அபிதான கோசம்


351

81

107

5

84

10

9

17

9

8

7

1
க்
15

163
கா
88
கி
58
கீ
5
கு
101
கூ
8
கெ கே
19
கை
4
கொ
10
கோ
37
கௌ
21
ங் ஙா ஙி ஙீ ஙு ஙூ ஙெ ஙே ஙை ஙொ ஙோ ஙௌ
ச்
216
சா
78
சி
114
சீ
5
சு
142
சூ
23
செ
12
சே
38
சை
12
சொ
4
சோ
40
சௌ
16
ஞ் ஞா
5
ஞி ஞீ ஞு ஞூ ஞெ ஞே ஞை ஞொ ஞோ ஞௌ
ட் டா டி
1
டீ டு டூ டெ டே டை டொ டோ டௌ
ண் ணா ணி ணீ ணு ணூ ணெ ணே ணை ணொ ணோ ணௌ
த்
69
தா
32
தி
494
தீ
10
து
45
தூ
7
தெ
5
தே
40
தை
4
தொ
7
தோ
3
தௌ
2
ந்
61
நா
23
நி
25
நீ
16
நு நூ
1
நெ
11
நே
3
நை
4
நொ
1
நோ
1
நௌ
ப்
132
பா
80
பி
129
பீ
7
பு
62
பூ
17
பெ
23
பே
7
பை
3
பொ
11
போ
10
பௌ
8
ம்
163
மா
76
மி
17
மீ
6
மு
30
மூ
9
மெ
3
மே
11
மை
5
மொ மோ
6
மௌ
5
ய்
21
யா
16
யி யீ யு
7
யூ
1
யெ யே யை யொ யோ
6
யௌ
2
ர்
25
ரா
23
ரி
2
ரீ ரு
18
ரூ
3
ரெ ரே
4
ரை
3
ரொ ரோ
9
ரௌ
3
ல்
12
லா
3
லி
1
லீ
1
லு லூ லெ லே லை
1
லொ லோ
7
லௌ
வ்
90
வா
29
வி
128
வீ
19
வு வூ வெ
13
வே
36
வை
19
வொ வோ வௌ
ழ் ழா ழி ழீ ழு ழூ ழெ ழே ழை ழொ ழோ ழௌ
ள் ளா ளி ளீ ளு ளூ ளெ ளே ளை ளொ ளோ ளௌ
ற் றா றி றீ று றூ றெ றே றை றொ றோ றௌ
ன் னா னி னீ னு னூ னெ னே னை னொ னோ னௌ
தலைசொல் பொருள்
மெய்கண்டதேவர்

திருவெண்ணை நல்லூரிலிருந்த வேளாளராகிய சுவேதவனப்பெருமாள். இவர் பரஞ்சோதி முனிவரது மாணாக்கர். சித்தாந்த சாஸ்திரத்து மெய்ப்பொருளுணர்ந்த சாஸ்திரத்து மெய்ப்பொருளுணர்ந் துலகுய்யவெளிப்பட்டருளிய குருபீட மாதலின் மெய்கண்டதேவரென்னுங் காரணப் பெயர் கொண்டார். வடமொழிச்சிவஞான போதத்தைத் தமிழிலே மொழிபெயர்த்து அப்பெயரினாலே தானே வெளியிட்டவர் இவரே. இவர்க்கு மாணாக்கர் அருணந்தி சிவாசாரியார். அருணந்திசிவாசாரியர் தாம் மெய்கண்டதேவருக்கு வயசாலும் கல்வியறிவாலும் மிக்கவரென நினைந்து தம்மாணாக்கரோடு அவர்பாற் சென்று இறுமாப்போடு உலாவிநின்றனர். அப்பொழுது அருணந்தி சிவாசாரியர் ஏவலால் அவர் மாணாக்கருளொருவர், மெய்கண்டதேவரைவணங்கி, அகங்காரமாவது யாதென்று வினாவ, மெய்கண்ட தேவர் நுங்குருமூர்த்தி நிற்கு நிலையே அதுவாம் என்றருளிச்செய்ய, அருணந்திசிவாசாரியர் மெய்கண்டான் றிருவடியிலே வீழ்ந்து திருவடிகளிரண் டையும் பற்றிக்கொண்டு தமக்குஞானோபதேசஞ் செய்தருளுமாறு வேண்டிச் சிவஞானபோதநூலைக் கேட்டறிந்தா ரென்பது கர்ணபரம்பரை, இவர்கள் காலம் அறுநூற்றைம்பதுக்கு முன்னுள்ளது. இம்மெய்கண்டதேவர் அவதாரஞ் செய்திலராயின, தமிழ் நாட்டில் இரவுரவாகமத்துட் கூறுப்பட்ட சிவஞானபோத படலமாகிய சகலாகம நவநீதம் எளிதிலே வெளிப்படுதலும், சைவம் ஏனையசமயப் பெரும்படைகளையெதிர்த்துப் பொருது வெற்றித்தம்பம் நாட்டுவதுமில்லையாம் கலியின் கொடுமைக்கஞ்சிச்சமயாசாரிய ரெல்லாம் மறைந்த இக்காலத்தே, நாற்றிசையினும் ரணபோமுழக்கி வளைந்திருக்கும் புறச்சமயவாதிகள் படைத்திரள், இச்சிவஞான போதமென்னும் பேரகழிக்கும் சிவஞான சித்தியென்னும் வாணாஸ்திரத்துக்குமே அஞ்சி நிலைதளர்கின்றது. அப்பேரகழியும் அவ்வஸ்திரமுமில்லையாயின் சைவம் நெடுங்காலத்திற்கு முன்னே அரசிழந்து விடும். அவ்வகழியைக் கடக்குமாற்றலும், அவ்வஸ்திரத்திரத்திற்கு மேற்பட்ட அஸ்திரமும், உலகத்தில் மற்றெச்சமயமும் எக்காலத்திலும் பெறாதென்பது நன்கு துணிந்வுண்மையாம்

மெய்ஞ்ஞானநீலகண்டேசுவரர்

திருப்பைஞ்ஞீவியிலே கோயில் கொண்டிருக்கும் சுவாமிபெயர்

மெய்ப்பபொருணாயனார்

தம் அரண்மனையினுள்ளே புகுந்து சைவாகமோபதேசஞ் செய்ய வந்தேன் என்று கூறி அங்கோரிடத்திற் றனிமையிற் கொண்டு சென்றிருந்து உபதேசஞ் செய்வான் போல, மறைத்து வைத்திருந்த உடைவாளாலே தம்கைக்குத்தி வீழ்த்திய முத்திநாதனென்னும் பகையரசனுக்கு அவ்வுயிர் போஞ் சமயத்தினும் ஒருவரும் இடையூறு செய்யாதபடி பக்கத்திலே நின்றவர்களைத் தடுத்து உயிர்விட்ட பக்த சிரோமணியாகிய இவர், சேதிநாட்டிலே திருக்கோவலூரிலே மலையமாநாட்டாருக்கு அரசராக விருந்தவர்