ஃ | அ 87 |
ஆ 48 |
இ 47 |
ஈ 6 |
உ 15 |
ஊ 6 |
எ 18 |
ஏ 11 |
ஐ 4 |
ஒ 8 |
ஓ 4 |
ஔ | க் | க 99 |
கா 32 |
கி 3 |
கீ 1 |
கு 61 |
கூ 10 |
கெ 1 |
கே 3 |
கை 3 |
கொ 24 |
கோ 39 |
கௌ | ங் | ங | ஙா | ஙி | ஙீ | ஙு | ஙூ | ஙெ | ஙே | ஙை | ஙொ | ஙோ | ஙௌ | ச் | ச 10 |
சா 9 |
சி 21 |
சீ | சு 2 |
சூ | செ 17 |
சே 8 |
சை | சொ | சோ 9 |
சௌ | ஞ் | ஞ | ஞா | ஞி | ஞீ | ஞு | ஞூ | ஞெ | ஞே | ஞை | ஞொ | ஞோ | ஞௌ | ட் | ட | டா | டி | டீ | டு | டூ | டெ | டே | டை | டொ | டோ | டௌ | ண் | ண | ணா | ணி | ணீ | ணு | ணூ | ணெ | ணே | ணை | ணொ | ணோ | ணௌ | த் | த 23 |
தா 1 |
தி 22 |
தீ | து 11 |
தூ 4 |
தெ 7 |
தே 4 |
தை | தொ 5 |
தோ | தௌ | ந் | ந 31 |
நா 24 |
நி 6 |
நீ 11 |
நு | நூ | நெ 22 |
நே 5 |
நை | நொ 1 |
நோ | நௌ | ப் | ப 43 |
பா 33 |
பி 7 |
பீ | பு 39 |
பூ 10 |
பெ 11 |
பே 7 |
பை 2 |
பொ 7 |
போ 6 |
பௌ | ம் | ம 40 |
மா 25 |
மி 3 |
மீ 2 |
மு 28 |
மூ 4 |
மெ 1 |
மே 1 |
மை 5 |
மொ | மோ 6 |
மௌ | ய் | ய 2 |
யா | யி | யீ | யு | யூ | யெ | யே | யை | யொ | யோ | யௌ | ர் | ர | ரா | ரி | ரீ | ரு | ரூ | ரெ | ரே | ரை | ரொ | ரோ | ரௌ | ல் | ல | லா | லி | லீ | லு | லூ | லெ | லே | லை | லொ | லோ | லௌ | வ் | வ 40 |
வா 20 |
வி 25 |
வீ 6 |
வு | வூ | வெ 27 |
வே 24 |
வை 7 |
வொ | வோ | வௌ | ழ் | ழ | ழா | ழி | ழீ | ழு | ழூ | ழெ | ழே | ழை | ழொ | ழோ | ழௌ | ள் | ள | ளா | ளி | ளீ | ளு | ளூ | ளெ | ளே | ளை | ளொ | ளோ | ளௌ | ற் | ற | றா | றி | றீ | று | றூ | றெ | றே | றை | றொ | றோ | றௌ | ன் | ன | னா | னி | னீ | னு | னூ | னெ | னே | னை | னொ | னோ | னௌ |
---|
தலைசொல் | பொருள் |
---|---|
கோகரணம் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
கோகழி | கோகழி யாண்ட குருமணியைத் தம் திருவாசகத்தில் மிகுதியாகப் போற்றிப் பாடுகின்றார் மாணிக்கவாசகர். கோகழியாண்ட கோவே போற்றி எனப் போற்றித் திரு அகவலில் பாடுகின்றார். (157) கோகழி என்ற ஊர் திருப்பெருந்துறை என்ற பெயரையும் உடையது. |
கோசம்பி | கோசம்பி வடஇந்தியாவில் உத்தரப்பிரதேசத்தில் அலகபாத் மாவட்டத்தில் யமுனையாற்றங்கரையில் உள்ள ஓர் ஊர். ‘கெளசாம்பி’ என்ற பண்டைப் புகழ்பெற்ற நகரம் இங்கு புதை உண்டு இடைப்பதாகச் சொல்லப்படுகிறது. சிதைந்த பெரிய கோட்டை ஒன்று இங்கு உள்ளது. நான்கு மைல் சுற்றளவு |
கோசலநாடு | கோசலம் வட இந்தியாவில் சுமார் கி.மு. 550இல் விளங்கிய ஒரு நாடு. ஐம்பத்தாறு நாடுகளில் ஒன்று இது என்றும், இந்நாட்டின் தலைநகரம் அயோத்தியென்றும் நூல்கள் கூறும், இப்போது இப்பகுதி அயோத்தி என வழங்கப் பெறுகிறது. இது புத்தர் காலத்தில் முக்கிய நாடாக இருந்தது. இந்த நாட்டை ஆண்டவர்கள் சூரிய வமிச அரசர்கள். ஓவியத்தொழிலர் உறைந்தநாடு என்று இலக்கியம் கூறுகிறது. |
கோடி | சங்க கால ஊர்கள் |
கோடி | குழகர் கோயில் என்று இன்று சுட்டப்படும் இத்தலம் தஞ்சா வூர் மாவட்டத்தில் அமைகிறது. கோடிக் குழகர் என்ற சுந்த ரர் பாடல் நிலையினின்றும் கோடி’, என்பது இடம் என்பதும் குழகர்’ என்பது சிவன் பெயர் என்பதும் தெளிவாக அமைகிறது. எனவே குழகர் என்ற இறைச்சிறப்பே குழகர் கோயில் என்ற இன்றைய பெயருக்குக் காரணமாக அமைகிறது எனலாம். கோடிக்கரை என்ற இத்தலம் கடற்கரை ஓரமாக அமைந்த காரணமே கரை ஓரம் என்ற பொருளில் ஊர்ப் பெயர் எழக் காரணமாக அமைந்திருக்கிறது. |
கோடி | இன்றைய இராமேசுரத்துக்கு அருகில் கோடிக்கரை என்று ஓர் ஊர் இருக்கிறது. “தொன்முதுகோடி”’ என்று சங்க இலக் கியம் குறிப்பது இந்தக் கோடிக்கரை என்னும் ஊரையேயாகும். கடலுட் செல்லும் தரைமுனை எனப்பொருள்படும் கோடி என்ற சொல்லே இவ்வூர் கடற்கரையில் அமைந்த ஊர் என்பதைக் காட்டுகின்றது. கோடிக் கரையைப் பற்றிச் சங்க நூல்களில் அகநானூற்றில் ஒரே ஒரு செய்தி வருகின்றது. அகநானூறு 70ஆம் பாடலில் “தொன்முதுகோடி” என்று அழைக்கப்படும் கோடிக்கரைப் பாண்டிய மன்னருக்கு உரியதாகக் கூறப்பெற்றுள்ளது. இங்கு ஓசையிட்டுக் கொண்டிருந்த பறவைகளின் ஒலியை இராமன் நிறுத்தினான் என்று அகப்பாட்டு கூறுகிறது. கோடிக்கரையில் பறவைகள் நிறைய இருந்தனவாக அகநானூறு கூறும் செய்தி மிகவும் சிறப்பானதாகும். இரண்டாயிரம் ஆண்டுகட்கு முன்னர் கோடிக் கரையில் பறவைகள் மிகுதியாக இருந்தமை பற்றி அகநானூறு கூறிய செய்தி இன்றும் உண்மையாக இருப்பது மிகவும் வியப்பான செய்தியாகும். தமிழ்நாட்டில் பறவைகளை மிகுதியாகக் காண வேடந்தாங்கல் செல்லுவதைப்போல கோடிக்கரைக்கும் செல்லலாம், அங்கே பலவகைப் பறவை இனங்களைக் காணலாம். ஆகவேதான் கோடிக் கரையைப் பறவைகள் புகலிடமாகத் (Bird sanctuary) தமிழக அரசுநிறுயுவிள்ளது. இந்தப்பறவைகள் புகலிடம் இரண்டாயிரம் ஆண்டு வரலாற்றுச் சிறப்புடையது என்பதை அகநானூறு தெரிவிக்கிறது. கோடிக்கரை முற்காலத்திலே தமிழ்நாட்டின் கன்றுளைலிருந்து இலங்கைக்குச் செல்லக் குறுக்கு வழியாக இருந்ததாகத் தெரிகிறது. கோடிக் கரை முனைக்கும் (point cahmere) இலங்கையிலுள்ள பேட்பே முனைக்கும் (point Pedro) 40 மைல் தூரம் உள்ளது. |
கோடிகா | திருக்கோடிகா என்று வழங்கப்படும் இவ்வூர் தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் உள்ளது. சோலையின் இறுதி அல்லது இறுதியில் உள்ள சோலை என்ற பொருளில் இப்பெயர் அமைந்திருக்கலாம். சம்பந்தரும், திருநாவுக்கரசரும் இங்குள்ளக் கோயில் இறையைப் பரவுகின்றனர். கோடிகாவுடைய கோவே எனத் திருநாவுக்கரசர் பாட (51) கொந்தணிகுளிர் பொழிற் கோடிகா என (235-10) சம்பந்தர் பாடுகின்றார். திருவிடை மருதூருக்கு அப்பால் ஆற்றுக்கு அப்பால் உள்ளது என்ற எண்ணம் தன் செழிப்பையும் சோலையையும் நம் கண்முன் கொணர்கிறது. |
கோடிக்கா | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
கோடிக்குழகர் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
கோடை | சங்க கால ஊர்கள் |
கோட்டம்பலம் | சங்க கால ஊர்கள் |
கோட்டம்பலம் | கேட்டம்பலம் என்னும் இவ்வூர், சேரமான் மாக்கோதையுடன் தொடர்புடையதாகக் கூறப்பெற்றிருப்பகால் கோடு அதாவது மலையுச்சி அங்கே பலர் கூடும் இடம் அம்பலம் மலையுச்சியில் பலர் கூடும் இடத்திற்குப் பெயராய் முதற்கண் கோட்டம்பலம் என்பது அமைந்து நாளடைவில் அந்த இடம் ஊராய் வளர்ந்த பொழுது அந்த ஊருக்குப் பெயராய் அமைந்ததோ என எண்ணத் தோன்றுவறெது. இவ்வூரில் துஞ்சியதால் சேரமன்னன் சேரமான் கோட்டம் பலத்துத் துஞ்சிய மாக் கோதை எனப் பெயர் பெற்றான். நற்றிணையில் 95ஆம் பாடல் இவ்வூரினராய கோட்டம்பல வளனார் என்னும் புலவர் பாடியது. |
கோட்டாறு | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
கோட்டாறு | இன்று கொட்டாரம் என்று வழங்கப்படும் ஊர். காவிரியின் தென் கரையில் சிறப்புற்ற ஊர் இது. வெள்ளையானை பூசித்து பேறு பெற்ற தலமாக இதனை, ஞானசம்பந்தர் பாடுகின்றார். இன்று கன்னியாகுமரி மாவட்டத்தில் பழையாற்றங்கரையில் உள்ளதொரு இடம் கோட்டாறு’ எனப் பெயர் அமைவது போன்று இதுவும் காவிரிக்கரையில் அமைந்த நிலையில் இப்பெயர் பெற்றிருக்கலாம் எனத் தோன்றுகிறது. |
கோட்டியூர் | இராமநாதபுரத்தைச் சார்ந்து அமையும் ஊரான நாலாயிரத் திவ்விய பிரபந்தம் சுட்டுகின்றது. எனவே வைணவ சமயப் புகழ் பெற்றது என்பது தெளிவு. பெரியாழ்வார். திரு மங்கையாழ்வார், பூதத்தாழ்வார், பேயாழ்வார், திருமழிசை யாழ்வார் பாடல் பெற்றது இத்தலம், ஹிரண்யனை ஒழிப்பதற்குத் தேவர்கள் கோஷ்டியாக ரஹஸ்ய ஆலோசனை செய்த இடம் கோஷ்டியூர் என்ற எண்ணம் அமைகிறது |
கோட்டூர் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
கோட்டூர் | தஞ்சை மாவட்டத்தில் அமையும் ஊர். ஞானசம்பந்தர் பாடல் பெற்ற தலம். இரண்டு சிவன் கோயில்கள் கொண்ட ஊர். கருவூர்த் தேவரும் திருவிசைப்பா இது குறித்துப் பாடியுள்ளார்.. |
கோணமலை (திருக்கோணமலை) | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
கோத்திட்டைக்குடி | கோத்திட்டைக் குடி’ என்ற ஊர் இறைப்பற்றி சுந்தரர், திருநாவுக்கரசர் பாடல் குறிப்பிடுகின்றது. |
கோனாடு | இது ‘சோழ நாட்டு’ உள்நாடுகளில் ஒன்று. எறிச்சலூர் இப் பகுதியைச் சேர்ந்தது. வெள்ளாற்றுக்கு வடக்கே உள்ள பகுதி கோனாடு என வழங்கப் பெறுகிறது. |
கோனாட்டு எறிச்சலூர் | சங்க கால ஊர்கள் |
கோம்பை | மலையடிவாரத்து ஊர்கள் “கோம்பை” எனப்படுகின்றன. சிற்றூர் எனப் பொருள்படும் “கோம்பு” என்ற கன்னடச் சொல்லிம் அடிப்படையில் இச்சொல் தோன்றியிருக்கிறது. இப்பொதுக்கூறு உள்ள ஊர்களில் கன்னட மக்கள் வாழ்ந்து வருவது இக்கருத்துக்கு அரணாக உள்ளது. |
கோயிலூர் – உசாத்தானம் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
கோலக்கா | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
கோலக்கா | தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தைச் சார்ந்து அமையும் ஊர். சீர்காழிக்கு 1கி.மீ. தொலைவில் உள்ள தலம் எனக் காண கோயில் அமைந்த இடம் கோலக்கா என்று சுட்டப்பட்டது என்பது தெரிகிறது. மேலும் இன்று கோயில் பெயரால் திருத் தாளமுடையார் கோயில் என்றே இவ்விடத்தைக் சுட்டும் தன்மை கோயில் செல்வாக்கு பெற்று திகழ்ந்தமைக்குச் சான்று. அழகிய சோலைகளின் காரணமாக இப்பெயர் அமைந்திருக்கலாம். சேக்கிழார் கூற்றும் இவ்விடத்தின் அழகினைத் தரும் நிலையில் அமைகிறது. |
கோளிலி | தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் திருக்குவளை என்ற பெயருடன் திகழ்கிறது இவ்வூர். மூவர் பாடலும் பெற்ற இவ்வூர்ப் பெயர் குறித்து எண்ணங்கள் தெளிவு றவில்லை. நவகோள்கள் பூசித்துப் பேறு பெற்ற மையால் கோளிலி என வழங்கப் பெறுகிறது என்ற எண்ணம் அமைகிறது. திருஞா னசம்பந்தர் |
கோளிலி – திருக்குவளை | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
கோழம்பம் | கோழம்பம் என்றே இன்றும் சுட்டப்படும் ஊர் தஞ்சை மாவட்டத்தைச் சார்ந்து அமைகிறது. சம்பந்தராலும், அப்ப ராலும் பாடல் பெற்ற தலம் இது. பொழில் சூழ்ந்த கோழம்பத்தின் சிறப்பே இருவராலும் சுட்டப்படுகிறது. |
கோழம்பம் இக்காலத்தில் திருக்குழம்பியம் என வழங்கப்படுகிறது. | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
கோழி | பார்க்க உறந்தை |
கோழி | சங்க கால ஊர்கள் |
கோவலூர் | சங்க கால ஊர்கள் |
கோவலூர் | திருக்கோயிலூர் எனச் சுட்டப்படும் இவ்வூர் இன்று, தென் ஆர்க்காடு மாவட்டத்தைச் சார்ந்து அமைகிறது. சம்பந்தர் அப்பர் பாடல் பெற்ற தலம் இது. பெண்ணையாற்றின் தென் கரையில் உள்ளது இவ்வூர். ஊர் மேலூர், கீழூர் என்ற இரு பகுதிகளாக அமைகிறது. கீழூரில் சிவன் கோயிலும், மேலூரில் திருமால் கோயிலும் உள்ளன. இவ்வூரின் வளம் குறித்து நாயன்மார் ஆழ்வார் இருவரும் பாடியுள்ளனர். கோவலூர் என்ற ஊர் கோவல் என்ற பழம் பெயரை யுடையது. சங்க இலக்கியம் முதற் காணப்படும் இவ்வூர்ப் பெயர் ஊரின் பழமையையும் தருகின்றது. மலையமான் திருமுடிக்காரி இந்நாட்டை ஆண்டு வந்த தன்மையை அகநானூறு 30 ஆம் பாடல் தருகிறது. |
கோவலூர் வீரட்டம் நடுநாடு | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
கோவல் | சங்க கால ஊர்கள் |
கோவல் (கோவலூர்) | இவ்வூர் கோவல் என்றும் கோவலூர் என்றும் சங்க இலக்கியங்களில் குறிக்கப் பெற்றுள்ளது. மலையமான் திருமுடிக்காரி முதலியோர் ஆண்ட ஊர், ஒரு காலத்தில் அதியமான் நெடுமான் அஞ்சியால் வெல்லப் பட்ட ஊர். தென்னார்க்காடு மாவட்டத்தில் தென்பெண்ணையாற்றின் கரையின் கண்ணுன்ளது. |
கோவூர் | சங்க கால ஊர்கள் |
கோவூர் | சோழன் நலங்கிள்ளி, கள்ளி வளவன், நெடுங்கள்ளி ஆகிய மன்னர்களைப் பாடியவரும், நற்றிணை 393.ஆம் பாடல், குறுந் தொகை 65ஆம் பாடல்,புறநானூறு 31 33, 41, 44 47, 68, 70, 308 373, 382, 386. 400 ஆகிய பாடல்கள் இவற்றைப் பாடியவருமான கிழார் என்னும் புலவர் கோவூரைச் சேர்ந்தவர், ஆகவே கோவூர் கிழார் எனப் பெற்றார். |