ஃ | அ 87 |
ஆ 48 |
இ 47 |
ஈ 6 |
உ 15 |
ஊ 6 |
எ 18 |
ஏ 11 |
ஐ 4 |
ஒ 8 |
ஓ 4 |
ஔ | க் | க 99 |
கா 32 |
கி 3 |
கீ 1 |
கு 61 |
கூ 10 |
கெ 1 |
கே 3 |
கை 3 |
கொ 24 |
கோ 39 |
கௌ | ங் | ங | ஙா | ஙி | ஙீ | ஙு | ஙூ | ஙெ | ஙே | ஙை | ஙொ | ஙோ | ஙௌ | ச் | ச 10 |
சா 9 |
சி 21 |
சீ | சு 2 |
சூ | செ 17 |
சே 8 |
சை | சொ | சோ 9 |
சௌ | ஞ் | ஞ | ஞா | ஞி | ஞீ | ஞு | ஞூ | ஞெ | ஞே | ஞை | ஞொ | ஞோ | ஞௌ | ட் | ட | டா | டி | டீ | டு | டூ | டெ | டே | டை | டொ | டோ | டௌ | ண் | ண | ணா | ணி | ணீ | ணு | ணூ | ணெ | ணே | ணை | ணொ | ணோ | ணௌ | த் | த 23 |
தா 1 |
தி 22 |
தீ | து 11 |
தூ 4 |
தெ 7 |
தே 4 |
தை | தொ 5 |
தோ | தௌ | ந் | ந 31 |
நா 24 |
நி 6 |
நீ 11 |
நு | நூ | நெ 22 |
நே 5 |
நை | நொ 1 |
நோ | நௌ | ப் | ப 43 |
பா 33 |
பி 7 |
பீ | பு 39 |
பூ 10 |
பெ 11 |
பே 7 |
பை 2 |
பொ 7 |
போ 6 |
பௌ | ம் | ம 40 |
மா 25 |
மி 3 |
மீ 2 |
மு 28 |
மூ 4 |
மெ 1 |
மே 1 |
மை 5 |
மொ | மோ 6 |
மௌ | ய் | ய 2 |
யா | யி | யீ | யு | யூ | யெ | யே | யை | யொ | யோ | யௌ | ர் | ர | ரா | ரி | ரீ | ரு | ரூ | ரெ | ரே | ரை | ரொ | ரோ | ரௌ | ல் | ல | லா | லி | லீ | லு | லூ | லெ | லே | லை | லொ | லோ | லௌ | வ் | வ 40 |
வா 20 |
வி 25 |
வீ 6 |
வு | வூ | வெ 27 |
வே 24 |
வை 7 |
வொ | வோ | வௌ | ழ் | ழ | ழா | ழி | ழீ | ழு | ழூ | ழெ | ழே | ழை | ழொ | ழோ | ழௌ | ள் | ள | ளா | ளி | ளீ | ளு | ளூ | ளெ | ளே | ளை | ளொ | ளோ | ளௌ | ற் | ற | றா | றி | றீ | று | றூ | றெ | றே | றை | றொ | றோ | றௌ | ன் | ன | னா | னி | னீ | னு | னூ | னெ | னே | னை | னொ | னோ | னௌ |
---|
தலைசொல் | பொருள் |
---|---|
நகரம் | பேரூர் எனும் பொருளில் நகரம் வழங்கி வருகின்றது. இடைக்காலத்தில் வணிகர்களின் அவை “நகரம்” என்று அழைக்கப்பட்டிருக்கிறது.14, 15 ஆம் நூற்றாண்டுகளில் தெலுங்கு மக்களின் குடியேற்றம் மதுரை மாவட்டப் பகுதிகளில் நிகழ்ந்த பொழுது, விஜயநகரப் பேரரசின் தலைநகரான விஜயநகரம், வித்யாநகரம் போன்று தாம் குடியேறிய இடத்திற்கும் தெலுங்கு மக்கள் “நகரம்” என்று பெயரிட்டிருக்கிறார்கள். |
நகர் | நகர் எனும் இவ்வடிவம் பெரிய ஊர் என்பதைக் குறிக்கப் பயன்பட்டு வரும் தொன்மையான வடிவம் ஆகும். இவ்வடிவம் சங்க இலக்கியத்தில் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளது. ஆனால் இப்பொழுது புதிதாக ஊர்களின் அருகில் உருவாக்கப்படும் குடியிருப்புக்களுக்கு “நகர்” என்ற பொதுக்கூற்றுடன் இணைந்த சிறப்புக் கூற்று வடிவங்கள் சூட்டப்படுகின்றன. பொருண்மையளவில் இவ்வடிவம் மாற்றம் பெற்றுள்ளது. |
நடுநாடு | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நணா | இன்று பெரியார் மாவட்டத்தைச் சார்ந்து அமையும் இவ்வூர் பவானி என்ற பெயருடன் திகழ்கிறது. |
நணா | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நத்தம் | “நத்தம்” என்பது ஓர் ஊர் இருந்து, அழிந்துபட்ட இடத்தைக் குறிப்பிட வழங்கி வரும் சொல்லாகும். நத்தம், நத்தமேடு, நத்தத்துமேடு என்று அவை சொல்லப்படுகின்றன. முன்பு ஊர் இருந்து அழிந்த இடத்தில், மீண்டும் ஊர் உண்டாகும் பொழுது அவ்வூர்ப்பெயரின் பொதுக்கூறாகவோ, சிறப்புக்கூறாகவோ, “நத்தம்” அமைகின்றது. “நத்தம், புறம்போக்கு” என்பது தமிழ்நாடு அரசின் வருவாய்த்துறை வழக்காக உள்ளது. குடியிருப்பு இருந்து அழிந்து வெறுமனே கிடக்கும் நிலம் “நத்தம்” என்றும் குடியிருப்பில்லாத, எவருக்கும் உரிமையில்லாத இடம் “புறம்போக்கு” என்றும் இதன்வழி குறிப்பிடப்படுகிறது. நத்துதல் (கெடுதல்) என்னும் வினையடிப்படையில் இச்சொல் தோன்றியிருக்கலாம். 16 ஆம் நூற்றாண்டிலேயே இச்சொல் ஊரைக் குறிக்கும் அளவில் பொருள் மாற்றம் பெற்றிருக்கிறது. |
நந்தம்பாடி | நந்தம்பாடியில் நான்மலைகறயோனாய் என்பது மாணிக்க வாசகர் கருத்து (திரு கீர்த்தி 21). |
நந்திபுரவிண்ணகரம் | நாதன் கோயில் எனச் சுட்டப்படும் தலம் திருமங்கை யாழ்வார் பாடல் பெற்ற வைணவக் கோயில் இது. |
நனிபள்ளி | புஞ்சை எனச் சுட்டப்படும் ஊராக, தஞ்சாவூர் மாவட்டத் தில் அமைகிறது. மூவர் தேவாரமும் உடையது இக்கோயில். |
நனிபள்ளி – புஞ்சை- பொன்செய் , நாகபட்டினம் மாவட்டம் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நன்னிலத்துப் பெருங்கோயில் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நன்னிலம் | தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தைச் சார்ந்த இவ்வூர் இன்றும் இப் பெயரிலேயே சுட்டப்படுகிறது. சுந்தரர் பாடல் பெற்ற இத்தலம் பின்னர் சேக்கிழாராலும் சுட்டப்படுகிறது. |
நன்மாவிலங்கை | சங்க கால ஊர்கள் |
நரையூர் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நறையூர் | நறையூர் என்று சுட்டப்படும் இவ்வூர் இன்று தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தைச் சார்ந்து அமைகிறது. ஞானசம்பந்தர், சுந்தரர் ருவராலும் பாடல் பெற்ற இவ்வூர்க் கோயில் சித்தீச்சரம் ஆகும். இவர்கள் பாடல்கள் இவ்வூரின் இயற்கைச் செழிப்பையும் எடுத்தியம்புகின்றன. |
நறையூர்ச் சித்தீச்சரம் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நற்குன்றம் | திருஞானசம்பந்தர் திருவூர்க் கோவைப் பதிகத்தில் (175) குறும்பலா நீடு திருநற்குன்றம் (9) என இவ்வூர்ப் பெயரைத் தருகின்றார். பலா மரங்கள் நிறைந்த, குன்றுப் பகுதியான இடம் என்ற நிலையில் நற்குன்றம் என்ற பெயர் இங்கு பொருத்தமாக அமைகிறது. |
நல்லக்குடி | குயிலாலந்துறை எனப் பெயர் பெறும் இடம் மாயூரத்திற்கு ஒரு கல் தொலைவில் உள்ளது என்பதால் தஞ்சை மாவட்டத்தில் உள்ளது என்பது தெரிகிறது. அப்பர் இத்தலத்து இறையைச் சுட்டுகின்றார். |
நல்லம் | கோனேரி ராஜபுரம் என்று இன்று சுட்டப்படும் இவ்வூர் தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தைச் சார்ந்து அமைகிறது. நல்ல நகர்’ என இதனைக் குறிப்பிடுகின்றார் ஞானசம்பந்தர். |
நல்லம் தற்போதுள்ள கோனேரிராசபுரம் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நல்லாற்றூர் | திருநாவுக்கரசரின் அடைவுத் திருத்தாண்டகம் (பதி 295-4) சுட்டும் ஊர்ப்பெயர் இது. |
நல்லூர் | சங்க கால ஊர்கள் |
நல்லூர் | இடைக்கழி நாட்டு ஊர்களில் நல்லூர் என்பது ஒன்று, இடைக்கழி நாடு என்பது செங்கற்பட்டு மாவட்டத்தைச் சேர்ந்தது. செய்யூருக்குக் கிழக்கிலும், தென்கிழக்கிலும், தெற்கிலும் கடற்கரையோரத்தில் பரவியுள்ளது. நல்லூர் என்னும் ஊர்ப்பெயர் நன்மை என்ற பண்பையுணர்த்தும் சொல்லை அடிப்படையாகக் கொண்டு பெயர் பெற்றிருக்க வேண்டும். சூழ்ந்துள்ள ஊர்களைவிட நீர்வளம், நில வளம். மக்கள் மனவளம் போன்றவற்றில் நல்ல என்ற குறிப்பில் நல்லூர் எனப்பெயர் பெற்றிருக்கலாம். நல்லூர் என்னும் சொல்லை முன் ஒட்டாகவும், பின் ஒட்டாகவும் கொண்ட நல்லூர்ப் பெருமணம் கலிகடிந்த சோழநல்லூர் சுந்தரபாண்டிய நல்லூர், வீரபாண்டிய நல்லூர் போன்ற பல ஊர்ப்பெயர்கள் உள்ளன. நல்லுரர் என்பதையே பெயராகக் கொண்ட ஊர் இது. நம் இலக்கியத்தில் இடம் பெற்ற நல்லூர். ஒய்மாநாட்டு மன்னன் நல்லியக் கோடன் மீது சிறுபாணாற்றுப்படை பாடிய நத்தத்தனார் என்ற புலவரின் ஊர், இவ்வூர் இடைக்கழி நாட்டில் அமைந்தது. நத்தத்தனார் பிறந்த நல்லூரில் அவர் நினைவாக உருவச் சிலை ஒன்று 18 6 1958 இல் அன்றைய சென்னை மாநில அமைச்சர் பக்தவத்சலம் தலைமையில் நிறுவப் பெற்றது. கும்பகோணத்தருகிலும் நல்லூர் என்ற பெயருடைய ஊர் ஒன்று உள்ளது. |
நல்லூர் | தஞ்சை மாவட்டத்தைச் சார்ந்த இவ்வூர் இன்றும் நல்லூர் எனவே சுட்டப்படுகிறது. திருநாவுக்கரசர், அப்பர் பாடல் பெற்ற தலம் இது.. ஞானசம்பந்தர் இவ்வூரினை நாறும் மலர்ப் பொய்கை நல்லூர் (86-2) என்றும், நண்ணும் புனல்வேலி நல்லூர் (16-11) என்றும் குறிப்பிடுவதுடன், |
நல்லூர் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நல்லூர் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நல்லூர் – | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நல்லூர் – அறையணி நல்லூர் – அறைகண்ட நல்லூர் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நல்லூர்ப்பெருமணம் | தற்போது ஆச்சாள் புரம் எனச் சுட்டப்படும் ஊர் இது. தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் அமைகிறது. சிதம்பரம் அருகில் உள்ளது. சம்பந்தர் பாடல் பெற்றது. இத்தலம்.நல்லியலார் தொழு நல்லூர் பெருமணம்’ (683-4) என்ற இவர் பாடலடிகள் நல்லூர் ஊர்ப்பெயர் ; பெருமணம் கோயில் என்பதையும் தருகிறது. நல்லூர் என்ற பிற ஊர்களினின்றும் தனித்துச் சுட்ட, கோயிற் பெயரையும் இணைத்துச் சுட்டினார்களோ எனத் தோன்றுகிறது. மேற்குறிப்பிட்ட நல்லூர் போன்ற நிலையில் இவ்வூர்ப் பெயரும் அமைந்திருக்க வாய்ப்புண்டு. எனினும் சேக்கிழார். திருஞானசம்பந்தர் வரலாற்றில் சுட்டும் இதனை, |
நள்ளாறு | காரைக்காலுக்கு அருகில் உள்ள தலம். திருநள்ளாறு எனச் சுட்டப்படுகிறது திருநாவுக்கரசர், சம்பந்தர், சுந்தரர் பாடல் பெற்ற தலம் இது. |
நள்ளாறு | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நாகேச்சரம் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நாகேச்சுரம் | நாகேஸ்வரம் என்று தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் அமைகிறது இவ்வூர். பாதாள லோகத்திலிருந்து வந்து சிவபெருமானை நாகராஜன் வழிப்பட இத்தலம் அவன் பெயர் கொண்டு நாகேசுவரம் என வழங்குகிறது என்ற எண்ணம் இப்பெயருக்கு அமைகிறது. எனினும் நாகர் கோயில் இருந்தமையால் இப்பெயர் அமைந்திருக்கலாம் எனத்தோன்றுகிறது. காவிரிக்கரையில் அமைந்த சிறப்புடைய இத்தலம், ஞானசம்பந்தரால் சிறப்புடன் புகழப்பெறுகிறது. |
நாகை | நாகப்பட்டணம் என்ற கடற்கரைத் தலம். அன்று முதல் இன்று வரை நாகை என வழங்கப்படுகிறது. நாகர்கோயில் கொண்ட நாகர் கோயில் ஊர்ப்பெயர் போன்று. இதுவும் நாகர் வழிபாடு காரணமாகப் பெற்ற ஊர்ப்பெயராகக் கருதப்படுகிறது. ஆதி சேடன் பூசித்த தலமாதலின் இப்பெயர் பெற்றது. அவன் பூசித்த திருக்கோயில் மேற்கே ஒரு மைல் தூரத்தில் நாகநாதர் கோயில் என வழங்குகிறது என்ற கருத்து காணப்படுகிறது. கடற்கரைத் தலமாகிய இது துறைமுகமாகவும் வணிபத் தலமாகவும் பெருமை பெற்றது. தேவார மூவர் பாடல் பெற்ற சிறப்புடைய கோயில் மட்டுமல்லாது வைணவராலும் புகழப் படும் பெருமை கொண்டது. கோயில் காரோணம் என்ற பெயருடன் காணப்பட்டது என்பதை அனைத்துச் சான்றுகளும் தெரிவிக்கின்றன. |
நாகைக்காரோணம் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நாங்கூர் | சீர்காழி இரயில் நிலையத்திலிருந்து எட்டு கிலோ மீட்டர் தொலைவில் உள்ள ஊர் நாங்கூர். எனவே தஞ்சாவூர் மாவட்டம் என்பது தெரிகிறது. வைணவத் தலங்கள் பலவற்றைக் கொண் வெள்ளக்குளம், திருவண்புருடோத்தமம். வைகுந்த விண்ணகரம், மணியாடக் கோயில், திருத்தெற்றயம் பலம், செம் பொன் செய்கோயில், அரிமேய விண்ணகரம். காவளம்பாடி, தேவனார் தொகை போன்றன அவை ; நாங்கூர் நாலாயிரம் என்ற வழக்கு, நாலாயிரம் வைணவக் குடிகள் வாழ்ந்த இடத் தைக் குறிக்கும் என்ற எண்ணம் அமைகிறது. ஆழ்வார்கள் பாடல், நாங்கூரின் இயற்கை அழகை மிகவும் சிறப்பிக்கின்றன. பல திருமால் கோயில்களைக் கொண்டு அமையும் இதன் தன்மை யை நோக்க, நான்கு ஊரில் வைணவர்கள் வாழ்ந்து பின்னர் அதுவே ஒரே ஊராக நாங்கூர் என்று சுட்டப்பட்டிருக்கலாமோ எனத் தோன்றுகிறது. |
நாஞ்சில் | சங்க கால ஊர்கள் |
நாஞ்சில் | நாஞ்சில் என்பது ஒரு மலையின் பெயர். அம்மலையை உள்ளடக்கிய நாடும் அப்பெயர் பெற்றது. மதிலுறுப்பு என்னும் பொருளுடைய நாஞ்சில் என்னும் சொல் மதிலோடு கூடிய கோட்டை அமைந்த மலைக்குப் பெயராய் அமைந்தது போலும். கோட்டாறு என்னும் முக்கிய நகரத்தைக் கொண்டது நாஞ்சி நாடு. இது சேர, சோழ பாண்டிய மன்னர்கள் ஆட்சியில் மாறி. மாறி இருந்திருக்கிறது. நெடுமாறன் என்னும் பாண்டியன் சேரனோடு நாஞ்சில் நாட்டில் போர் செய்து வென்றான் (பாண்டிக் கோவை) என்ற செய்தி பாண்டியர் ஆட்சியில் நாஞ்சில் இருந்ததையும் நாஞ்சில் நாட்டுக் கோட்டாறு, மும்முடிச் சோழபுரம் என்றும், சோழ கேரளபுரம் என்றும் கல்வெட்டுகளில் குறிக்கப் பெற்றிருப்பதால் சோழர் ஆட்சியில் இந்நாடு இருந்ததையும் அறிவிக்கின்றன. நாஞ்சில் நாடு முன்னர்த் திருவிதாங்கூர் இராச்சியத்தின் ஒரு பகுதியாய் இருந்து, 1956 முதல் தமிழ்நாட்டைச் சேர்ந்திருக்கிறது. இன்றைய கன்னியாகுமரி மாவட்டமே அப்பகுதியாகும். தமிழ்நாட்டின் தென் எல்லையாகுரிய குமரி இந்நாட்டில் உள்ளது. “உழாநாஞ்சில்’ என்னும் சங்க இலக்கியத்தொடர் உழுபடையைக் குறிக்காமல் மலையைக் குறித்து நாட்டிற்குப் பெயரா யிற்று: ‘உயர்சமைய’ என்னும் தொடரும் சிகரங்களையுடைய மலையைக் குறிப்பதைக் காணலாம். நாஞ்சில் நாட்டுத் தலைவன் நாஞ்சில் வள்ளுவன் எனப் பெயர் பெற்றான் |
நாஞ்சில் பொருநன் | சங்க கால ஊர்கள் |
நாஞ்சில் வள்ளுவன் | சங்க கால ஊர்கள் |
நாட்டியத்தான் குடி | திருநாவுக்கரசர் தம் அடைவுத் திருத்தாண்டகம் பதிகத்தில் குறிப்பிடும் ஊராக அமைகிறது இது. நல்லக் குடி நனி நாட்டியத்தான் குடி (285-3) தனை நோக்க சிவன் கோயில் உளது என்பது உறுதி என்ற நிலையில் நாட்டியத்தான் சிவனைக் குறித்து அமைய, சிவன் குடி கொண்ட ஊர் என்ற நிலையில் இவ்வூர்ப்பெயர் அமைந்திருக்க வாய்ப்பு அமைகிறது. |
நாட்டியத்தான்குடி | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நான்மாடக்கூடல் | சங்க கால ஊர்கள் |
நான்மாடக்கூடல் | சங்க கால ஊர்கள் |
நான்மாடக்கூடல் | சங்க கால ஊர்கள் |
நாரையூர் | தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் உள்ள ஊர் இது. சம்பந்தர் அப்பர் பாடல் பெற்ற ஊர். நாரை வழிபட்ட தலமாதலின் நாரையூர் எனப் பெயர் பெற்றது என்ற கருத்து இப்பெயர்த் தொடர்பாக அமைகிறது. ” பொன்னி வடகரைசேர் நாரையூரில் என நம்பியாண்டார் நம்பி தம் திருத்தொண்டர் திருவந்தாதியில் குறிப்பிடுகின் றார் (1). |
நாலூர் | சங்க கால ஊர்கள் |
நாலூர் | சங்க இலக்கியங்களில் “*நாலூர்க்கோசர் நன்மொழி” (குறுந் 15) என்பதுபோல் கோசரைக் குறிக்கும் இடங்களிளெல்லரம் நாலுரர் என்ற அடையுடனே குறிக்கப்பட்டுள்ளது. நான்கு ஊரிலுள்ள. கோசர் என்றோ, நாலூர் என்ற ஊரிலுள்ள கோசர் என்றோ எண்ண இடமளிக்கிறது. நாலை என்று சங்க இலக்கியத்தில் இடம் பெறும் இடம் நாலூர் என்ற ஊரே, மருவி நாலை என வழங்குகிறது என்றும் கூறுகின்றனர். இவ்வூர் பாண்டிய நாட்டில் அருப்புக் கோட்டைக்கு. அருகில். உள்ளது. நாலைக்கிழவன் நாகன் பாண்டியன் ஒருவனுடைய படைத் தலைவன். இவனை வடநெடுந்தத்தனார் பாடியுள்ளார். (புறம் 19) |
நாலூர் | நாலூர் என்று சுட்டப்படும் ஊர். தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் அமைகிறது. நாலூர் என்பது ஊர்ப்பெயராகவும், மயானம் கோயிற் பெயராகவும் அமைந்து விளங்கியதை அறிகிறோம். சம்பந்தர் பாடல் பெற்ற தலம் இது. நறையார் பொழில் புடைசூழ் நாலூர் மயானம் என்று சுட்டும் தன்மையில் இதுவும் ஒரு செழிப்பு மிக்க ஊராக இருந்திருக்கலாம் எனத் தோன்றுகிறது. நான்கு சிறு குடியிருப்புப் பகுதிகள் இருந்தமை காரணமாக இப்பெயர் பெற்றதோ என்ற எண்ணம் நாலூர் என்பதை நோக்க எழுகின்றது. |
நாலூர் மயானம் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நாலை கிழவன் நாகன் | சங்க கால ஊர்கள் |
நாவலந் தண்பொழில் | சங்க கால ஊர்கள் |
நாவலூர் | இன்று தென் ஆர்க்காடு மாவட்டத்தில் திருநாம நல்லூர் என்ற பெயரால் சுட்டப்படுகிறது. சுந்தரர் பிறந்த ஊர். அவரால் பதிகம் பெற்ற சிறப்புமுடையது. சேக்கிழார். |
நாவலூர்] | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நாவாய் | ஊர் மலைநாட்டுத் திருப்பதியாக, ஷோரனூர் மங்களூர் வழியில் ஷோரனூரில் இருந்து சுமார் 25 கல் தொலைவில் உள்ள நாவாய் பாரதப் புழா என்ற ஆற்றங்கரையில் அமைந்திருக்கும் கோயிலையுடையதாக இவ்வூர் அமைகிறது. திருமால் கோயில் கொண்ட தலம் இது. கடப்பதற்கு உறுப்பாக இருப்பது கப்பல்;நாவாய். அங்ஙனமே துன்பக் கடலைக் கடப்பதற்கு இத் தலத்து எம்பெருமானும் நாவாய் போன்று இருப்பதால் அவன் எழுந்தருளியுள்ள தலமும் நாவாய் என்ற பெயரால் வழங்க லாயிற்று என்ற கருத்து இவ்வூர்த் தொடர்பாக அமைகிறது. திரு என்ற அடைமொழியுடன் அத்தலம் திருநாவாய் என்று வழக்கிலிருந்து வருகிறது. ஆழ்வார்கள் பாடல்கள் அனைத்திலும் மலை வளத்தின் பசுமையான காட்சிகள் தோற்றம் தருகின்றன. நாவாய் என்ற பெயரையும், கோயில் ஆற்றின் கரை யில் அமர்ந்து இருப்பதையும் நோக்க, ஆற்றின் கரையில் நாவாய் போன்று காணப்பட்டதன்மையால் இப்பெயர் பெற்றிருக்குமோ என எண்ணத் தோன்றுகிறது. |
நின்ற ஊர் | திருநின்ற ஊர் என அழைக்கப்படும் இவ்வூர், இன்று செங்கல்பட்டு மாவட்டத்தைச் சார்ந்து அமைகிறது. |
நின்றியூர் | திருநின்றியூர் எனச் சுட்டப்படும் இவ்வூர் இன்று தஞ்சாவூர் மாவட்டம் சார்ந்து அமைகிறது. சம்பந்தர், அப்பர், சுந்தரர் மூவராலும் பாடல் பெற்ற கோயிலையுடையது. சம்பந்தர் பாடல் இதனை நின்றியூர் என்று மட்டுமே குறிக்க அப்பர் வழக்கிலேயே திருநின்றியூர் எனச் சுட்டப்படக் காண்கின்றோம். |
நின்றியூர் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நியமம் | சங்க கால ஊர்கள் |
நியமம் | நியமம் என்று சுட்டப்பட்டுள்ள ஊர் செல்லூருக்குக் கிழக்கே இருந்த ஓர் களர் என்றும், கோசர் என்பவருக்கு உரியது என்றும் சங்க இலக்கியம் கூறியுள்ளது. அவை நகரம் அல்லது இடம் எனப் பொருள் தரும் நியமம் என்னும் சொல் பெயரளடைவில் ஒரு குறிப்பிட்ட ஊருக்கே பெயராய் அமைந்து விட்டது போலும். நியமம் ஏன்ற பெயருடன் தஞ்சை மாவட்டத்தில் ஓர் ஊர் இருப்பதாகத் தெரிகிறது. காரைக்குடிக்கு அருகில் உள்ள நேமத் தாம்பட்டி என்ற நியமும் நெல்லை மாவட்டத்திலுள்ள தேமமும் நியமம் என்ற ஊரே என்றும் கருத்து உள்ளது. கோடிக்கரையை ‘நிகம்’ (Nigma) என்று பெரிப்புளுஸ் என்ற கிரேக்க நூலாசிரியன் குறிப்பிட்டுள்ளான். இக்கிரேக்க நூலாசிரியன் “நிகம” என்று கூறும் ஊர்ப்பெயர் சங்க நூரல்களில் நியமம் என்று வரும் பெயராகும் என்பர். நொச்சி நியமம், என்ற பெயருடன் ஒரு நியமம் இருந்ததாக, நொச்சி நியமங்கழார் என்ற புலவரின் பெயரால் அறிய முடிகிறது. திருச்சிராப்பள்ளிக்கு அருகிலுள்ள நொச்சியம் எவ்னும் ஊரே அந்த நொச்சி நியமம் என்ற கருத்தும் உள்ளது. |
நிலத் தோற்றங்களை ஒட்டியன | மலை, காடு, வெட்டவெளி, மேடு, பள்ளம், வழி போன்றவை ஊர்ப்பெயர்களாக அமையக் காரணமாக இருக்கின்றன. நிலமாகிய முதற்பொருளின் வேறுபாடுகளையொட்டி நிலத்தோற்றம் குறிஞ்சி, முல்லை, மருதம், நெய்தல், பாலை என்று வேறுபடுத்தி அழைக்கப்பட்டு வந்தன என்பதைச் சங்க நூல்கள் காட்டுகின்றன. இவ்வழக்கத்தையொட்டி ஊர்ப்பெயர்களும் நிலத்தோற்றங்களுக்கேற்ப இன்றளவும் வேறுபடுத்தி அழைக்கப்படுகின்றன. கடவு, கட்டை, கல், களம், காடு, கிரி, குண்டு, குழி, குன்றம், சிலம்பு, தேரி, பரப்பு, பள்ளம், பாலை, பாறை, மலை, மேடு, வெளி, வழி என்பன ஊர்ப்பெயர்களின் பொதுக்கூறுகளாக இவ்வழக்கத்தினையொட்டி அமைந்து ஊர்களை வேறுபடுத்துகின்றன. |
நீடூர் | சங்க கால ஊர்கள் |
நீடூர் | நீடுதல் என்றால் பரத்தல் அல்லது செழித்தல் என்னும் பொருளையுடைய சொல்லாகும். செழிப்பு மிகுத்த ஊர் நீடூர் எனப் பெயர் பெற்றிருக்கலாம். மாயூரத்தின் அருகில் நீடூர் என்னும் பெயருள்ள ஓரி ஊர் உள்ளது. அக்காலத்தில் பெரியதோர் ஊராக இருந்திருக்க வேண்டும் என்று தோன்றுகிறது. செழிப்பான வளம்ழித்க ஊராகவும் இருந்திருக்க வேண்டும். |
நீடூர் | நீடூர் என்று இன்றும் சுட்டப்படும் இவ்வூர் தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் அமைகிறது அப்பர். சுந்தரர் பாடல் பெற்ற தலம். இக்கோயில் தலமரமாக கிழமரம் அமைகிறது. எனவே இதன் காரணமாக மகிழாரண்யம், மகிழ வனம் என்ற பிற பெயர் களும் இதற்கு அமைகின்றன. பழிக்காலத்தும் அழியாது நீடித் திருக்கும் தலமாதலின் இது நீடூர் என்று பெயர் பெற்றது என்பர். சுந்தரர், |
நீடூர் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நீரிடங்களை ஒட்டியன | “நீரின்றி அமையாது உலகு” என்பதால் ஊர்கள் நீர்வளம் மிக்க பகுதிகளையொட்டியே ஏற்பட்டன. பண்டைய நாகரீகங்கள் எல்லாம் ஆற்றங்கரைகளில் தோன்றியுள்ளன என்பது வரலாற்று உண்மை. உணவிற்கும், உடல் தூய்மைக்கும், வேளாண்மைக்கும், ஆடு, மாடு முதலிய வீட்டு விலங்குகளுக்கும் நீர் தேவைப்படுகிறது. எனவே இயற்கையாக நீர்வளம் உள்ளதா என்று பார்த்து மக்கள் குடியேறியிருக்கின்றனர் அல்லது நீர் வசதியை ஏற்படுத்த குளம் , கிணறு போன்ற நீரிடங்களை வெட்டிக் குடியேறியிருக்கின்றனர். நீரிடங்களைச் சுட்டிய வடிவங்கள் தழுவு பெயராக ஊரையும் காலப்போக்கில் சுட்டத் தொடங்கின. அடைப்பு, அணை, ஊருணி (ஊரணி), ஊற்று (ஊத்து), ஏந்தல், ஏரி, ஓடை, கரை, கால், கிணறு, குண்டம், குளம், கேணி, சமுத்திரம், சிறை, சுனை, டேம், தாங்கல், துறை, நதி, ரேவு, படுகை, மடை, வாவி என்ற நீரிடப் பெயர்களும், நீரிடச் சார்புப் பெயர்களும் ஊர்ப்பெயர்களின் பொதுக்கூற்று வடிவங்களாக அமைந்துள்ளன. |
நீர்கூர் | சங்க கால ஊர்கள் |
நீர்ப்பெயற்று | சங்க கால ஊர்கள் |
நீர்ப்பெயற்று | பெரும் பாணாற்றுப் படையில் நீர்ப்பெயற்று என்னும் ஓர் ஊர்ப்பெயர் குறிப்பிடப் பெற்றுள்ளது. நீர்ப்பெயற்று என்பது கடல்நீர் உட்பெய்தலைக் கொண்டதாகிய நிலம் எனப் பொருள்படும். அதாவது உப்பங்கழியையுடைய நிலப்பகுதியாகும். மாமல்லபுரத்திற்கு இரண்டுகல் தெற்கே கடல்நீர் நிலத்துள் நுழைந்து, மாமல்லபுரத்திற்குக் தென்மேற்கில் அரைக்கல் தொலைவுவரை பரவியுள்ளது. மாமல்லபுரத்திற்கு மேற்கில் தொடங்க வடக்கே மூன்றுகல் தொலைவில் உள்ள சாளுவன் குப்பம் வரைவில் மணல் வெளி பரவியுள்ளது. இங்ஙனம் மாமல்லபுரத்திற்கு வடக்கிலும் தெற்கிலும் உள்ள மணல் வெளியை ‘ஊடுருவிக் கொண்டே இன்றைய பக்கிங் ஹாம் கால்வாய் செல்கிறது. இம்மணல் வெளிகள் பண்டைக் காலத்தில் கடல்நீரைப் பெற்றிருந்தமையால் தான் இன்று மணல் வெளி களாய் உள்ளன. எனவே சங்க காலத்தில் கடல்நீரைப் பெய்தலையுடைய நிலப்பரப்பாக இப்பகுதி இருந்திருத்தல் வேண்டும் என்பது தெளிவு. ஊரார் இப்பகுதியை இன்று கழிவெளி என்கின்றனர். இத்தகைய பகுதியின் எல்லையில் துறைமுகமும் பட்டினமும் இருந்தன என்று பெரும்பாணன் கூறியுள்ளான். ஆகவே அவன் குறித்தவை பிற்கால மாமல்லபுரம் இருந்த பகுதியேயாகும் என்பர், மதுராந்தகம் வட்டத்தின் தென்பகுதியில் “நீர்ப்போ்” என்று உள்ள சிற்றூரே நீர்ப் பெயற்றாகலாம் என்றும் கூறுவர். மாமல்லபுரத்தையடுத்த கழிவெளிப் பகுதியே நீர்ப்பெயற்று என்னும் பெயரையுடைய ஊராக இருக்கவேண்டும் என்ற கருத்தே பொருத்தமானதாகத் தோன்றுகிறது. நீர்ப்பெயற்று என்னும் ஊரின் எல்லையில் துறைமுகமும் அமைந்திருந்தது என்று பெரும்பரணாற்றுப் படை கூறுவதால் இத்துறைமுகப் பட்டினமாகவும் ௧ருத இடமளிக்கும் பிற்கால மாமல்லபுரப்பகுதியில் அமைந்த கழிவெளியே நீர்ப்பெயற்று என்னும் ஊர் இருந்த இடம் என்று கொள்ளுவதே பொருந்தும். நீர்ப்பெயற்று என்பதை நீர்ப் பெயர்த்து எனத்தவறாகக் கொண்டு நீர்ப்பெயரையுடைய நகரம் என்று கூறுவது பொருந் துவதாகத் தெரியவில்லை. |
நீர்மலை | திருநீர்மலை என்று, செங்கல்பட்டு மாவட்டத்தில் அமையும் வைணவத் தலம் இது. ஆழ்வார்களால் சுட்டப்படும் இத்தலம் மலையில் கோயிலைக் கொண்டது. நீர் சூழ்ந்த மலை என்ற காரணத்தினால், இப்பெயர் அமைந்தது என்ற எண்ணத்தைக் காண்கின்றோம். இத்தலத்திற்குத் திருமங்கையாழ்வார் எழுந்தருளின போது ஏரியின் நீர்ப்பிடிப்பால் அவரால் எம்பெருமானைச் சென்று சேவிக்க முடியவில்லை என்றும் பல நாட்கள் காத்திருந்து நீர் வடிந்த பிறகே சென்று சேவித்தார் என்றும் செவி வழிச்செய்தியினால் அறிகின்றோம். இங்ஙனம் அரண்போல் நீர் சூழ்ந்த இடத்தில் அமைந்து இருப்பதால் தான் நீர்மலை என்ற காரணப் பெயர் பெற்று திரு என்ற அடைமொழியுடன் திருநீர்மலை என்ற இம் மலை வழங்கி வருகின்றது போலும் என்ற எண்ணம் ந.சுப்பு ரெட்டியாரால் தரப்படுகிறது. திருமங்கையாழ்வாரின் பாடல் கள் திருநீர்மலையின் செழிப்பை மிகவும் அழகாகத் தருகின்றன. |
நீலக்குடி | தென்னலக்குடி என்ற பெயரால் இன்று தஞ்சாவூர் மாவட் டத்தில் அமைகிறது இவ்வூர். அப்பர் நீலக்குடி இறையைப் பற்றிப் பாடும் நிலையில் இவ்வூர் பற்றி அறிய இயலுகிறது. |
நீலக்குடி | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நெடுங்களம் | திருநாட்டாங்குளம், திருநாட்டான்குளம் என இன்று திருச்சி மாவட்டத்தில் அமைகிறது இவ்வூர் ஐயடிகள் காடவர்கோன், தம் ஷேத்திரக் கோவை வெண்பாவில், |
நெடுங்களம் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நெடும்பார தாயனார் | சங்க கால ஊர்கள் |
நெடுவாயில் | நெடுவாயில் என்ற இத்தலம், அப்பர், சம்பந்தர் இருவராலும் பாடலினுள் குறிக்கப் பெறுகின்றது. நெடுவாயில் (திருநா – 285-7)’ நிறைநீர் மருகன் நெடுவாயில் (திருஞா – 175-9) எனவே இது சிவன் கோயில் சிறப்பு பெற்ற இடம் என்பது தெளிவு. பெரிய வாயிலையுடைய குடியிருப்பு பகுதியாக இது அமைந்து இருக்கக் கூடும். |
நெய்தலங்கானல் | சங்க கால ஊர்கள் |
நெய்தலங்கானல் | சோழன் நெய்தலங் கானல் இளஞ் சட் சென்னியை ஊன் பொதி பசுங்குடையார் பாடியது (புறம். 70) என்ற தொடர் நெய்தலங்கானல் என்ற ஊர்ப்பெயர்ப் பற்றிய எண்ணத்தைத் தோற்றுவிக்கிறது. இது இளஞ்சேட் சென்னியின் நகரம். |
நெய்தலங்கானல் இளஞ்சேட் சென்னி | சங்க கால ஊர்கள் |
நெய்தல் வாயில் | நிறை வயல் சூழ் நெய்தல் வாயில் (285.7) என திரு நாவுக் கரசரால் குறிக்கப்படும் இத்தலமும் சிவன் கோயில் பெருமை உடையது. நிறைவயல் சூழ் நெய்தல் என்ற பாடலடிகள் இவ்வூர்ச் சிறப்மைக் காட்டுகிறது எனவே நெய்தல் பகுதியில் அமைந்த குடியிருப்புப் பகுதியோயெனத்தோன்றுகிறது. |
நெய்த்தானம் | தில்லைத்தானம் என வழங்கப்படும் இவ்வூர் தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் அமைகிறது. கோயில் பெயராக முதலில் அமைந்து பின்னர் ஊர்ப்பெயராயிற்றோ என்ற எண்ணம் பாடல்களை நோக்க எழுகின்றது. சம்பந்தராலும் அப்பராலும் பாடல் பெற்றது இத்தலம். |
நெய்த்தானம் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நெற்குன்றம் | குன்றம் என்று முடியும் ஊர்ப்பெயர் வரிசையுள் தனைக் குறிப்பிடுகின்றார் ஞானசம்பந்தர். நெற்குன்றம் (பதி 175-9). ரா.பி. சேதுப்பிள்ளை நெற்குன்றம் என்ற ஊர் இன்று நெற் குணம் சுட்டப்படுவதையும் ஆர்க்காடு நாட்டைச் சார்த்தது என்பதையும் சுட்டுகின் றார். (பக்-4) நெல்லின் செழிப்பா? அல்லது நற்குன்றம்’ நெற்குன்றமாயிற்றா என்பது தெளிவுறவில்லை. |
நெல்லிக்கா | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நெல்லிக்கா | திருநெல்லிக்கா எனத் தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் அமையும் ஊர் இது. ஞானசம்பந்தர் பாடல் பெற்ற ஊர் இது (150). சேக்கிழார் ஞானசம்பந்தர் செல்லும் வழியில் உள்ள கோயில்களைப் பணிந்து செல்லும் நிலையில், நெல்லிக்கா பணிந்து சென்றதையும் குறிப்பிடுகின்றார் (34.674-2) மேலும் பரமர் திருநெல்லிக்கா என்ற கூற்று இங்குள்ள சிவன் கோயில் பற்றிய தெளிவைப் பெற உதவுகிறது. நெல்லி மரங்கள் அடர்ந்த சோலை காரணமாக இப்பெயர் தோன்றியது எனல் பொருத்தமாக அமையும். தல மரம் நெல்லி என்பதும் இங்கு சுட்டத்தக்கது. |
நெல்லின் ஊர் | சங்க கால ஊர்கள் |
நெல்வாயில் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நெல்வாயில் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நெல்வாயில் | சிவபுரி எனச் சுட்டப்படும் ஊாாகிய இது. இன்று தென் ஆர்க்காடு மாவட்ட தில் அமைகிறது. சம்பந்தர் இத்தலத்து இறைவனைப் பாடுகின்றார். அண்ணாமலைப் பல்கலைக்கழகத்துக்கு அருகேயுள்ளது. நெல்லின் மிகுதி காரணமாக இப்பெயர் அமைந்திருக்கலாம். |
நெல்வாயில் அரத்துறை | திருவரத்துறை எனச் சுட்டப்படும் இடம் தென்னார்க்காடு மாவட்டத்தில் உள்ளது. தேவார மூவரும் இத்தலத்து இறை யைப் புகழ்கின்றனர். உவர்ப்பெயர் நெல்வாயில். கோயில் அரத்துறை. பிற நெல்வாயில் தலத்தினின்றும் வேறுபடுத்திக் காட்ட அரத்துறையை இணைத்திருக்கலாம். நெல்வாயில் நெல்லின் செழிப்பு காட்ட எழுந்ததே என்பது ஈண்டும் விளக்கமாகிறது. நிவாநதியின் வடகரையில் உள்ள தலம் ஆகையால் அதன் கரையில் கோயில் அமைய, துறை என்பது பொருத்தமாக அமைகிறது. |
நெல்வெண்ணெய் | நெய்வெணை இன்று சுட்டப்படும் தலம். தென் ஆர்க்காடு மாவட்டத்தில் அமைகிறது. சம்பந்தர் தேவாரம் இவ்வூருக்கு அமைகிறது. இவரது பாடல்கள் இவ்வூரின் வளத்தைக் காட்டுமாறு அமைகின் றன. |
நெல்வெண்ணெய் – திருமுக்கால்நடுநாடு – நெய்வணை இக்காலப் பெயர். | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நெல்வேலி | திருநெல்வேலி என்று அழைக்கப்படும் இவ்வூர், திருநெல்வேலி மாவட்டத்தின் தலைநகராகவும் அமைகிறது. பாண்டிய நாட்டைச் சார்ந்த இவ்வூர், ஞானசம்பந்தரால் பாடல் பெற்று அமைகிறது. |
நெல்வேலி- திருநெல்வேலி | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நேரி | சங்க கால ஊர்கள் |
நேரிப் பொருநன் | சங்க கால ஊர்கள் |
நேரியோர் | சங்க கால ஊர்கள் |
நேரிவாயில் | சங்க கால ஊர்கள் |
நேரிவாயில் | சங்க கால ஊர்கள் |
நொடித்தான்மலை | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |