ஃ | அ 87 |
ஆ 48 |
இ 47 |
ஈ 6 |
உ 15 |
ஊ 6 |
எ 18 |
ஏ 11 |
ஐ 4 |
ஒ 8 |
ஓ 4 |
ஔ | க் | க 99 |
கா 32 |
கி 3 |
கீ 1 |
கு 61 |
கூ 10 |
கெ 1 |
கே 3 |
கை 3 |
கொ 24 |
கோ 39 |
கௌ | ங் | ங | ஙா | ஙி | ஙீ | ஙு | ஙூ | ஙெ | ஙே | ஙை | ஙொ | ஙோ | ஙௌ | ச் | ச 10 |
சா 9 |
சி 21 |
சீ | சு 2 |
சூ | செ 17 |
சே 8 |
சை | சொ | சோ 9 |
சௌ | ஞ் | ஞ | ஞா | ஞி | ஞீ | ஞு | ஞூ | ஞெ | ஞே | ஞை | ஞொ | ஞோ | ஞௌ | ட் | ட | டா | டி | டீ | டு | டூ | டெ | டே | டை | டொ | டோ | டௌ | ண் | ண | ணா | ணி | ணீ | ணு | ணூ | ணெ | ணே | ணை | ணொ | ணோ | ணௌ | த் | த 23 |
தா 1 |
தி 22 |
தீ | து 11 |
தூ 4 |
தெ 7 |
தே 4 |
தை | தொ 5 |
தோ | தௌ | ந் | ந 31 |
நா 24 |
நி 6 |
நீ 11 |
நு | நூ | நெ 22 |
நே 5 |
நை | நொ 1 |
நோ | நௌ | ப் | ப 43 |
பா 33 |
பி 7 |
பீ | பு 39 |
பூ 10 |
பெ 11 |
பே 7 |
பை 2 |
பொ 7 |
போ 6 |
பௌ | ம் | ம 40 |
மா 25 |
மி 3 |
மீ 2 |
மு 28 |
மூ 4 |
மெ 1 |
மே 1 |
மை 5 |
மொ | மோ 6 |
மௌ | ய் | ய 2 |
யா | யி | யீ | யு | யூ | யெ | யே | யை | யொ | யோ | யௌ | ர் | ர | ரா | ரி | ரீ | ரு | ரூ | ரெ | ரே | ரை | ரொ | ரோ | ரௌ | ல் | ல | லா | லி | லீ | லு | லூ | லெ | லே | லை | லொ | லோ | லௌ | வ் | வ 40 |
வா 20 |
வி 25 |
வீ 6 |
வு | வூ | வெ 27 |
வே 24 |
வை 7 |
வொ | வோ | வௌ | ழ் | ழ | ழா | ழி | ழீ | ழு | ழூ | ழெ | ழே | ழை | ழொ | ழோ | ழௌ | ள் | ள | ளா | ளி | ளீ | ளு | ளூ | ளெ | ளே | ளை | ளொ | ளோ | ளௌ | ற் | ற | றா | றி | றீ | று | றூ | றெ | றே | றை | றொ | றோ | றௌ | ன் | ன | னா | னி | னீ | னு | னூ | னெ | னே | னை | னொ | னோ | னௌ |
---|
தலைசொல் | பொருள் |
---|---|
எக்கூர் | மாசாத்தனார் என்ற சங்க காலப்புலவர் (புறம்.248) ஒக்கூர் மாசரத்தனார் என்றும், எக்கூர் என்ற பிரதிபேதமும் உண்டு என்றும் (உ.வே.சா. எழாம்பதிப்பு. 1971) தெரிகிறது. ஆளுடையார் கோயிலுக்குத் தெற்கே நான்கு மைல் தூரத்தில் இப்பெயருள்ள ஓரூர் இருக்கிறது. |
எதிர் கொள்பாடி | மேலைத் திருமணஞ்சேரி’ எனச் சுட்டப்படும் இவ்வூர் தஞ்சை மாவட்டத்தைச் சார்ந்து இன்று அமைகிறது. சுந்தரர் பாடல் பெற்றது இத்தலம். திருவேள்விக் குடியிலிருந்து 3கி.மீ. தொலைவில் உள்ளது. இவ்வூரின் கிழக்கே கீழைத் திருமணம் சேரி உள்ளது. அரசகுமாரன் ஒருவன் திருமணம் செய்து கொண்டு மனைவியுடன் தன் நகர் செல்லும்போது அவனுடைய அம்மானைப்போல் இறைவன் இத்தலத்தில் இருந்து அவனை எதிர் கொண்டு அழைத்துச் சென்றமையால் எதிர் கொள்பாடி என்னும் பெயர் வந்தது என்ற கருத்து இப்பெயருக்கு அமைகிறது. தேனாரும் மலர்ச்சோலை மருங்கு சூழ்ந்த திரு எதிர் கொள்பாடி என, சேக்கிழார் வருணனை அமைகிறது. ( 35-120-4 ) |
எதிர்கொள்பாடி | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
எயினனூர் | புண்டரிகம் பொன் வரைமேல் ஏற்றிப் புவியளிக்கும் |
எயிற்பட்டினம் | சங்க கால ஊர்கள் |
எயில் | எயில் என்பது கோட்டை எனப் பொருள்படும் சொல்லா யினும் ஊர்ப்பெயராகவும் அமைந்திருந்தமை சங்க இலக்கியங் கள் மூலம் நாம் அறியும் செய்தியாகும். பாண்டி நாட்டு ஊர்களுள் ஒன்று எயில் என்னும் பெய ருடையது. பூதப்பாண்டியனின் நண்பனாகிய ஆந்தை என்ற சிற்றரசன் இவ்வூரை ஆண்டதாகத் தெரிகிறது. இவ்வூர்ப் பெயர் தவிர, பிறவும் எயில் என்ற பெயர் பெற்றிருந்தமை அறிய முடிகின்றது. தொண்டை நாட்டில் இருபத்து நான்கு கோட்டங்கள் இருந்தன. அவற்றுள் ஒன்று எயில் கோட்டம் என்பது, தொண்டை நாட்டின் தலைநகரமாகிய காஞ்சிமாநகரம் அக்கோட்டத்தில் அமைந்திருந்தது. அதனால் காஞ்ச எயிற்பதி எனப் பெயர் பெற்றிருந்தது. செஞ்சியின் அருகில் எய்யல் என்னும் பெயருடைய ஊர் ஒன்று உள்ளது. எயில் என்ற ஊர்ப்பெயரே எய்யல் என ஆகி இருக்கலாம் என்று எண்ண இடம் உள்ளது. சோழநாட்டில் திருவாரூருக்கு அருகே பேரெயில் என்னும் பெயருடைய ஒரு கோட்டை இருந்தது. அக் கோட்டையைச் சுற்றியிருந்த சிற்றூர் பேரெயிலூர் என்று பெயர் பெற்றிருந்தது. இப்பொழுது அப்பெயர் பேரையூர் எனச் சிதைந்து வழங்குகிறது. |
எயில் | சங்க கால ஊர்கள் |
எருக்கத்தம் புலியூர் | இன்று ராஜேந்திர பட்டணம் எனச்சுட்டப்படும் இவ்வூர் தென்னாற்காடு மாவட்டத்தைச் சார்ந்து அமைகிறது. எருக்கு என்ற தாவரப் பெயர் அடிப்படையில் இவ்வூர் பெயர் பெற்றிருக்கலாம். இக்கோயிலின் தலமரம் வெள்ளெருக்கு என்ற உண்மையும் மேற் சுட்டியக் கருத்திற்கு அரணாகிறது. ராஜேந்திர பட்டணம் அரசர்களின் செல்வாக்கு காரணமாக மாற்றப்பட்ட பெயராக இருக்கலாம். சம்பந்தர் இவ்விறையை ஒருபதிகத்தில் பாடுகின்றார் ( 89 ) நம்பியாண்டார் நம்பியும் தம் திருத்தொண்டர் திருத்தொகையில் ( 83 ) இவ்வூர் பற்றிய எண்ணம் தருகின்றார். எருக்கத்தம் புலியூர் மன்னிவாழும் திருநீலகண்டர் பற்றி பெரியபுராணம் தருகிறது ( திருநீல – 1 ) |
எருக்காட்டூர் | எருக்கட்டு என்றால் உரத்திற்காகக் கிடை வைத்தல் என்று பொருள். கிடைவைத்த கொல்லை எனப்பொருள்படும். எருக்கட்டு என்ற சொல் நாளடைவில் எருக்காட்டு எனத்திரிந்து அப்பகுதியில் அமைந்த ஊரைக் குறித்திருக்கலாம். அல்லது எருக்கம் காடுகள் நிறைத்த ஊர்ப்பகுதியும் அப்பெயர் பெற்றிருக்கலாம். தாயங் கண்ணனார் என்ற சங்ககாலப் புலவர் இவ்வூரினர். ஆகவே எருக்காட்டூர்த் தாயங் கண்ணனார் எனப் பெயர் பெற்றார். தஞ்சை மாவட்டத்தில் திருவாரூர்க்குத் தென்மேற்கில் சுமார் மூன்று மைல் தொலைவில் உள்ளது. அகநானூற்றில் 149, 319, 357 ஆகிய பாடல்களும் புறநானூற்றில் 397 ஆம் பாடலும் எருக்காட்டுர் த் தாயங் கண்ணனார் பாடியவை. |
எருமை குடநாடு | சங்க கால ஊர்கள் |
எருமை நன்னாடு | சங்க கால ஊர்கள் |
எருமை வெளி | இவ்வூரினரான ஒரு சங்ககாலப் புலவர் எருமை வெளியனார் என ஊர்ப்பெயரால் பெயர் பெற்றார். வெளி என்னும் கூறு சில ஊர்ப்பெயர்களில் அமைந்திருப்பதைக் காணலாம். நாகப்பட்டினத்துக்கு அருகே வடக்கு வெளி என்னும் பெயருடைய ஊர் ஒன்று உண்டு, சங்ககாலத்துப் புலவர்களில் இருவர் வெளி என்னும் பெயரையுடைய ஊரினராகத் தெரிகிறது. எருமை வெளியனார் என்பது ஒருவர் பெயர். வீரைவெளியனார் என்பது மற்றொருவர் பெயர். அவ்விருவரும் முறையே எருமைவெளியிலும் வீரைவெளியிலும் பிறந்தவர் என்பது வெளிப்படை. எருமை வெளியனார் மகனார் கடவனார் அகநானூற்றில் 72ஆம் பாடலையும், எருமை வெளியனார் அகநானூற்றில் 13ஆம் பாடலையும், புறநானூற்றில் 273, 303 ஆகிய பாடல்களைவும் பாடியுள்ளனர். |
எருமையூர் | சங்க கால ஊர்கள் |
எறிச்சலூர் | சங்க கால ஊர்கள் |
எறிச்சலூர் | மாடலன் மதுரைக் குமரனார் என்ற சங்ககாலப்புலவர் இவ் வூரினர். ஆகவே எறிச்சலூர் மாடலன் மதுரைக் குமரனார். எனப் பெயர் பெற்றார். எறிச்சலரர் சோழநாட்டு உள் நாடுகளுள் ஒன்றான கோளாட்டைச் சேர்ந்தது. அறந்தாங்கிக்கும் குளகாப் பட்டிக்கும் மத்தியிலுள்ளது. புறநானூற்றில் 54, 61, 167, 180, 197, 394 ஆகிய பாடல்கள். கோனாட்டு எறிச்சலூர் மாடலன் மதுரைக் குமரனார். பாடியவை. |
எறும்பியூர் | தேவாரத் திருத்தலங்கள் |
எறும்பியூர் மலை | திரு எறும்பூர் எனவழங்கப்படும் இவ்வூர் இன்று திருச்சி மாவட்டத்தைச் சார்ந்து அமைகிறது. தேவர்கள் எறும்பு வடிவம் கொண்டு வழிபட்டனர் எனவே இப்பெயர் என்பது புராணக் கருத்து, எனினும் மலைமேற் கோயில் இருந்தது என்பது அப்பர் பாடல் வழி புரிகின்ற ஒன்று. என, அவர் திருவெறும்பியூர் மலைமேல் மாணிக்கம் விளித்துப் பாடுவதைக் காண்கின்றோம் ( 305 ) எறும்பியூர் மலை இன்று எறும்பூர் ஆக எளிமை கருதி திரிந்தது போலும். கோயில் செல்வாக்கு பெற்ற காரணத்தால் அம்மலைப் பெயரிலேயே ஊர்ப்பெயரும் அமைந்தது எனத் தோன்றுகிறது. |
எவ்வுளூர் | என்று என 2 என்று வினவ, செங்கற்பட்டு மாவட்டத்தில் உள்ளது இவ்வூர். திரு எவ்வுளூர் என்று வழங்கப்பட்ட ஊர் இன்று திரு வெள்ளூர் என்ற பெயர் பெற்ற நிலை அமைகிறது. இன்று திருவள்ளூர் எனவும் அமைகிறது. திரு எவ்வுள்ளூர் என்ற பெயர் திருவுள்ளூர் மருவி திருவெள்ளூர் திரிந்து வழங்கியிருக்க வேண்டும் என்ற கருத்து குறித்து காணப்படுகிறது. மேலும், எம்பெருமான் தாம் சயனித்துக் கொள்ள வேண்டிய உள் எவ்வுள் முனிவ வரும் இவ்வுள்ளிலேயே திருக்கண் வளர்ந்தருள்க என்று விண்ணப்பிக்க எம்பெருமானும் அவ்விடத்தில் சயளித்துக் கிடந்தமையால் எம்பெருமானுக்கு எவ்வுள் கிடந்தான் என்று திருநாமம் வழங்கலாயிற்று என்பது இவ்வூர் பற்றிய புராணக் கருத்து. எனவே இறைவன் இருந்த கோயில் பெயர் பின்னர் ஊருக்கும் ஏற்பட்டிருக்கலாம் எனத் தோன்றுகிறது. திருமங்கையாழ்வாரும், திருமழிசைப் பிரானும் இத்தலம் பற்றிப் பாடுகின்றனர். |