ஊர் பெயரகராதி

தமிழகம் ஊரும் பேரும் – சேதுப்பிள்ளை.ரா.பி, இலக்கியத்தில் ஊர்ப்பெயர்கள் I – ஆளவந்தார்.ஆர், II – பகவதி.கே. தமிழகம் இலங்கை ஊர்ப்பெயர்கள் ஓர் ஒப்பாய்வு – கு.பகவதி. பெரியபுராணச் சிறப்புப் பெயரகராதி – தா.வே.வீராசாமி. தஞ்சை மாவட்ட ஊர்ப்பெயர்கள் – மெய்.சந்திரசேகரன். கெடிலக்கரை நாகரிகம் ஊர்கள் – பேரா.சுந்தரசண்முகனார். செங்கை மாவட்ட ஊர்ப்பெயர்கள் – நாகராசன்.கரு


87

48

47

6

15

6

18

11

4

8

4
க்
99
கா
32
கி
3
கீ
1
கு
61
கூ
10
கெ
1
கே
3
கை
3
கொ
24
கோ
39
கௌ
ங் ஙா ஙி ஙீ ஙு ஙூ ஙெ ஙே ஙை ஙொ ஙோ ஙௌ
ச்
10
சா
9
சி
21
சீ சு
2
சூ செ
17
சே
8
சை சொ சோ
9
சௌ
ஞ் ஞா ஞி ஞீ ஞு ஞூ ஞெ ஞே ஞை ஞொ ஞோ ஞௌ
ட் டா டி டீ டு டூ டெ டே டை டொ டோ டௌ
ண் ணா ணி ணீ ணு ணூ ணெ ணே ணை ணொ ணோ ணௌ
த்
23
தா
1
தி
22
தீ து
11
தூ
4
தெ
7
தே
4
தை தொ
5
தோ தௌ
ந்
31
நா
24
நி
6
நீ
11
நு நூ நெ
22
நே
5
நை நொ
1
நோ நௌ
ப்
43
பா
33
பி
7
பீ பு
39
பூ
10
பெ
11
பே
7
பை
2
பொ
7
போ
6
பௌ
ம்
40
மா
25
மி
3
மீ
2
மு
28
மூ
4
மெ
1
மே
1
மை
5
மொ மோ
6
மௌ
ய்
2
யா யி யீ யு யூ யெ யே யை யொ யோ யௌ
ர் ரா ரி ரீ ரு ரூ ரெ ரே ரை ரொ ரோ ரௌ
ல் லா லி லீ லு லூ லெ லே லை லொ லோ லௌ
வ்
40
வா
20
வி
25
வீ
6
வு வூ வெ
27
வே
24
வை
7
வொ வோ வௌ
ழ் ழா ழி ழீ ழு ழூ ழெ ழே ழை ழொ ழோ ழௌ
ள் ளா ளி ளீ ளு ளூ ளெ ளே ளை ளொ ளோ ளௌ
ற் றா றி றீ று றூ றெ றே றை றொ றோ றௌ
ன் னா னி னீ னு னூ னெ னே னை னொ னோ னௌ
தலைசொல் பொருள்
நின்ற ஊர்

திருநின்ற ஊர் என அழைக்கப்படும் இவ்வூர், இன்று செங்கல்பட்டு மாவட்டத்தைச் சார்ந்து அமைகிறது.
நீண்டவத்தக் கருமுகிலை எம்மான் றன்னை
நின்றவூர் நித்திலத்தைத் தொத்தார் சோலை
காண்டவத்தைக் கனலெரிவாய்ப் பெய்வித்தானைக்
கண்டது நான் கடல் மல்லைத் தலசயனத்தே (நாலா -1089)
என்றும்,
குரு மாமணிக் குன்றினை
நின்றவூர் நித்திலத் தொத்தினை (நாலா -1642)
என்றும் திருமங்கையாழ்வார் இங்குள்ள திருமால் புகழ் பாடுகின்றார். தவிர, சேக்கிழார் தமது பெரிய புராணத்தில், பூசலார் நாயனார் பிறப்பு பற்றி, கூறப்புகும் போது,
உலகினில் ஒழுக்கமென்று முயர் பெருந் தொண்டை நாட்டு
நலமிகு சிறப்பின் மிக்க நான்மறை விளங்கு மூதூர்
குலமுதற் சீலமென்றும் குறைவிலா மறையோர் கொள்கை
நிலவிய செல்வ மல்கி திகழ் திருநின்ற ஊராம் (2)
என்று அவர் பிறந்த ஊரினைக் குறிப்பிடுகின்றார். இந்நிலை யில் வைணவக் கோயிலுடன், பழமைமிக்க செல்வம் பொருந்திய தொரு ஊர் இது என்பதும் விளக்கமாக அமைகிறது. இவ்வூரினை, மன்னியசீர் மறைநாவல் நின்றவூர்ப் பூசல் வரிவளையாண் மானிக்கும் நேசனுக்கும் அடியேன் (39-11) எனச் சுட்டுகின்றார். இவற்றை நோக்க இருந்தையூர் என்பத னைச் சங்க இலக்கிய ஊர்ப்பெயர்களில் கண்டது போன்று, திருமாலின் நின்ற கோலம் காரணமாக ஏற்பட்ட பெயர் எனக் கூறலாம்.

நின்றியூர்

தேவாரத் திருத்தலங்கள்

நின்றியூர்

திருநின்றியூர் எனச் சுட்டப்படும் இவ்வூர் இன்று தஞ்சாவூர் மாவட்டம் சார்ந்து அமைகிறது. சம்பந்தர், அப்பர், சுந்தரர் மூவராலும் பாடல் பெற்ற கோயிலையுடையது. சம்பந்தர் பாடல் இதனை நின்றியூர் என்று மட்டுமே குறிக்க அப்பர் வழக்கிலேயே திருநின்றியூர் எனச் சுட்டப்படக் காண்கின்றோம்.
காலன் வலி காலின் னொடு போக்கிக் கடிகமழும்
நீலம் மலர்ப் பொய்கை நின்றியூரின் னிலையோர்க்கே (திருஞான – 18-1)
நிறையும் பூம்பொழில் சூழ் திருநின்றியூர்
உறையுடீசனை யுள் குமென் னுள்ளமே- (திருநா – 137-4)
எனவே நின்றியூர் திருநின்றியூர் என்றும் பிற பக்தி சார்ந்த ஊர்ப்பெயர்கள் போன்று திரு அடை இணைந்து திருநின்றியூர் அன்றே குறிக்கப்பட்டு இருந்ததோ என நினைக்கத் தோன்றுகிறது. ஊரின் பழமை காட்டும் தன்மையும் இங்கு அமைகிறது. இங்குள்ள இறைவன் நின்ற கோலம் காட்டிய தால் இப்பெயர் கொண்டது இவ்வூர் என்பதனை எண்ணலாம். திருமகள் வழிபட்டு நிலைபேறு எய்திய தலம் என்பர். மேலும் சோழன் ஒருவன் திருவிளக்கிட்டுத் தினந்தோறும் வழிபட்டு வந்தான். அவன் கொண்டு வந்த திரி ஒரு நாள் நின்று விடவே சிவலிங்கத்தினின்றும் ஒரு சோதி தோன்றி, அவன் வழிபாட் டிற்கு இடையூறு உண்டாகாமல் உதவியது. அதனால் திரி நின்றவூர் ஆயிற்று. இப்போது திருநின்றவூர் என வழங்குகிறது என்பது செவிவழிச் செய்தி என்ற புராணக்கதையும் இதற்கு உண்டு. பெரிய புராணம் அனைத்து இடங்களிலும் திருநின்றியூர் எனவே வழங்குகிறது.
திருநின்றி யூரின் நிமலனார் நீள்கழல் ஏத்தி (33- 287)

நியமம்‌

நியமம்‌ என்று சுட்டப்பட்டுள்ள ஊர்‌ செல்லூருக்குக்‌ கிழக்கே இருந்த ஓர்‌ களர்‌ என்றும்‌, கோசர்‌ என்பவருக்கு உரியது என்றும்‌ சங்க இலக்கியம்‌ கூறியுள்ளது. அவை நகரம்‌ அல்லது இடம்‌ எனப்‌ பொருள்‌ தரும்‌ நியமம்‌ என்னும்‌ சொல்‌ பெயரளடைவில்‌ ஒரு குறிப்பிட்ட ஊருக்கே பெயராய்‌ அமைந்து விட்டது போலும்‌. நியமம்‌ ஏன்ற பெயருடன்‌ தஞ்சை மாவட்டத்தில்‌ ஓர்‌ ஊர்‌ இருப்பதாகத்‌ தெரிகிறது. காரைக்குடிக்கு அருகில்‌ உள்ள நேமத்‌ தாம்பட்டி என்ற நியமும்‌ நெல்லை மாவட்டத்திலுள்ள தேமமும்‌ நியமம்‌ என்ற ஊரே என்றும்‌ கருத்து உள்ளது. கோடிக்கரையை ‘நிகம்‌’ (Nigma) என்று பெரிப்புளுஸ்‌ என்ற கிரேக்க நூலாசிரியன்‌ குறிப்பிட்டுள்ளான்‌. இக்‌கிரேக்க நூலாசிரியன்‌ “நிகம” என்று கூறும்‌ ஊர்ப்பெயர்‌ சங்க நூரல்களில்‌ நியமம்‌ என்று வரும்‌ பெயராகும்‌ என்பர்‌. நொச்சி நியமம்‌, என்ற பெயருடன்‌ ஒரு நியமம்‌ இருந்ததாக, நொச்சி நியமங்கழார்‌ என்ற புலவரின்‌ பெயரால்‌ அறிய முடிகிறது. திருச்சிராப்பள்ளிக்கு அருகிலுள்ள நொச்சியம்‌ எவ்னும்‌ ஊரே அந்த நொச்சி நியமம்‌ என்ற கருத்தும்‌ உள்ளது.
“நெடுங்‌ கொடி. நுடங்கும்‌ நியம மூதூர்க்‌
கடுந்‌ தேர்ச்‌ செல்வன்‌ காதல்‌ மகனே”. (தற்‌. 45 : 4 5)
அருந்‌ இறற்‌ கடவுள்‌ செல்லூர்க்‌ குணா அது
பெருங்கடல்‌ முழக்கிற்றாகி யாணர்‌
இரும்பிடம்‌ படுத்‌,த வடுவுடை முகத்தர்‌
கடுங்கண்‌ கோசர்‌ நியமம்‌ ஆயினும்‌” (அகம்‌. 90 (9 12)

நியமம்

சங்க கால ஊர்கள்

நிலத் தோற்றங்களை ஒட்டியன

மலை, காடு, வெட்டவெளி, மேடு, பள்ளம், வழி போன்றவை ஊர்ப்பெயர்களாக அமையக் காரணமாக இருக்கின்றன. நிலமாகிய முதற்பொருளின் வேறுபாடுகளையொட்டி நிலத்தோற்றம் குறிஞ்சி, முல்லை, மருதம், நெய்தல், பாலை என்று வேறுபடுத்தி அழைக்கப்பட்டு வந்தன என்பதைச் சங்க நூல்கள் காட்டுகின்றன. இவ்வழக்கத்தையொட்டி ஊர்ப்பெயர்களும் நிலத்தோற்றங்களுக்கேற்ப இன்றளவும் வேறுபடுத்தி அழைக்கப்படுகின்றன. கடவு, கட்டை, கல், களம், காடு, கிரி, குண்டு, குழி, குன்றம், சிலம்பு, தேரி, பரப்பு, பள்ளம், பாலை, பாறை, மலை, மேடு, வெளி, வழி என்பன ஊர்ப்பெயர்களின் பொதுக்கூறுகளாக இவ்வழக்கத்தினையொட்டி அமைந்து ஊர்களை வேறுபடுத்துகின்றன.