டும் ஊர், இன்று தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் திருமங்கலம் என்ற பெயரால் வழங்கப்படுகிறது. மழநாட்டில் உள்ள ஒரு ஊராக இது இருந்தது என்பதனைச் சேக்கிழார். |
மங்கலம் | “மங்கலம்” என்பது தூய்மை, நிறைவு போன்ற பொருள்களில் வழங்கி, மக்களின் குடியிருப்பினையும் குறிக்கத் தொடங்கியது. “மங்கலம் என்ப மனைமாட்சி” என்பது குறள். இச்சொல் சங்க காலத்திலேயே ஊர்ப்பெயர்களுடன் இணைந்து வந்துள்ளது. கிள்ளிமங்கலம், கொடிமங்கலம் என்னும் ஊர்கள் சங்ககாலத்தில் இருந்திருக்கின்றன. |
மணஞ்சேரி | மணஞ்சேரி என்று இன்று வழங்கப்படுகின்ற இத்தலம், தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் உள்ளது. மணஞ்சேரி என்ற ஒரே ஊர் இன்று கீழைத் திருமணஞ்சேரி, மேலைத் திருமணஞ்சேரி என்ற இரண்டு பெயரில் அமைந்திருக்கின்றன. இவற்றின் அருகாமை, இவ்வுண்மையை உணர்த்தும். இரண்டு பகுதியிலும் சிவன் கோயில் இருந்தமையினை, இரண்டு தலங்களும் பாடல் பெற்ற நிலை காட்டுகிறது. எனவே ஒரே ஊராக இருந்த மணஞ்சேரி, பின்னர் சிவன் கோயில் சிறப்பு காரணமாக மேலை, கீழை எனக் குறிக்கப்பட்டு இருக்கலாம். இன்று மேலை மணஞ்சேரி எதிர் கொள்பாடியென அழைக்கப்படுகிறது |
மணஞ்சேரி | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
மணமேற்குடி | சேக்கிழார் குலச் சிறையாரின் ஊர் பற்றிப் பேசும் போது, |
மணலி | சேக்கிழார் நமி நந்தியடிகள் புராணத்தில் சுட்டும் ஊர் இது. இன்று திருவொற்றியூரின் அருகே மணலி என்றொரு ஊர் காணப்படுகிறது. ஆயின், இங்குச் சுட்டப்பட்ட மணலி, திருவாரூருக்குத் தென் மேற்குப் பகுதியில் உள்ளது என அறிகின்றோம். எனவே இந்த மணலி திருவாரூர்க்குப் பக்கத்தில் உள்ளதால், தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் இவ்வூர் இன்று இருக்கலாம் எனத் தோன்றுகிறது. சென்னையைச் சார்ந்த மணலி, கடற்கரைப் பகுதியாக இருக்கும் நிலையில், மணலே திருவாரூர் அருகே உள்ள மணலிக்கும் அடிப்படையாக அமைந்திருக்குமோ எனத் தோன்றுகிறது. |
மணலூர் | கிடைக்கப் பொருது மணலூரில் |
மணிபல்லவம் | மணிகள் கிடைத்த தீவையே மணிமேகலை மணிபல்லவம் என்று அழைத்துள்ளது. ஈழநாட்டில் தான் சிறந்த மணிகள் நிறையக் கிடைத்தன. ஈழநாடு அல்லது ஈழநாட்டின் பகுதியே மணிபல்லவம் எனக்கருத இடமளிக்கிறது. மணிபல்லவம் என்பது ஒரு சிறு தீவு. சோழநாட்டின் தலை நகராக முன்னரிருந்த காவிரிம்பூம்பட்டினத்திற்குத் தெற்கே முப்பது யோசனை தொலைவில் உள்ளது. தன்னை வணங்கிய வர்கட்குப் பழம் பிறப்பின், செய்தியைத் தெரிவிக்கும் புத்த பீடிகை யொன்றும், கோமுகி என்னும் பொய்கையும் இத்தீவி விருந்தன. |
மதுரை | பார்க்க கூடல் |
மதுரை | மதுரை மாவட்டத்தின் தலை நகரம் மதுரை. நான்மாடக் கூடல் சிவராஜதானி, பூலோக கயிலாயம், துவாத சாந்தபுரம், சீவன் முத்திபுரம் ஆலவாய், கடம்பவனம் போன்ற பல பெயர்கள் இதற்கு உண்டு. பாண்டிய மன்னர்களின் தலைநகரமாகப் பண்டு தொட்டு இருந்துவரும் மதுரைச்சிறப்பு இலக்கியங்களில் மிக்க மணம் கமழ்கின்றது. பல கதைகள் மதுரை நகர்க்குரிய பெயர்கள் தொடர்பாக அமைகின்றன. அப்பர் சம்பந்தர் பாடல்கள் பல அமையினும், இதன் சிறப்பைச் சங்க காலத்திலிருந்தே அறிய இயலுகிறது. இதன் நகரமைப்புச் சிறப்பு, கோயில் சிறப்பு முதலியன, அங்குத் தெளிவாக இயம்பப்படுகின்றன. மதுரைக்குரிய பெயர்கள் ஒவ்வொன்றும் காரணப் பெயராக அமைந்திருக்கக் காண்கின்றோம். இவற்றுள் பல பெயர்கள் புராணக் கதைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டவை. மதுரை நான்மாடக்கூடல், கடம்பவனம், ஆலவாய் போன்ற பிற காரணங்களைக் கொண்டு திகழ்வன போல தோன்றுகின்றன. சங்க இலக்கியத்தில் கூடல் என்ற பெயரே பல இடங்களில் குறிப்பிடப்படுவதாகவும். மதுரை சில இடங்களில் அமைந்தாகவும் தமிழ் இலக்கியத்தில் ஊர்ப்பெயர்கள் (முதல் தொகுதி) ஆசிரியர் இயம்புகின்றார். 1. சிவபெருமான் தன் சடையில் சூடிய பிறையில் உள்ள அமுதத்தைத் தெளித்து இந்நகரை நிர்மாணித்தால் இந்நகரமானது மதுரமாக இருந்திருக்கிறது. கன்னி கரியமால் காளி ஆலவாய் என்னும் நால்வரும் பிரபலமாக இருக்கும் இடம் ஆனதால் நான் மாடக்கூடல் என்றும் பெயர் பெற்றிருக்கிறது. கன்னியான மீனாக்ஷி இருந்து அரசு புரிந்ததால் கன்னிபுரீசம் என்றும், சிவ பெருமான் சுந்தர பாண்டியனாக இருந்து அரசாண்ட காரணத்தால் சிவராஜதானி என்றும் பெயர் பெற்றிருக்கிறது. என சங்க காலத்தில் கூடி இருந்து தமிழாய்ந்தமை காரணம் இதற்குக் கூறுவர் (பக் -118), இது ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய கருத்தே. அக்காலத்தில் இத்தகைய நிலை அதிகமிருந்தமை காரணமாக, கூடல் என்ற வழக்கு மிகுதியாக இருந்தது எனலாம். எனினும் கூடலை ஒத்த பழமையுடையது மதுரை என்பது இப்பெயர் காட்டும் உண்மை. ஒரு ஊருக்குப் பல பெயர் அமைவது அதன் பல சிறப்புகளையும் காட்டும் தன்மையாக உள்ளது. மதுரை இவ்வாறே தம் பல சிறப்பு காரணமாகப் பல பெயரைப் பெறுகிறது. கடம்பமரங்கள் மிகுதியாக இருந்தமையால் கடம்பவனம் என்ற பெயரையும், கோயில் செல்வாக்கு காரணமாக ஆலவாய் என்ற பெயரையும் அளித்தது போன்று மருத மரம் காரணமாகப் பெயர் பெற்றது மதுரை எனத்துபணியலாம். க.ப. அறவாணன் இந்தியாவில் இருந்து வந்தோரால், சூட்டப்பட்ட பெயர் என்பது பொருத்தமாகத் தெரியவில்லை. நம் தமிழகத்தின் பழம் ஊர்ப் பெயரில் தாவரப் பெயர்களால், தனித்த ஒரே சொல்லாக அமைவனவற்றை நோக்கவும் இது உறுதிப்படுகிறது. மேலும் தமிழ் இலக்கியத்தில் இடப்பெயர்கள் என்ற கட்டுரையில் ச.வே.சும்பிரமணியம் அவர்கள் மருதமரமே மதுரைக்கு அடிப்படை என்பதைச் சிறப்பாக விளக்குகின்றார். |
மதுரை | சங்க கால ஊர்கள் |
மத்திமநாடு | மத்திமநாட்டில் வாரணம் (ஸ்ரீ வாரணாசி) என்னும் ஊர் இருப்பதாக இளங்கோ கூறுகிறார். மிக்கோனால் கொடுக்கப்பட்ட குரங்கு இறந்து, பின் மத்திமதேசத்து வாரணவாசி என்னும் நகரில் உத்தர கெளத்தன் என்னும் அரசனுக்கு மகனாய்ப் பிறந்தது. |
மன்னார்குடி (பாமனி நாகநாதர் சுவாமி திருக்கோயில் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
மயிலாடுதுறை | மாயூரம் என்றும் மாயவரம் என்றும் பிற்காலத்தில் வழங்கப்பட்டு வந்த மயிலாடுதுறை இன்று திரும்பவும் தன் பழம் பெயரைப் பெற்று இலங்குகிறது. தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் உள்ளது. இவ்வூர் காவிரிக் கரைத்தலம். துறை என்ற இவ்வூர்ப் பெயரின் பொதுக்கூறு. காவிரிக் கரையில் இதன் இருப்பிடத்திற்குப் பொருத்தமாக அமைகிறது. மயில்கள் மிகுதியாக இருந்தமையே இப்பெயருக்குரிய காரணமாகலாம். எனினும் பக்தியுணர்வு, இறையோடு இப்பெயரை இணைக்கச் செய்து, கதைகளையும் இவ்வூருக்கு என்று உருவாக்கி விட்டிருக்கக் காண்கின்றோம். அவற்றுள் அம்மை மயிலாய் ஆடிய துறை தான் மயிலாடுதுறை என்ற எண்ணமும் ஒன்று. |
மயிலாடுதுறை | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
மயிலாப்பூர் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
மயிலை | சென்னையின் ஒரு பகுதியாக உள்ளது. மயிலாப்பூர் என்ற பெயரிலும், மயிலை என்றும் வழங்குகிறது. கபாலீச்சுரம் கோயிற் பெயராக அமைகிறது. மயில்கள் மிகுதி காரணமாகப் பெற்ற பெயராகத் தோன்றுகிறது. இப்போதுள்ள கோயில் முன்பு கடற்கரைக்கு அருகில் இருந்த தாகவும். பின்னர் கடல் உட்புக நேர்ந்ததால் தற்போதுள்ள இடத்தில் புதிதாகக் கட்டினர் என்றும் கருதுகின்றனர். இதற் சான்று, கடற்கரைக்கு அருகில் இருந்ததாக அமையும் இலக் கியக் காட்டுகளே ஆம். ஊர் திரை வேலையுலாவும் உயர் மயிலை என்பது சம்பந்தர் தேவாரப் பாடல். இறைவி மயில் வடிவில் இருந்து வழிபட்டமையால் மயிலை, மயிலாப்பூர் என்று பெயர் பெற்றது என்பர். எனினும் மயில் மிகுதியாக ஆர்க்கும் நிலையே இதற்குக் காரணம் என்பது, மயிலாப்பு என்ற இதன் அன்றைய வழக்கும் தெளிவாக்கும் |
மயேந்திரப்பள்ளி | இன்று கோயிலடிப்பாளையம் என்று வழங்கப்பட்டுவரும் இவ்வூர் தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் உள்ளது. மயேந்திரன் என்ற இந்திரன் வழிபட்டதால் இப்பெயர் பெற்றது என்பர், |
மயேந்திரப்பள்ளி | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
மரந்தை | சங்க கால ஊர்கள் |
மராட்டம் | மகாராட்டிரம் என்பதன் மரூஉதான் மராட்டம் என்பதாகும் பொற்கம்மியருக்குச் சிறந்த இடம் அது, இதுவே மராட்டம் என்றும் இலக்கிய ஆட்சி பெற்றுள்ளது. |
மருகல் | திருமருகல் என்று வழங்கப்படும் இவ்வூர் இன்று தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் உள்ளது. மருகல் என்பது ஒரு வகை வாழை இது கல்வாழை எனவும் வழங்குகிறது. கோச்செங்கட்சோழள் கட்டிய மாடக் கோயில்களுள் இதுவும் ஒன்று. யானை ஏறாப் பெருங்கோயில் என்ற எண்ணம் இவ்வூர்த் தொடர்பாக அமைகிறது. |
மருகல் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
மருங்கூர்ப் பட்டினம் | சங்க கால ஊர்கள் |
மருங்கை | சங்க கால ஊர்கள் |
மருந்தில் கூற்றம் | சங்க கால ஊர்கள் |
மருவூர் | பட்டினப்பாக்கம் என்ற தலைப்பில் குறிக்கப் பெற்றதற் கேற்ப, பூம்புகார் நகரத்தின் ஒருபகுதியே மருவூர்ப்பாக்கம் ஆகும். “மருவூர் மருங்கின் மறங்கொள் வீரரும்” (சிலப். 5:76). |
மறைக்காடு | இன்று மொழி பெயர்க்கப்பட்ட காரணத்தால், வேதாரண்யம் என்று பெயர்க்கப்பட்ட இவ்வூரின் பின்னைய பெயரே செல்வாக்குடன் திகழ்கிறது. தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் உள்ளது இவ்வூர். மறைக்காடு என்பது நான்கு வேதங்களாலும் பூசித்து பேறு பெற்ற இடம் ஆனதால் வேதாரண்யம் மறைக்காடு என்று பெயர் பெற்றிருக்கிறது என்ற எண்ணம் மறைக்காடு என்பதற்குரிய அடிப்படையை விளக்குகிறது. எனினும் காடு காட்டுப்பகுதியில் உள்ள தலம் என்பதற்கு விளக்கம் தருகிறது. இன்றைய இதன் இருப்பிடமும், கோடிக்கரை போன்ற பிற ஊர்ப்பெயர் எண்ணங்களும், இதன் கடற்கரை அருகாமை யையும் காடு சூழ்ந்த பகுதியாக திகழ்ந்தமையினையும் உணரச் செய்கிறது. மரை என்பதற்கு மான் என்றும் மறை என்பதற்கு சிவப்பு புள்ளிகளையுடைய மாடு முதலியன என்றும் பொருள் தமிழ் லெக்ஸிகன் தரும் நிலையில் முதலில் இயற்கையாக மான் அல்லது மாடுகளின் மிகுதி காரணமாக மரைக்காடு அல்லது மறைக்காடு என்று பெயர் பெற்ற இவ்விடம், பின்னர் கோயில் காரணமாகப் பெயர் பெற்று, புராணத்துடன் வேதத்துடன் இணைக்கப்பட்டு இருக்கக் கூடுமோ எனத் தோன்றுகிறது. இதற்கு வேதவனம், சத்தியகிரி, ஆதிசேது என்ற பெயர்களும் உண்டு. மறைவனம் என்னும் இத்தலத்தின் பெயரை மறைசை என்றும் இலக்கிய வழக்கு கொள்கின்றனர். சம்பந்தர், அப்பா, சுந்தரர் மூவராலும் பாடல் பெற்ற தல மாக மட்டும் அன்றி, பொதுவாகச் சைவர் அனைவரும் வழிபடும் இடமாக இது திகழ்ந்திருக்க வேண்டும் என்பதை நாம் இலக்கியச் சான்றுகள் மூலமாகத் தெரியவருகிறோம்.. |
மறைக்காடு | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
மல்லி | மல்லி கிழான் காரியாதியை ஆவூர் மூலங்கிழார் படியது” என்ற தொடரால் நமக்குக் கிடைக்கும் ஊர்ப்பெயர் மல்லி என்பது. காரியாதி குடநாட்டுத் தலைவன் என்பதை பெரும் பெயர் ஆதி, பிணங்கு அரில் குடநாட்டு என்ற சங்க இலக்கியத் தொடர் நமக்கு அறிவிக்கின்றது. காரியாதி மல்லிகிழான் என்று கூறப்பெற்றிருப்பதால் மல்லி என்ற ஊர் குடநாட்டைச் சார்ந்த ஊராக இருக்கலாம் என்று எண்ணத் தோன்றுகிறது. மல்லி என்ற சொல் மல்லிகை எனவும் பொருள் படும் சொல்லாகையால் மல்லிகை மலர்ச் செடிகள் நிறைந்த பகுதியாய் மல்லி என்ற ஊர் அமைந்து, அம் மலர்ச் செடியால் ஊர்ப்பெயர் பெற்றதாக இருக்கலாம். |
மல்லி | சங்க கால ஊர்கள் |
மல்லி கிழான் | சங்க கால ஊர்கள் |
மல்லை | மகாபலிபுரம் என்று இன்று சுட்டப்படும் ஊர். மாமல்லன் விருது பெற்ற நரசிம்ம பல்லவன், செய்த கலைப்பணிகளின் சிறப்பே. இக்கடற்கரைத் தலத்துக்குப் புகழ் அளிக்க, இவன் பெயராலேயே மாமல்லபுரம் என்று சுட்டப்பட்டது என்பது பொருத்தமாக அமைய, மகாபலியோடு தொடர்பு படுத்திப் புராண கதையை அடிப்படையாக்கல் பொருந்தாத ஒன்றாகும். திருமங்கையாழ்வார் இதனைக் கடல் மல்லை என்கின்றார். மரூஉப் பெயராக வழங்குதல் ஊர்ப்பெயர்களின் ஒரு தன்மை என்பதை இப்பெயரும் நிலைநாட்டுகிறது. தலத்தில் சயனித்திருப்பதால் இங்குள்ள இறைவன் தலசயனன் என்றும் இடம் தலசயனம் என்றும் வழங்கி வருகிறது. திருமங்கையாழ்வார். பூதத்தாழ்வார் பாடல்கள் இத்தலத்துக்கு அமைகின்றன. |
மழபாடி | திருமழபாடி எனச் சுட்டப்படும் ஊர், தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் உள்ளது. சேரரில் ஒரு கிளையினரான மழவரின்பாடி மழ பாடி ஆயிற்று என்பர். இறைவன் மழுஏந்தி நர்த்தனம் செய் திருக்கிறார். அதனால் மழுஆடி என்று பெயர் பெற்று மழபாடி ஆயிற்றென்பது புராண எண்ணம். |
மழபாடி | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
மழபுலம் | சங்க கால ஊர்கள் |
மழவர் | சங்க கால ஊர்கள் |
மாகறல் | செங்கற்பட்டு மாவட்டத்தில் உள்ளது இவ்வூர். சேயாற்றின் கரையில் உள்ள ஊர். சம்பந்தர் இவ்வூரினைப் பாடியுள் ளார். |
மாகறல் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
மாகுடி | திருநாவுக்கரசர் தம் திருத்தாண்டகப் சுட்டும் சிவன் கோயில் ஊர் பதிகத்தில் (285) புற்குடி மாகுடி தேவன்குடி நீலக்குடி’ (3). நெருங்கிய குடியிருப்புப் பகுதியாக அல்லது பெரிய குடியிருப்புப் பகுதியாக இருந்ததால் இப்பெயர் தோற்றம் பெற்றிருக்கக் கூடும். |
மாங்காடு | சங்க கால ஊர்கள் |
மாங்காடு | மாங்காடு என்பது குடகுமலைப் பக்கத்து ஓர் ஊர், சூரர மகளிர் உறைகின்ற ஒரு காடு மாங்காடு என்னும் பெயருடன் இருந்ததாகவும் தெரிகிறது. மாங்காடு என்னும் பெயருடன் சென்னைக் கருகில் ஓர் அம்மன் தலம் உள்ளது. |
மாங்குடி | மாங்குடி கிழார், மாங்குடி மருதனார் என் இரண்டு சங்க காலப் புலவர்கள் இவ்வூரினர். மாங்குடி என்னும் பெயருடன் ஸ்ரீவில்லிபுத்தூருக்கு அருகில் ஓர் ஊர் உள்ளது. |
மாங்குடி | சங்க கால ஊர்கள் |
மாடலூர் | குறுந்தொகையில் 150 ஆம் பாடலைப் பாடிய கிழார் என்னும் புலவர் இவ்வூரினராதலின் மாடலூர் கிழார் எனப் பெயர் பெற்றார். |
மாட்டூர் | திருஞானசம்பந்தர் தம் திருவூர்க் கோவையுள் குறிப்பிடும் ஊர் இது. |
மாணிகுடி | நாவுக்கரசர் தம் திருத்தாண்டகப் பதிகத்தில் சுட்டிய ஊர் இது (285). வேதிகுடி மாணிகுடி விடைவாய்க்குடி’. குடியிருப்பினைக் குறிக்க, மாணி என்பது என்ன பொருளில் அமைந்தது என்பது தெரியவில்லை. மாண். மாட்சிமை, அழகு, பெருமை குறிக்க, மாணி பிரம்மசாரி. குறள் வடிவம் ஆகியவற் றைக் குறிக்க, சிறந்த குடியிருப்பு என்ற நிலையில் அல்லது சிறிய குடியிருப்பு என்ற நிலையில் இப்பெயர் அமைந்திருக்கலாம் என்று தோன்றுகிறது. மாணிகுழி என்பதும் இதுதானோ என்பதும் தெளிவில்லை. |
மாணிகுழி | திருமாணிகுழி எனச் சுட்டப்படுகிற இவ்வூர் தென் ஆர்க்காடு மாவட்டத்தில் இன்று உள்ளது. கெடில நதியின் கரையில் உள்ள இவ்வூர், சம்பந்தர் பாடல் பெற்ற சிறப்புடையது. திருமா லோடு தொடர்புகாட்டி. அமையும் சம்பந்தர். சேக்கிழார் கூற்றுகள் முதலில் திருமால் கோயில் இங்கு இருந்து பின்னர். இவ்வாறு புராணக் கதையாகத் திரிந்ததோ என்ற எண்ணத் திற்கு இடமளிக்கிறது. |
மாணிகுழிநடுநாடு | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
மாத்தூர் | வைத்தேன் எந்தன் மனத்துள்ளே |
மாந்தரன் | சங்க கால ஊர்கள் |
மாந்துறை | திருமாந்துறை என்று சுட்டப்படும் ஊர், இன்று திருச்சி மாவட்டத்தில் அமைகிறது. இது காவிரியின் வடகரையில் உள்ளது என்பது ஞானசம்பந்தர் பாடலாலேயே தெளிவாகத் தெரிகிறது. தலமரம் மாமரம் எனத் தெரிகிறது. மாமரங்கள் நிறைந்த பகுதியாக, காவிரியின் துறையாக அமைந்தமை இப் பெயர்க்குரிய காரணம் ஆகும். வடகரை மாந்துறையைச் சம்பந்தர் பாட அறிகின்ற நிலையில், தென்கரையும் மாந்துறை என்றே அழைக்கப்பட்டதைக் கேள்விப்படுகிறோம். எனவே ஆற்றுக்கு வருகரைகளிலும் மாந்தோப்பு காணப்பட்டது என்பதும், எனவே இரண்டும் தனித்தனியாகக் குறிக்கப் பெறவேண்டிய நிலையில் வடகரை. தென்கரை எனக் குறிக்கப்பட்டிருக்கிறது என்பதையும் உணர இயலுகின்றது. வடமொழியில் ஆம்ர வனம் என்று மொழி பெயர்க்கப்பட்டு, இவ்வூர் அழைக்கப் பெறுகிறது. |
மாந்துறை | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
மாந்தை | சங்க கால ஊர்கள் |
மாந்தை | மாந்தை என்னும் ஊர்ப்பெயர் மரந்தை யெனவும் வழங்கப் பெற்றுள்ளது. இரண்டும் ஒரே ஊரின் பெயரே. இலக்கியங்களில் பாட வேறுபாடாக இடம் பெற்றிருப்பதாகவும் தெரிகிறது. இது கடற்கரை நகரம், மேலைக்கடற்கரையில் சேர மன்னார்களுக்கு உரியதாய் இருந்திருக்கிறது. சேரன் செங்குட்டுவனின் தாயத்தாரான சேரமன்னர் கூட்டுத் தலைநகராக இருந்திருக்கலாம். |
மாறன்பாடி | சேக்கிழார் திருஞானசம்பந்தர் வரலாற்றில் இவ்வூர்ப் பெயரினைக் குறிப்பிடுகின்றார். பெண்ணாகடத்திலிருந்து அரத்துறைக்குச் செல்லும் போது இடையில் தங்கியத் தலமாக மாறன்பாடிச் சுட்டப்படுகிறது. இன்று பெண்ணாகடம், நெல்வாயில் என்பன தென் ஆர்க்காடு மாவட்டம் சார்ந்து அமைகின்றன என்பதைக் காணும்போது இவற்றிற்கிடையே அமைந்த மாறன் பாடியும் இன்று தென்ஆர்க்காடு மாவட்டத்தில் தான் இருக்க வேண்டும் என் பதில் ஐயமில்லை. மாறன்பாடி என்ற பெயரில் மாறன் – பாண்டியன் என்ற பொருளில் அல்லது சடசோபன் என்ற பொருளில் அமைந்திருக்கலாம். இதனைப் பற்றி பிற விளக்கம் பெரிய புராணத்தில் இன்மையால், இது சிவன் கோயில் இல்லாத ஊராகவோ அல்லது, திருமால் கோயில் தலமாகவோ இருக்க வாய்ப்பு அமைகிறது. மா நன் என்று சுட்டும் தன்மையும், இதன் இருப்பிடமும் திருமாலுக்கே முதலிடம் கொடுக்கலாம் என்ற எண்ணத்தைத் தோற்றுவிக்கிறது. |
மாறோக்கம் | மாறோகம் என்பது ஒரு சிறு நாடு. இது மாறோக்கம் என வழங்கும் திருநெல்வேலி மாவட்டத்தில் கொற்கையைச் சூழ்ந்த நாடு. அகநானூற்றில் 377 ஆம் பாடலை இயற்றிய காமக்கணி நப்பாலத்தனாரும், புறநானூற்றில் 37, 39, 126, 174, 226, 280, 383 ஆகிய பாடல்களை இயற்றிய நப்பசலையாரும் இவ்வூரினர். |
மாற்பேறு | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
மாற்பேறு | திருமால்பூர் என்று, இன்று வட ஆர்க்காடு மாவட்டத்தில் அமைந்துள்ளது இவ்வூர். பாலியாற்றின் கரையில் உள்ள இதன் அமைப்பை, |
மாற்றூர் | மாற்றூர் கிழார் மகனார் கொற்றனார்“ என்ற தொடர் மாற்றூர் என்ற ஓர் ஊர்ப்பெயரை அளிக்கிறது. கொற்றங் கொற்றனார் என்ற புலவரின் தந்தையாகிய கிழார் என்பவர் இவ்வூரினர் எனத் தெரிகிறது. |
மாலிருங் குன்றம் | பார்க்க திருமால் குன்றம் |
மாவிலங்கை | இலங்கை என்றும் சொல் ஆற்றிடைக் குறை என்றும் பொருள் உடையது. “கடற்கரை ஓரமாக நீரும் நிலமும் ஆக அமைந்த இடம் இலங்கை என்று பெயர் பெறும். ஆறுகள் கடலில் கலக்கற இடத்தில் கிளைகளாகப் பிரிந்து இடையிடையே நீறும் திடலுமாக அமைவதுண்டு. இவ்வாறு நீரும் திடலுமாசு அமைந்த இடத்தை லங்கா (இலங்கை) என்று ஆந்திர நாட்டவர் இன்றும் வழங்குவர். நீரும் திடலுமாக அமைந்திருந்த பட்டினநாடு. மாவிலங்கை என்றும் பெயர் பெற்றிருத்தது.(லங்கா அல்லது இலங்கை என்பது பழைய திராவிடமொழிச் சொல் எனத் தோன்றுகிறது) இப்போதும் ஓய்மர் நாட்டு மாவிலங்கைப் பகுதியில் ஏரிகளும், ஓடை களும் உப்பளங்களும் காணப் படுகின். றன. ஏரிகளும் ஓடைகளும் ஆகிய நீர் நிலைகளை உடைய இடத்தில் அமைந்த ஊர்ப்பகுதி என்ற கருத்தில் இலங்கை எனப்பெயர் பெற்று “மா” என்ற முன் ஒட்டுடன் மாவிலங்கை என ஆகியிருக்க வேண்டும். “இது பழம் பெருமையினையுடைய இலங்கையினது பெயரைப் பெற்றது. மிக்க பெருமையுடையது. நறிய பூக்களை உடைய சுரபுன்னையையும் அகிலையும் சந்தனத்தையும் குளிக்கும் துறையிலே பெற்ற பெரிய நீர் நிலையையுடையது. ஆவியர் பெருமக்கள் மன்னராயிருந்து ஆண்டு வந்தனர். அவருட் கொடையிற் ஏறந்தவன நல்லியக் கோடன் என்று இலக்கியம் கூறுகிறது. திண்டிவனத்துக்கு வடக்கில் ஏறத்தாழ ஒரு கல் தொலைவில் தெள்ளாறு செல்லும் வழியில் மேல்மாவிலங்கை என்னும் சிற்றூர் உள்ளது. இதற்குக் கிழக்கில் மூன்று பார்லாங்கு தொலைவில் கீழ் மாவிலங்கை என்னும் சிற்றூர் உள்ளது. மேல் மாவிலங்கை என்பது ஓரே தெருவையுடைய சிற்றூர். கீழ் மாவிலங்கை என்பது ஐந்து அல்லது ஆறு தெருக்களையுடைய சிற்றூர். இந்த இரு சிற்றூர்களும் சேர்ந்ததே மாவிலங்கை என்னும் ஊர். இது ஓய்மானாட்டு உள் நாட்டு ஊர். கிடங்கிலைக் கோட்டையாகக் கொண்டு இந்த மாவிலங்கை. நல்லியக் கோடனின் தலைநகராக அமைந்திருந்தது போலும், |
மிதியல் செருப்பு | சங்க கால ஊர்கள் |
மிழலை | சங்க கால ஊர்கள் |
மிழலை | மிழலை என்னும் ஊரைத் தன்னகத்தடக்கியது மிழலைக் கூற்றம் போலும்., மிழலைக் கூற்றம் என்பது சோழநாட்டின் ஒரு பகுதி, இதன் தலைவன் எவ்வி. இவனை வென்று இக்கூற்றத்தைத் தலையாலங்கானத்துச் செருவென்ற நெடுஞ்செழியன் கைப்பற்றினான். மிழலை நாடென்பது மாயவரத்திற்கு அண்மையில் அமைந்த தாகும் அப்பகுதியில் மாயவரத்திற்கு மேற்கே 12 மைல் தூரத்தில் பாழடைந்த ஊராக இம்மிழலை காணப்படுகிறது. |
மீயச்சூர் | மீயச்சூர் என வழங்கப்படும் ஊர், தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் காணப்படுகிறது. அப்பராலும், சம்பந்தராலும் இங்குள்ள இறைவர் புகழ்பெற்றுள்ளனர். திருமீயச்சூரில் உள்ள கோயிலில் அம்பிகை வீற்றிருக்கும் கோலத்துடனும், இக்கோயிலுள் உள்ள வடக்கு சந்நிதியில் இறைவனும் (மீயச்சூர் இளங்கோயில்) உள்ளனர். அப்பர். இவ்விறைவனைப் பாடும் போது. |
மீயச்சூர் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
முகையலூர் | புறநானுரற்றில் 181, 265 ஆகிய பாடல்களைப் பாடிய று கருந்தும்பியார் என்ற சங்ககாலப் புலவர் முகையலூரைச் சார்ந்தவர். இவ்வூர் சோணாட்டின் கண்ணது எனத் தெரிகிறது, |
முக்காவனாடு | மலையரண், காட்டரண், நீரரண் ஆகிய மூன்றையும் காவலாகக் கொண்ட நாடு இப்பெயர் பெற்றது போலும். முக்காவனாடு என்பது ஆமூர் மல்லனுக்குரியது போலும். அந்த மல்லனைச் சோழன் போர்வைக் கோப்பெருநற்கிள்ளி பொருது அட்டு நின்றதாக சாத்தந்தகையார் என்ற சங்கப் புலவர் கூறியுள்ளார். |
முக்காவல் நாடு | சங்க கால ஊர்கள் |
முக்காவல் நாட்டு ஆமூர் மல்லன் | சங்க கால ஊர்கள் |
முக்குளம் | முப்புரம் செற்றார் பாதம் சேரு முக்குளமும் பாடி’ என, சிவன் கோயில் கொண்ட ஊராகச் சேக்கிழார் சுட்டுகின்றார் (34-126) |
முக்கூடல் | வடிவார் வேல் |
முக்கூடல் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
முசிறி | சங்க கால ஊர்கள் |
முசிறி | முத்தொள்ளாயிரம் (110) சுட்டும் தலம் இது. சங்க தொட்டேபெயர் பெற்ற ஊர் இது. துறைமுகமாக விளங்கிய நிலையையும் அறிகின்றோம். கேரளப் பல்கலைக்கழகத்தின் முதுகலை ஏடான தூர்ந்து போன துறைமுகங்களில் முசிறியின் விளக்கம் சிறப்பாக அமைகிறது. |
முண்டீச்சரம் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
முண்டீச்சுரம் | தென் ஆர்க்காடு மாவட்டத்தில் உள்ளது இவ்வூர். திருக் கண்டீச்சுரம் என இன்று சுட்டப்படுகிறது. ஈச்சுரம் என்ற கூறு சிவன் கோயில் காரணமாகப் பெயர் பெற்றது என்பதைக் காட்டும். அப்பர் பாடல் இங்குள்ள இறை பற்றி இருப்பினும் (299) இவ்வூர் பற்றிய எண்ணங்கள் எதுவும் இல்லை. |
முதிரம் | முதிரம் என்பது மலையின் பெயர் அம்மலையும் அதைச் சேர்ந்த நாடும் குமணனுக்குரியனவாய் இருந்தன. குமணன் வாழ்ந்த ஊர் குமணம் என்று பெயர் பெற்றுப் பிற்காலத்தில் கொழுமம் எனத் திரிந்தது என்று அறிந்தோர் கூறுவர். கோவை மாவட்டத்தைச் சேர்ந்த உடுமலைப்பேட்டை வட்டத்தில் கொழுமம் ஒரு சிற்றூராக இன்று காணப்பெறுகிறது. கொழுமத்திற்குத் தெற்கே காதவழி தூரத்திற் காணப்படும் குதிரை மலையே பழைய முதிரமலை என்பர். முதுகிற் சேண மிட்டு நிற்கும் குதிரை போன்று இம்மலை காட்சி அளித்தலால் பிற்காலத்தார் அதனைக் குதிரை மலை என அழைத்தார் போலும் என்பர். |
முதுகாடு | சிவபெருமான் திருவந்தாதியில் முதுகாடு பற்றித் தெரிகின்றது. |
முதுகுன்றம் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
முதுகுன்றம் | தென் ஆர்க்காடு மாவட்டத்தில் விருத்தாசலம் என்ற பெயரில் இது இன்று வழங்கப்படுகிறது. மூவர் பாடலும் பெற்றது இவ்வூர். முதுகுன்றம் முத்தாறு வலம் செய்யும் முதுகுன்று றும் (சுந்- 43-11) முத்தாறு வெதிருதிர நித்திலம் வாரிக் கொழிக்கும் முதுகுன்றமே என்றும் (திருஞான-131-1) மொய் கொள் மாமணி கொழித்து முத்தாறு சூழ் முதுகுன்றை (சேக் – 34-181) என்றும் மணி முத்தாறு பாயும் இப்பகுதி சிறப்பிக்கப்படுகிறது. மேலும் முல்லை கமழும் முதுகுன்று ((சிவபெரு – திருவிரட் -5) செழுநீர் வயல் முதுகுன்று (நம்பி -திருத்-77) போன்ற பாடலடிகள். முதுகுன்றின் செழுமையை இயம்புவன. என் முதுகுன்று என்று இவ்வூர் பாடப்படினும், இதன் பழம் பெயர் பழமலையாக இருக்கக் கூடும் எனத் தோன்றுகிறது. இன்றைய பெயர் விருத்தாசலம், பழமலையின் வடமொழி மாற் றமே என்றும், விருத்தாசலமே முதுகுன்றம் என மாற்றப்பட்டது என்றும் அறிஞர் கருதுகின்றனர். இப்பதியில் கோயில் கொண் டுள்ள இறைவன் பெயர் பழமலை நாதர் எனவும் தெரிகிறது. ” பழமலை, பழங்கள் நிறைந்த மலைப்பகுதி என்ற நிலையில் முதலில் பெயர் பெற்றதாகவும், பின்னர் அது விருத்தாசலம் என, பழமை 1. ஊரும் பேரும் – பக். 288 ஊர்ப்பெயர்கள் 239 முதுமை என்ற பொருளில் முதுகுன்றம் என்று வழங்கத் தொடங் கியதாகவும் கூறப்படுகிறது. பிரமன் படைப்புக்கு முன் சிவ பெருமான் தாமே மலை வடிவாகி நிற்கப் பிரமன் அதனையறி யாது, பல மலைகளையும் படைத்து. அவற்றை நிலை பெறுத்த இடமின்றி மயங்கச் சிவபெருமான் தோன்றியருளித் தானே பழ மலையா தலைத் தெளிவித்தார் ஆதலின் முதுகுன்றம் எனவும் பழமலை எனவும் வழங்குவதாயிற்று என்ற எண்ணமும் இவ்வூர் குறித்து உண்டு. |
முதுவெள்ளிலை | சங்க கால ஊர்கள் |
முதுவெள்ளிலை | முதுவெள்ளிலை என்னும் ஊர் ஆரவாரம் மிக்கது என்றும், புதுவருவாயினையுடையது என்றும் சங்க இலக்கியம் கூறுகிறது. வெள்ளிலை என்னும் சொல் வெற்றிலையைக் குறிப்பதோடு, வெள்ளி மடந்தை என்ற நீண்ட செடிவகை ஒன்றினையும் குறிக்கும் சொல்லாக உள்ளது. அவ்வகைச் செடிகள் அடர்ந்த பகுதியில் அமைந்த குடியிருப்புகளைக் கொண்ட ஊர் அப்பெயர் பெற்றிருக்கலாம். முது என்பது முன் ஒட்டாக இணைந்து முது வெள்ளிலை என ஊர்ப்பெயர் அமைந்தது போலும். இது குறுநில மன்னரின் குடியிருப்பு. |
முத்தூறு | சங்க கால ஊர்கள் |
முனைப்பாடி | முனைப்பாடி நாடு என்பதே, முனைப்பாடி என்பது, பல ஊர்களைத் தன்னகத்தே கொண்டு திகழ்ந்ததொரு நி லையை இயம்ப வல்லது. அப்பர் பிறந்த திருவாமூர் இந்நாட்டில் உள்ள தொரு ஊரே. திரு ஆமூர் இன்று தென் ஆர்க்காடு மாவட்டம் சார்ந்து அமையும் நிலையில், முனைப்பாடி நாடும் தென்னார்க்காடு மாவட்டப் பகுதியாக இருந்திருக்க வேண்டும் எனத் தெரிகிறது. மேலும் சுந்தரர் பிறந்த திருநாவலூரும் இந்நாட்டைச் சேர்ந்தது என்பது தெரிகிறது. இதனைப் பற்றி இயம்பும் சேக்கிழார், |
முனையூர் | முனையூர் என்பது இடவகனுக்கு உதயணன் கொடுத்த ஒரு நாட்டின் தலைநகர். அடவிநாடு ஐம்பதிலும் முன்னிடமாக அமைந்திருந்தமையால் முனையிடம் என்னும் பொருளில் முனையூர் எனப்பெயர் பெற்றிருக்கலாம். அல்லது முன்னதாகிய அதாவது தலையாய தாகிய தலைநகர் என்னும் பொருளில் முனையூர் என்றும் பெயர் பெற்றிருக்கலாம். |
முரஞ்சியூர் | சேரமான் பெருஞ் சோற்று உதியன் சேரலாதனைப் பாடிய முடிநாகராயர் என்னும் சங்க காலப் புலவர் முரஞ்சியூரைச் சேர்ந்தவர். (புறம். 2). பாறை என்னும் பொருளுடைய முரஞ்சு என்னும் சொல் அடியாகப் பிறந்த ஊர்ப்பெயர் முரஞ்சியூர் என்பது. பாறைப் பாங்கான நில அமைப்பைக் கொண்ட பகுதியில் அமைந்த ஊராக இருந்து முரஞ்சியூர் என்று பெயர் பெற்று இருக்கலாம். |
முருகன் பூண்டி | திருமுருகன் பூண்டி என. கோயம்பத்தூர் மாவட்டத்தில் உள்ள ஊர் இது. சுந்தரர் பாடல் பெற்ற தலம் இது. முருகப் பெருமான் வழிபட்ட தலம் எனவும், மாதவி வனம் என மற் றொரு பெயர் உண்டெனவும் அறிகின்றோம். மாதவிக் கொடிகள் நிறைந்தமையால் இப்பெயர் பெற்றிருக்கலாம். சிவபெருமான் கோயில் கொண்ட தலம் என்ற நிலையில் மேற்குறித்த புராணக் கருத்தின் அடிப்படையில் முருகன் பூண்டி எனச் சுட்டப்பட்டு இருக்கலாம் எனினும் பூண்டி என்பது என்ன என்பதை நோக்க, ஊருடன், தோட்டம் என்ற பொருளையும் தமிழ் லெக்ஸிகன் தருகிறது. எனவே தோட்டங்கள் மிகுந்த நிலையில் இப்பெயர் அமைந்திருக்கலாம். முடுகு நாறிய வடுகர் வாழ், முருகன் பூண்டி மாநகர் சுந்தரர் இதனைச் சுட்டும் நிலையில், (49) இது ஒரு பெரிய நகரமாகத் திகழ்ந்தது என்பதையுணர இயலுகிறது. சேக்கிழா ரும் இதனை உறுதிப்படுத்தும் நிலையில், ஓரூரும் திருமுருகன் பூண்டி எனச் சுட்டுகின்றார் (கழற்-164). |
முல்லைவாயில் | வடதிருமுல்லைவாயில் |
முல்லைவாயில் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
முள்ளூர் | சங்க கால ஊர்கள் |
முள்ளூர் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
முள்ளூர் | முள் நிறைந்த மலையையுடைய ஊராதலின் இது. முள்ளூர் என்ப் பெயர் பெற்றது போலும், முள்ளூர், மலையமான் திருமுடிக்காரிக்கு உடையதாய் இருந்திருக்கிறது. இவ்வூரில் ஆரியருக்கும் மலையனுக்கும் போர் நடந்து, அப்போரில் ஆரியர் படை தோற்று ஓடியது. |
முழையூர் | சங்க கால ஊர்கள் |
மூக்கீச்சுரம் (உறந்தை) – உறையூர் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
மூழிக்களம் | சோறு மலைநாட்டுத் தலமாகிய இது, ஆலப்புழையினின்றும் பத்து மைல் தொலைவில் உள்ளது. திருமங்கையாழ்வாரும், நம்மாழ்வாரும் இங்குள்ள திருமாலைப் பரவியுள்ளனர். களம் என்பது இடம் என்ற பொருளில் அமையினும், மூழி என்பதன் பொருள் விளங்கவில்லை. தமிழ் லெக்ஸிகள், மூழி’ என்பதற்கு, அகப்பை, கமண்டலு, விசேடம், நீர் நிலை, போன்ற பல பொருட்களைச் சுட்டினாலும், அவை இவண் எவ்வாறு பொருத்தமுறும் என்பது புலனாகவில்லை. தவிர. மூழட்டி என்பது மிளகு குறித்தமை தலையும். மூழை என்பது குழிந்த இடம் என்ற பொருளில் அமைவதையும் மலை நாட்டு ஊர் என்ற நிலையில் நோக்க. மிளகு அல்லது குழிந்த இடம் காரணமாக மூழட்டிக்களமாகக் அல்லது மூழைக் களமாக இருந்து, பின் னர் மூழிக்களமாகத் திரிந்ததோ என்ற எண்ணம் தோன்றுகிறது. |
மூவலூர் | ஞானசம்பந்தர் சென்ற தலமாக இது காட்டப்படுகிறது, துருத்தி என்னும் குற்றாலத்திற்குச் சென்று (தஞ்சைமாவட்டம்), பின்னர் அங்கிருந்து மயிலாடுதுறைக்குச் செல்கின்றார். இடையில் வழிப்பட்டதலமாக மூவலூர் சுட்டப்படுவதால், இது இன்று தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் உள்ள ஓர் பகுதியாகத் தான் இருக்க வேண்டுமென்பது தெளிவாகத் தெரிகிறது. எனினும் பெயர்க் காரணம் தெரியவில்லை. |
மூவெயில் | சங்க கால ஊர்கள் |
மெய்யம் | இன்று திருமயம் எனச் சுட்டப்படும் ஊர் இது. புதுக்கோட்டை மாவட்டத்தில் உள்ளது. திருமங்கையாழ்வார் பாடிய திருமால் கோயிலுடன் சிவன் கோயிலும் இங்குள்ளது. மெய்யம் அமர்ந்த பிரான் (நாலா – 1524),’ போன்று பல குறிப்புகள் அமையினும் பெயர்க்காரணம் புலனாகவில்லை. எனினும், ” வேயிருஞ் சோலை விலங்கல் சூழ்ந்த மெய்ய மணாளர் (நாலா 1760) என இறைவனாகிய மெய்யன் இருப்பதினால் திருமெய்யம் என்று அழைக்கப்பட்டதோ எனத் தோன்றுகிறது. |
மேடு | மேட்டுப் பாங்கான இடத்திற்கு மேடு எனப் பெயர் வந்துள்ளது. எடுத்துக்காட்டு; அணைமேடு, ஈச்சேரி மேடு, கூனிமேடு, |
மையற் கோமான் | சங்க கால ஊர்கள் |
மையல் | சங்க கால ஊர்கள் |
மையல் | வையை யாற்றுக்கருகில் பொய்யாத புது வருவாயினை யுடையதாக அமைந்திருந்தது மையல் என்றும் ஊர் என்று சங்க இலக்கியம் கூறுகிறது. செல்வம் முதலியவற்றால் வரும் செருக்கு என்று பொருள்படும் மையல் என்னும் சொல் வையையாறு பாய்ந்து வளம் கொழித்த ஓர் ஊருக்குப்பெயராய் அமைந்தது போலும். பாண்டியன் வஞ்சினம் கூறும் பொழுது இந்த ஊர்ப் பெயரும், இவ்வூர்த் தலைவன் மாவனின் பெயரும் இடம் பெற்றிருப்பதையறியலாம். பாண்டி நாட்டகத்து ஊராக இருந்திருக்கலாம். |
மையூர் | சங்க கால ஊர்கள் |
மையூர் கிழான் | சங்க கால ஊர்கள் |
மோகூர் | சங்க கால ஊர்கள் |
மோகூர் | பழையனின் ஊராக, சங்ககாலம் தொட்டே தெரியவரும் ஊர் மோகூர். திருமால் கோயில் கொண்டமையின் பாடல் பெற்றது. திருமங்கையாழ்வார், நம்மாழ்வார் பாடிய இத்தலம், இன்று மதுரை மாவட்டத்தில் உள்ளது. இதனைப்பற்றி, திருமோகூர் தென் பறம்பு நாட்டின் பகுதியாக விளங்கிற்று என்று கல்வெட்டு ஒன்று கூறுகிறது. பறம்பு நாடு பாரியின் நாடு. மோகூரில் பழை யன் என்பவனுடைய பலத்த கோட்டை இருந்தது. இது காவல் அரணாக விளங்கிற்று எனப் பாடல்கள் கூறுகின்றன என்ற எண்ணங்கள் அமைகின்றன. திருமால் மோகன வடிவுடைய மோகினியாக இங்குத் தோன்றிய காரணமே இப்பெயர்க்காரணம் எண்ணமும் உண்டு. மோகம்’ என்பதற்குத் தமிழ் லெச்ஸிகன், பல பொருட்களைக் கொடுப்பினும் பாதிரி அல்லது மோகமுடையவர் ஆகிய பொருட்களின் அடிப்படையில் இப் பெயர்த் தோன்றியிருக்கக் கூடும் என்பதே பொருத்தமாக அமைகிறது. |
மோகூர் | பழையன் என்பவனுக்குரியதாய் இருந்திருக்கிறது மோகூர் என்னும் ஊர். மோரியர் படை மோகூரைத் தாக்கியபோது, உற்றுழி உதவுவதாக வஞ்சினங்கூறி இருந்த கோசர், மோகூர் அவையத்து ஆலமரத்தடியில் தோன்றி மோரியரைப் புறங்கண்டனர் என்ற வரலாறு உள்ளது. |
மோகூர் மன்னன் | சங்க கால ஊர்கள் |
மோசி | சங்க கால ஊர்கள் |
மோசி கீரன் | சங்க கால ஊர்கள் |