ஃ | அ 87 |
ஆ 48 |
இ 47 |
ஈ 6 |
உ 15 |
ஊ 6 |
எ 18 |
ஏ 11 |
ஐ 4 |
ஒ 8 |
ஓ 4 |
ஔ | க் | க 99 |
கா 32 |
கி 3 |
கீ 1 |
கு 61 |
கூ 10 |
கெ 1 |
கே 3 |
கை 3 |
கொ 24 |
கோ 39 |
கௌ | ங் | ங | ஙா | ஙி | ஙீ | ஙு | ஙூ | ஙெ | ஙே | ஙை | ஙொ | ஙோ | ஙௌ | ச் | ச 10 |
சா 9 |
சி 21 |
சீ | சு 2 |
சூ | செ 17 |
சே 8 |
சை | சொ | சோ 9 |
சௌ | ஞ் | ஞ | ஞா | ஞி | ஞீ | ஞு | ஞூ | ஞெ | ஞே | ஞை | ஞொ | ஞோ | ஞௌ | ட் | ட | டா | டி | டீ | டு | டூ | டெ | டே | டை | டொ | டோ | டௌ | ண் | ண | ணா | ணி | ணீ | ணு | ணூ | ணெ | ணே | ணை | ணொ | ணோ | ணௌ | த் | த 23 |
தா 1 |
தி 22 |
தீ | து 11 |
தூ 4 |
தெ 7 |
தே 4 |
தை | தொ 5 |
தோ | தௌ | ந் | ந 31 |
நா 24 |
நி 6 |
நீ 11 |
நு | நூ | நெ 22 |
நே 5 |
நை | நொ 1 |
நோ | நௌ | ப் | ப 43 |
பா 33 |
பி 7 |
பீ | பு 39 |
பூ 10 |
பெ 11 |
பே 7 |
பை 2 |
பொ 7 |
போ 6 |
பௌ | ம் | ம 40 |
மா 25 |
மி 3 |
மீ 2 |
மு 28 |
மூ 4 |
மெ 1 |
மே 1 |
மை 5 |
மொ | மோ 6 |
மௌ | ய் | ய 2 |
யா | யி | யீ | யு | யூ | யெ | யே | யை | யொ | யோ | யௌ | ர் | ர | ரா | ரி | ரீ | ரு | ரூ | ரெ | ரே | ரை | ரொ | ரோ | ரௌ | ல் | ல | லா | லி | லீ | லு | லூ | லெ | லே | லை | லொ | லோ | லௌ | வ் | வ 40 |
வா 20 |
வி 25 |
வீ 6 |
வு | வூ | வெ 27 |
வே 24 |
வை 7 |
வொ | வோ | வௌ | ழ் | ழ | ழா | ழி | ழீ | ழு | ழூ | ழெ | ழே | ழை | ழொ | ழோ | ழௌ | ள் | ள | ளா | ளி | ளீ | ளு | ளூ | ளெ | ளே | ளை | ளொ | ளோ | ளௌ | ற் | ற | றா | றி | றீ | று | றூ | றெ | றே | றை | றொ | றோ | றௌ | ன் | ன | னா | னி | னீ | னு | னூ | னெ | னே | னை | னொ | னோ | னௌ |
---|
தலைசொல் | பொருள் |
---|---|
நாகேச்சரம் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நாகேச்சுரம் | நாகேஸ்வரம் என்று தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் அமைகிறது இவ்வூர். பாதாள லோகத்திலிருந்து வந்து சிவபெருமானை நாகராஜன் வழிப்பட இத்தலம் அவன் பெயர் கொண்டு நாகேசுவரம் என வழங்குகிறது என்ற எண்ணம் இப்பெயருக்கு அமைகிறது. எனினும் நாகர் கோயில் இருந்தமையால் இப்பெயர் அமைந்திருக்கலாம் எனத்தோன்றுகிறது. காவிரிக்கரையில் அமைந்த சிறப்புடைய இத்தலம், ஞானசம்பந்தரால் சிறப்புடன் புகழப்பெறுகிறது. |
நாகை | நாகப்பட்டணம் என்ற கடற்கரைத் தலம். அன்று முதல் இன்று வரை நாகை என வழங்கப்படுகிறது. நாகர்கோயில் கொண்ட நாகர் கோயில் ஊர்ப்பெயர் போன்று. இதுவும் நாகர் வழிபாடு காரணமாகப் பெற்ற ஊர்ப்பெயராகக் கருதப்படுகிறது. ஆதி சேடன் பூசித்த தலமாதலின் இப்பெயர் பெற்றது. அவன் பூசித்த திருக்கோயில் மேற்கே ஒரு மைல் தூரத்தில் நாகநாதர் கோயில் என வழங்குகிறது என்ற கருத்து காணப்படுகிறது. கடற்கரைத் தலமாகிய இது துறைமுகமாகவும் வணிபத் தலமாகவும் பெருமை பெற்றது. தேவார மூவர் பாடல் பெற்ற சிறப்புடைய கோயில் மட்டுமல்லாது வைணவராலும் புகழப் படும் பெருமை கொண்டது. கோயில் காரோணம் என்ற பெயருடன் காணப்பட்டது என்பதை அனைத்துச் சான்றுகளும் தெரிவிக்கின்றன. |
நாகைக்காரோணம் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நாங்கூர் | சீர்காழி இரயில் நிலையத்திலிருந்து எட்டு கிலோ மீட்டர் தொலைவில் உள்ள ஊர் நாங்கூர். எனவே தஞ்சாவூர் மாவட்டம் என்பது தெரிகிறது. வைணவத் தலங்கள் பலவற்றைக் கொண் வெள்ளக்குளம், திருவண்புருடோத்தமம். வைகுந்த விண்ணகரம், மணியாடக் கோயில், திருத்தெற்றயம் பலம், செம் பொன் செய்கோயில், அரிமேய விண்ணகரம். காவளம்பாடி, தேவனார் தொகை போன்றன அவை ; நாங்கூர் நாலாயிரம் என்ற வழக்கு, நாலாயிரம் வைணவக் குடிகள் வாழ்ந்த இடத் தைக் குறிக்கும் என்ற எண்ணம் அமைகிறது. ஆழ்வார்கள் பாடல், நாங்கூரின் இயற்கை அழகை மிகவும் சிறப்பிக்கின்றன. பல திருமால் கோயில்களைக் கொண்டு அமையும் இதன் தன்மை யை நோக்க, நான்கு ஊரில் வைணவர்கள் வாழ்ந்து பின்னர் அதுவே ஒரே ஊராக நாங்கூர் என்று சுட்டப்பட்டிருக்கலாமோ எனத் தோன்றுகிறது. |
நாஞ்சில் | சங்க கால ஊர்கள் |
நாஞ்சில் | நாஞ்சில் என்பது ஒரு மலையின் பெயர். அம்மலையை உள்ளடக்கிய நாடும் அப்பெயர் பெற்றது. மதிலுறுப்பு என்னும் பொருளுடைய நாஞ்சில் என்னும் சொல் மதிலோடு கூடிய கோட்டை அமைந்த மலைக்குப் பெயராய் அமைந்தது போலும். கோட்டாறு என்னும் முக்கிய நகரத்தைக் கொண்டது நாஞ்சி நாடு. இது சேர, சோழ பாண்டிய மன்னர்கள் ஆட்சியில் மாறி. மாறி இருந்திருக்கிறது. நெடுமாறன் என்னும் பாண்டியன் சேரனோடு நாஞ்சில் நாட்டில் போர் செய்து வென்றான் (பாண்டிக் கோவை) என்ற செய்தி பாண்டியர் ஆட்சியில் நாஞ்சில் இருந்ததையும் நாஞ்சில் நாட்டுக் கோட்டாறு, மும்முடிச் சோழபுரம் என்றும், சோழ கேரளபுரம் என்றும் கல்வெட்டுகளில் குறிக்கப் பெற்றிருப்பதால் சோழர் ஆட்சியில் இந்நாடு இருந்ததையும் அறிவிக்கின்றன. நாஞ்சில் நாடு முன்னர்த் திருவிதாங்கூர் இராச்சியத்தின் ஒரு பகுதியாய் இருந்து, 1956 முதல் தமிழ்நாட்டைச் சேர்ந்திருக்கிறது. இன்றைய கன்னியாகுமரி மாவட்டமே அப்பகுதியாகும். தமிழ்நாட்டின் தென் எல்லையாகுரிய குமரி இந்நாட்டில் உள்ளது. “உழாநாஞ்சில்’ என்னும் சங்க இலக்கியத்தொடர் உழுபடையைக் குறிக்காமல் மலையைக் குறித்து நாட்டிற்குப் பெயரா யிற்று: ‘உயர்சமைய’ என்னும் தொடரும் சிகரங்களையுடைய மலையைக் குறிப்பதைக் காணலாம். நாஞ்சில் நாட்டுத் தலைவன் நாஞ்சில் வள்ளுவன் எனப் பெயர் பெற்றான் |
நாஞ்சில் பொருநன் | சங்க கால ஊர்கள் |
நாஞ்சில் வள்ளுவன் | சங்க கால ஊர்கள் |
நாட்டியத்தான் குடி | திருநாவுக்கரசர் தம் அடைவுத் திருத்தாண்டகம் பதிகத்தில் குறிப்பிடும் ஊராக அமைகிறது இது. நல்லக் குடி நனி நாட்டியத்தான் குடி (285-3) தனை நோக்க சிவன் கோயில் உளது என்பது உறுதி என்ற நிலையில் நாட்டியத்தான் சிவனைக் குறித்து அமைய, சிவன் குடி கொண்ட ஊர் என்ற நிலையில் இவ்வூர்ப்பெயர் அமைந்திருக்க வாய்ப்பு அமைகிறது. |
நாட்டியத்தான்குடி | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நான்மாடக்கூடல் | சங்க கால ஊர்கள் |
நான்மாடக்கூடல் | சங்க கால ஊர்கள் |
நான்மாடக்கூடல் | சங்க கால ஊர்கள் |
நாரையூர் | தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் உள்ள ஊர் இது. சம்பந்தர் அப்பர் பாடல் பெற்ற ஊர். நாரை வழிபட்ட தலமாதலின் நாரையூர் எனப் பெயர் பெற்றது என்ற கருத்து இப்பெயர்த் தொடர்பாக அமைகிறது. ” பொன்னி வடகரைசேர் நாரையூரில் என நம்பியாண்டார் நம்பி தம் திருத்தொண்டர் திருவந்தாதியில் குறிப்பிடுகின் றார் (1). |
நாலூர் | சங்க கால ஊர்கள் |
நாலூர் | சங்க இலக்கியங்களில் “*நாலூர்க்கோசர் நன்மொழி” (குறுந் 15) என்பதுபோல் கோசரைக் குறிக்கும் இடங்களிளெல்லரம் நாலுரர் என்ற அடையுடனே குறிக்கப்பட்டுள்ளது. நான்கு ஊரிலுள்ள. கோசர் என்றோ, நாலூர் என்ற ஊரிலுள்ள கோசர் என்றோ எண்ண இடமளிக்கிறது. நாலை என்று சங்க இலக்கியத்தில் இடம் பெறும் இடம் நாலூர் என்ற ஊரே, மருவி நாலை என வழங்குகிறது என்றும் கூறுகின்றனர். இவ்வூர் பாண்டிய நாட்டில் அருப்புக் கோட்டைக்கு. அருகில். உள்ளது. நாலைக்கிழவன் நாகன் பாண்டியன் ஒருவனுடைய படைத் தலைவன். இவனை வடநெடுந்தத்தனார் பாடியுள்ளார். (புறம் 19) |
நாலூர் | நாலூர் என்று சுட்டப்படும் ஊர். தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் அமைகிறது. நாலூர் என்பது ஊர்ப்பெயராகவும், மயானம் கோயிற் பெயராகவும் அமைந்து விளங்கியதை அறிகிறோம். சம்பந்தர் பாடல் பெற்ற தலம் இது. நறையார் பொழில் புடைசூழ் நாலூர் மயானம் என்று சுட்டும் தன்மையில் இதுவும் ஒரு செழிப்பு மிக்க ஊராக இருந்திருக்கலாம் எனத் தோன்றுகிறது. நான்கு சிறு குடியிருப்புப் பகுதிகள் இருந்தமை காரணமாக இப்பெயர் பெற்றதோ என்ற எண்ணம் நாலூர் என்பதை நோக்க எழுகின்றது. |
நாலூர் மயானம் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நாலை கிழவன் நாகன் | சங்க கால ஊர்கள் |
நாவலந் தண்பொழில் | சங்க கால ஊர்கள் |
நாவலூர் | இன்று தென் ஆர்க்காடு மாவட்டத்தில் திருநாம நல்லூர் என்ற பெயரால் சுட்டப்படுகிறது. சுந்தரர் பிறந்த ஊர். அவரால் பதிகம் பெற்ற சிறப்புமுடையது. சேக்கிழார். |
நாவலூர்] | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
நாவாய் | ஊர் மலைநாட்டுத் திருப்பதியாக, ஷோரனூர் மங்களூர் வழியில் ஷோரனூரில் இருந்து சுமார் 25 கல் தொலைவில் உள்ள நாவாய் பாரதப் புழா என்ற ஆற்றங்கரையில் அமைந்திருக்கும் கோயிலையுடையதாக இவ்வூர் அமைகிறது. திருமால் கோயில் கொண்ட தலம் இது. கடப்பதற்கு உறுப்பாக இருப்பது கப்பல்;நாவாய். அங்ஙனமே துன்பக் கடலைக் கடப்பதற்கு இத் தலத்து எம்பெருமானும் நாவாய் போன்று இருப்பதால் அவன் எழுந்தருளியுள்ள தலமும் நாவாய் என்ற பெயரால் வழங்க லாயிற்று என்ற கருத்து இவ்வூர்த் தொடர்பாக அமைகிறது. திரு என்ற அடைமொழியுடன் அத்தலம் திருநாவாய் என்று வழக்கிலிருந்து வருகிறது. ஆழ்வார்கள் பாடல்கள் அனைத்திலும் மலை வளத்தின் பசுமையான காட்சிகள் தோற்றம் தருகின்றன. நாவாய் என்ற பெயரையும், கோயில் ஆற்றின் கரை யில் அமர்ந்து இருப்பதையும் நோக்க, ஆற்றின் கரையில் நாவாய் போன்று காணப்பட்டதன்மையால் இப்பெயர் பெற்றிருக்குமோ என எண்ணத் தோன்றுகிறது. |