ஃ | அ 351 |
ஆ 81 |
இ 107 |
ஈ 5 |
உ 84 |
ஊ 10 |
எ 9 |
ஏ 17 |
ஐ 9 |
ஒ 8 |
ஓ 7 |
ஔ 1 |
க் 15 |
க 163 |
கா 88 |
கி 58 |
கீ 5 |
கு 101 |
கூ 8 |
கெ | கே 19 |
கை 4 |
கொ 10 |
கோ 37 |
கௌ 21 |
ங் | ங | ஙா | ஙி | ஙீ | ஙு | ஙூ | ஙெ | ஙே | ஙை | ஙொ | ஙோ | ஙௌ | ச் | ச 216 |
சா 78 |
சி 114 |
சீ 5 |
சு 142 |
சூ 23 |
செ 12 |
சே 38 |
சை 12 |
சொ 4 |
சோ 40 |
சௌ 16 |
ஞ் | ஞ | ஞா 5 |
ஞி | ஞீ | ஞு | ஞூ | ஞெ | ஞே | ஞை | ஞொ | ஞோ | ஞௌ | ட் | ட | டா | டி 1 |
டீ | டு | டூ | டெ | டே | டை | டொ | டோ | டௌ | ண் | ண | ணா | ணி | ணீ | ணு | ணூ | ணெ | ணே | ணை | ணொ | ணோ | ணௌ | த் | த 69 |
தா 32 |
தி 494 |
தீ 10 |
து 45 |
தூ 7 |
தெ 5 |
தே 40 |
தை 4 |
தொ 7 |
தோ 3 |
தௌ 2 |
ந் | ந 61 |
நா 23 |
நி 25 |
நீ 16 |
நு | நூ 1 |
நெ 11 |
நே 3 |
நை 4 |
நொ 1 |
நோ 1 |
நௌ | ப் | ப 132 |
பா 80 |
பி 129 |
பீ 7 |
பு 62 |
பூ 17 |
பெ 23 |
பே 7 |
பை 3 |
பொ 11 |
போ 10 |
பௌ 8 |
ம் | ம 163 |
மா 76 |
மி 17 |
மீ 6 |
மு 30 |
மூ 9 |
மெ 3 |
மே 11 |
மை 5 |
மொ | மோ 6 |
மௌ 5 |
ய் | ய 21 |
யா 16 |
யி | யீ | யு 7 |
யூ 1 |
யெ | யே | யை | யொ | யோ 6 |
யௌ 2 |
ர் | ர 25 |
ரா 23 |
ரி 2 |
ரீ | ரு 18 |
ரூ 3 |
ரெ | ரே 4 |
ரை 3 |
ரொ | ரோ 9 |
ரௌ 3 |
ல் | ல 12 |
லா 3 |
லி 1 |
லீ 1 |
லு | லூ | லெ | லே | லை 1 |
லொ | லோ 7 |
லௌ | வ் | வ 90 |
வா 29 |
வி 128 |
வீ 19 |
வு | வூ | வெ 13 |
வே 36 |
வை 19 |
வொ | வோ | வௌ | ழ் | ழ | ழா | ழி | ழீ | ழு | ழூ | ழெ | ழே | ழை | ழொ | ழோ | ழௌ | ள் | ள | ளா | ளி | ளீ | ளு | ளூ | ளெ | ளே | ளை | ளொ | ளோ | ளௌ | ற் | ற | றா | றி | றீ | று | றூ | றெ | றே | றை | றொ | றோ | றௌ | ன் | ன | னா | னி | னீ | னு | னூ | னெ | னே | னை | னொ | னோ | னௌ |
---|
தலைசொல் | பொருள் |
---|---|
சுகச்சாயை | சிஷ்டி மனைவி |
சுகந்தநாயகி | திருவேட்டககுடியிலே கோயில் கொண்டிருக்கும் தேவியார்பெயர் |
சுகன் | இவ்விருஷி வியாசருக்குக் கிருதாசியென்னும் அப்சர ஸ்திரியிடத்துப் பிறந்த புத்திரனார். கிளிரூபத்தோடிருந்த கிருதாகியிடத்தே பிறந்தமையின் இவர் சுகரெனப்பட்டார். இவர் பிறந்தவுடனே தத்தவஞானியாயினார். இவர் அரம்பையென்னும் தெய்வப்பெண் தன்னோடு சேருமாறு தன்னாலியன்றவாறெல்லாம் காதல்காட்டியும் சித்தஞ் சலியாத சுத்தவைராக்கியமுடையவர். முனிவருள் இவர் ஒருவரே பெண்போகத்திலே மயங்காதவர். ராவணன் சாரணர்களுளொருவன். சுகன்னியை வைவசுதமனு புத்திரனாகிய சரியாதிபுத்திரி. சியவனமகாவிருஷிபாரி. பிரமதிக்குத் தாய். இவள் சரியாதியோடு தபோவனத்திலிருக்கும் மலமூத்திர பந்தனரோகத்தால் வருந்த அவளைச் சரியாதிகொண்டு போய் ஒரு புற்றினிடமாகவிருந்துதவஞ்செய்த சியவனனைக்கண்டு வணங்கிக்கூறி அவளை அவனிடத்தொப்பித்து அவனையுமுடன் கொண்டு தன்நகரஞ்சார்ந்து அங்கே அசுவினிதேவரால் அவளுடைய ரோகத்தை நீக்குவித்தான் |
சுகர்மன் | ஜைமினி முனிவர் புத்திரனாகியசுமந்தன் புத்திரன் |
சுகவாஞ்சிநாயகர் | திருவாஞ்சியத்திலே கோயில் கொண்டிருக்கும் சுவாமிபெயர் |
சுகிருதி | பிருதுபுத்திரன் |
சுகுணகுணபாண்டியன் | இராஜாதிராஜ பாண்டியனுக்குப் பின் அரசு செய்தவன். இவன் காலத்திலேயே கரிக்கரீஇக்கு உபதேசஞ்செய்த திருவிளையாடல் நடந்தது |
சுகுணசேகரபாண்டியன் | சுகுண பாண்டியனுக்குப்பின் அரசு செய்தவன் |
சுகுணன் | பாண்டு புத்திரனாகிய வீமசேனனுக்கு ஜலதரையென்பவளிடத்துப் பிறந்தபுத்திரன் |
சுகுணபாண்டியன் | இராஜராஜ பாண்டியனுக்குப்பின் அரசு செய்தவன் |
சுகுமாரன் | சுவிபுபுத்திரன். திருஷ்டகேதன் தந்தை |
சுகேசன் | வித்தியுற்கேசன்புத்திரன். மாலியவந்தன முதலியோர் தந்தை. இவன் பாரி தேவவதி |
சுகேசினி | சகரன் முதன்மனைவி அசமஞ்சசன்தாய் |
சுகேதனன் | தாடகை தந்தையாகிய ஓரியடின், நவராத்திரிகாண்க |
சுகேதன் | மிதிலன்புத்திரனுக்குப் பௌத்திரன். க்ஷேமன் புத்திரன் |
சுக்கிரன் | பிரமமானச புத்திரருளொருவனாகிய பிருகுவினது பௌத்திரன். இவன் அசுரகுரு. இவன்மகள் தெய்வயானை. இவன்தாய் தேவலோகத்திலே தவஞ்செய்திருந்தபோது விஷ்ணுவாற் கொல்லப்பட்டவள். இவன் அசுரமந்திரியெனவும்படுவன். இவன் மகாபலி சக்கரவர்த்தியிடத்திலே மந்திரியாக விருந்தகாலத்திலே விஷ்ணு வாமனாவதாரமெடுத்து மகாபலியிடஞ்சென்று மூன்றடி மண்வேண்டியபோது சுக்கிரன் இது விஷ்ணுவினது வஞ்சச்சூது நம்பாமொழி யென்று மகாபலியைத் தடுத்தகாரணத்தால் விஷ்ணு அச்சுக்கிரன் கண்களிலொன்றைக் கெடுத்தார். சுக்கிரன் இறந்தவுயிரை யெழுப்பும் வன்மையுடையவன். இவனிருக்கும் மண்டலம் அப்புமண்டலம். நவக்கிரகங்களுளொன்று. சுக்கிரன் சுபஸ்தானங்களில் நிற்கப்பிறப்போர் திரிகாலவுணர்ச்சியும் ராஜயோகங்களு முடையராய் விளங்குவர். சுக்கிரன் மழைக்கதிபதியாதலின் மழைக்கோளெனப்படும் |
சுக்கிரவிரதம் | இது உமாதேவியாரைக்குறித்து அநுஷ்டிக்கப்படுவதும், சுப்பிரமணியரைக் குறித்து அநுஷ்டிக்கப் படுவதும் என் மூன்றாம். தேவியைக் குறித்தது சித்திரை மாசத்துச் சுக்கிலபடித்து முதற்சுக்கிரவாரந் தொடங்கியும், விநாயகரைக் குறித்தது வைகாசிமாசத்துச் சுக்கிலபடித்து முதற்சுக்கிரவாரந் தொடங்கியும், மற்றது ஐப்பசி மாசத்து முதற்சுக்கிர வாரந் தொடங்கியு மனுஷ்டிக்கத்தக்கன |
சுக்கிரிநகன் | பார்ஹச்திரத வமிசத்து ரிபுஞ்சயன் மந்திரி |
சுக்கிரீவன் | வாலி தம்பி. இருடிவிரஜன் புத்திரன். இவன் மனைவி உருமை. இவன், வாலி தன் மனைவியையும் அரசுரிமையையுங் கவர்ந்து கொண்டு தனக்குச் செய்த துன்பங்களையெல்லாம் ராமனிடத்திலே முறையிட்டு அத் துன்பத்தை நீக்கித்தந்தால் அவ்வுபகாரத்துக் கீடாகத் தானும் தன் சேனையும் சீதையைச் சிறை மீட்டற்கு வேண்டிய துணைச்செய்வதாகக் கூறி ராமரால் வாலியைக் கொல்வித்துடன் சென்று இலங்கையிற் சீதையைச் சிறைமீட்டவன். விஷ்ணு ராவண சங்காரத்தின் பொருட்டுத் தமதுலகத்தைவிட்டுப் புறப்படும் போது அத்வேதருட்சிலரைத் தம்மோடு சென்று பூமியிற் பிறக்குமாறு பணித்தருளினர். அவருட் சூரியனது அமிசமாகப் பிறந்தவன், இச்சுக்கிரீவன். அவனைத்த துணையாகக் கொள்ளும்படி ராமருக்குச் சூழ்ச்சி கூறியவன் கவர்ந்தன். சுக்கிரீவனுடைய வாசஸ்தானம் பம்பைக் கரையிலுள்ளது. ராமரது வில்லாண்மையைப் பரீக்ஷிக்கும் பொருட்டுச் சர்ப்பகோணமாக மாறிமாறிநின்ற ஏழுமராமரங்கயையு மோரம்பாலே துளைசெய்யும்படிகேட்டு அவர் அது செய்தபின்னர் அவர்மீது நம்பிக்கை வைத்தவன். ராமரால் அரசுபெற்ற சுக்கிரீவன் குறித்த அவதியிலே சேனையோடு புறப்படாது ராஜபோகத்திலே மயங்கிக் கிடந்து, ராமர் அச்சுறுத்தித் தூதுபோக்கியபின்னர்ப் படை திரட்டிக்கொண்டு போய் வணங்கித் தான்செய்த குறையைப் பொறுத்தருளுமாறு செய்தவிண்ணப்பம் மிகவியக்கற்பாலது. சுக்கிரீவனும் ராவணனும் செய்த கொடும்போரிலே சுக்கிரீவன் ஒரு மலையைப் பெயர்த்து ராவணன் மார்பிலே மோத, அவன் வெகுண்டு ஒரு கொடியவேலை விட்டெறிந்தான். அவ்வேலை அனுமான்பற்றி முழந்தாளிற் பூட்டித் தகர்த்தான். அதுகண்டு ராவணன் ஒரு மலையையிடந்து சுக்கிரீவன் சிரசில் மோத அவன் வீழ்ந்து மூர்ச்சையாயினான். இராவணன் உடனே யவனைத் தூக்கியிடுக்கிக்கொண்டு செல்லச் பல்லாலும் நகங்களாலும் அவனுடைய விலாவைக் கடித்துக் கிழிக்க, அவன் அத்துன்பத்தாற் கையை நெகிழ்ந்தான். உடனே சுக்கிரீவன் குதித்தந்தரத்திலெழுந்து ராமர்பக்கஞ்சார்ந்தான. இவ்வாறே சுக்கிரீவன், ராமர் ராவணனைக் கொன்று சீதையைச் சிறைமிட்குங்காறும் தன் வாக்குத் தவறாமல் மிக்கபக்தியோடு போர்புரிந்து அவருக்குப் பெருந்துணைபுரிந்து அவருக்குப் பெருந்துணைபுரிந்தான் |
சுக்திமதி | கடகபுரிக்குச் சமீபதிலேயுள்ள ஒரு புண்ணிய நதி |
சுசர்மா, சுசர்மன் | திரிகர்த்ததேசத்தரசன் சுதன்வன் புத்திரன். தன்பாரியைப் பலாகன் என்னுமிராக்ஷசன் அபகரித்துப் போனபோது உத்தானபாதன் மனனாகிய உத்தமன் கண்டு அவளை மீட்டுக் கொடுக்கப் பெற்ற ஓரந்தணன். கர்ணன் புத்திரன். நகுலனாற் கொல்லப்பட்டவன். மகததேசத்தரசரான காண்வாயருள்ளே கடையரசன். ஆந்தரவிருத்தியனென்னுஞ் சூத்திரனாற் கொல்லப்பட்டவன் |
சுசாந்தி | அஜமீடன் இரண்டாம் புத்திரனாகிய நீலன் பௌத்திரன் |
சுசி | மிதிலைவமிசத்து ஒரரசன். ய. அந்தகன் புத்திரன். சுத்தன் புத்திரன் |
சுசுருதன் | மிதிலாதிபதிகளுள் ஒருவன். ஜயன் தந்தை. காசிராஜன் புத்திரருளொருவர். இவர் சுசுருதம் என்னும் பெயராற் சிறந்த வைத்தியநூலென்று சம்ஸ்கிருத்திலே செய்தவர். அந்நூல் ஆவசியகம் தமிழிலே மொழிபெயர்க்கப்படுதல் வேண்டும். அதிலே சஸ்திரவைத்தியமுங் கூறப்பட்டுள்ளது. பூர்வ ஆரியர் சஸ்திரவைத்தியமெனப்படும் சல்லியத்திலே எத்துணையாகக் கைதேர்ந்தவர்களென்பது அந்நூலிலே கூறப்பட்டுள்ள நூற்றிருபத்துநான்கு யந்திரசஸ்திரங்களால் அநுமிக்கப்படும். நோய் நிதானமும் சிகிற்சையும் வியந்து பாராட்டப்படத் தக்கன |
சுசோயை | சூரியவமிசத்துப் பரீடித்து பாரி. இவள் மண்டூகராஜன் மகள் |
சுஜன்மகிருது | சோமன் புத்திரன் |
சுஜாதை | அஷடவக்கிரன்தாய். ஏகபாதன் பாரி |
சுடாக்கொழுந்தீசர் | திருத்தூங்கானைமாடத்திற் கோயில் கொண்டிருக்கும் சுவாமிபெயர் |
சுதக்ஷிணன் | பௌண்டரக வாசுதேவன்புத்திரன். தந்தையைக் கிருஷ்ணன் கொன்ற காரணத்தால் அப்பழிவாங்கவேண்டிச் சிவனை நோக்கித் தவங்கிடந்து ஒரபிசாரவோமஞ்செய்து அதினின்றும் பெற்ற ஒரு பூதத்தைத் துவாரகைக்கனுப்பினான். கிருஷ்ணன் அதனைக்கொண்டே சுதக்ஷிணனைக் கொன்று அவன்நகரத்தையு மெரியூட்டுவித்தான் |
சுதக்ஷிணை | தலீபன் மனைவி. இவள் அதிரூபவதி. திலீபன் நெடுங்காலம் புத்திரப்பேறின்றி வருந்தி வசிஷ்டரையடைந்து விண்ணப்பஞ்செய்ய அவர் நீயும் உன்மனைவியும் தேனுவைக் கிரமமாக வழிபடுவீர்களாயின் புத்திரப்பேறு சித்திக்குமென்றனர். அச்சொற்கொண்டு இவளும் தலீபனும் கிரமமாகத் தேனுவை வழிபட்டு ரகுவைப் பெற்றார்கள் |
சுதந்தவனநாயகி | திருச்செம்பொன்பள்ளியிலே கோயில் கொண்டிருக்குந் தேவியார்பெயர் |
சுதனுசு | குருபுத்திரருளொருவன் |
சுதன்வன் | லோகபாலகர் நால்வருளொருவன். திரிகர்த்த தேசாதீசனாகிய ஓரரசன். சுசர்மன் தந்தை |
சுதன்வானன் | வசுதேவனுக்கு ஸ்ரீதேவியிடத்துதித்த புத்திரருளொருவன் |
சுதன்வானன் | மூன்றாஞ்சியவனன் புத்ததிரன். சஹாதேவன் தந்தை |
சுதபன் | ஹேமன் புத்திரன். பலி தந்தை |
சுதர்சனன் | அங்கிரசனைப் பார்த்துச் சிரித்துச் சர்ப்பமாகச் சபிக்கப்பட்டுக் கிடந்து பின்னர்க் கிருஷ்ணன் திருவடிதீண்டப் பெற்றுத் தொல்லுரப்பெற்ற வித்தியாதரன். சுதர்சனை புத்தரன். இவன் தன் கிருகத்துக்குத் தருமதேவதை அதிதியாகிச் சென்று விருந்தருந்தப்பெற்றவன் |
சுதர்சனம் | விஷ்ணுசக்கரம் |
சுதர்சனை | மநுவமிசத்துத் துரியோதனன் நருமதையிடத்துப் பெற்றபுத்திரி. இவன் தன் கிருகத்துக்குத் தருமதேவதை அதிதியாகிச் சென்று விருந்தருந்தப் பெற்றவன் |
சுதலம் | கீழுலகங்களுளொன்று. பச்சைவர்ணமுடையது |
சுதாமனி | வசுதேவன் தம்பியாகிய அநீகன் பாரி |
சுதீக்ஷிணன் | அகஸ்தியரது ஆச்சிரமத்தை நாடிச்சென்ற ராமரைக்கண்டு உபசரித்து விருந்திட்ட முனிவர். இவருடைய ஆச்சிரமம் அகஸ்தியருடைய ஆச்சிரமத்துக்கு உத்தரதிசையிலே சிறிது தூரத்திலுள்ளது |
சுதேவன் | தேவகன் புத்திரன். சம்பன்புத்திரன். விஜயன் தந்தை |
சுதேஷ்ணை, சுதேட்டிணை | அநுவமிசத்துப்பலி பாரி. விராடன் பாரி. கேகயராஜன் மகள். கீசகன் சகோதரி. பாண்டவர்கள் விராடனுடைய நகரத்திலிருந்தபோது திரௌபதி இச்சுதேஷ்ணையிடத்திலே வண்ணஞ்செய்யும் தோழியாகவிருந்தாள். அக்காலத்திலேயே கீசகன் திரௌபதியைக் கண்டு காதல்கூர்ந்து அவளை வலிதிற் கூடவெத்தனித்துயிர் மாண்டது |
சுத்தசைவன் | ஆன்மாவுஞ் சிவமுங்கூடியவிடத்து, ஆன்மா சிவானுபவத்துக்கு உரியதாகாதென்று சொல்பவன். இவன் அகச்சமயிகளுளொருவன் |
சுத்தன் | ஆயு பௌத்திரன். அநேநசன் புத்திரன். மூன்றாம் சுசிதந்தை |
சுத்தியுமனன் | இவர் வைவசுவதமனுவுக்கு யாகத்திலே முன்னர்ப் பெண்ணாகத் தோன்றிப் பின்னர் வசிஷ்டர் பிரயத்தனத்தாற் புருஷரூபம் பெற்றவர். பெண்ரூபத்தோடிருந்த காலத்தில் இளையென்னும் பெயரோடு புதனைக்கூடிப் புரூரவனைப் பெற்றுப் பின்னர்ப் புருஷரூபம் பெற்றபோது உற்கலன், கயன், விஹவலன் என மூவர் புத்திரரைப் பெற்றவர் |
சுத்தியுவு | சாரூபுத்திரன் |
சுத்திராமன் | இந்திரன் |
சுநகன் | கிருற்சினமதன் புத்திரன். தபோநியமத்திற் சிறந்தவராகிய சௌநகர் தந்தை. ருரன் பிரமத்துவரையிடத்துப் பெற்ற புத்திரன் |
சுநசேபன் | இருசிகன் இரண்டாம்புத்திரன். இவனுக்குத் தேவராதனெனவுமொருபெயருளது. அஜிகர்த்தன்மக னென்பாருமுளர். அரிச்சந்திரன் தன் புத்திரனாகிய ரோகிதனை வருணனுக்குத் தத்தஞ் செய்வதாக நியமஞ்செய்துவிட்டுப் பின்னர் அவனுக்கு ஈடாக இவ்வஜிகர்த்தன் புத்திரனாகிய சுநசேபனை விலைக்குவாங்கித் தத்தஞ்செய்ய, அவன் வருணனையிரந்து தப்பிப்போய்த் தன் தந்தையிடஞ் செல்லாமல் விசுவாமித்திரனையடைந்து அவனுக்குத் தத்தபுத்திரனானான் எனவுமொரு கதையுளது |
சுநசை | பாரிபத்தி ரபர்வதத்திலே உற்பத்தியாகிய ஒரு நதி |
சுநந்தன் | விஷ்ணுபரிசரருளொருவன் |
சுநந்தை | துஷ்யந்தன் புத்திரனாகிய பரதன் பாரி. இந்துமதிதோழிகளுளொருத்தி |
சுநாபன் | வச்சிரநாபன் தம்பி |
சுநாமன் | கம்சன் தம்பி |
சுநீதன் | சந்நதி புத்திரன். அலர்க்கன் பௌத்திரன். க்ஷேமன் தந்தை |
சுநீதன் | சிசுபாலன் சேனாபதி |
சுநீதி | உத்தானபாதன் பாரி |
சுநீதை | அங்கன்பாரி. மிருத்தியு மூத்தபுத்திரி. வேனன் தாய் |
சுந்தன் | ஓரியடின். தாடகை மகன். மாரீசன் சுபாகு என்போர்க்குத் தந்தை |
சுந்தரகுசாம்பிகை | திருவீழிமிழலையிலே கோயில் கொண்டிருக்கந் தேவியார்பெயர் |
சுந்தரமூர்த்திநாயனார் | சைவ சமயகுரவர் நால்வருள் ஒருவர். கைலாசத்திலே சிவபெருமானது அடியார்களு ளொருவராய் ஆலாலசுந்தரரென்னும் பெயரோடிருந்து உமாதேவியாரது சேடியர்கள்மீது மோகித்த காரணத்தாற் பூலோகத்திலே, திருமுனைப்பாடி நாட்டிலே திருநாவலூரிலே, சடையனாருக்கு இசைஞானியார் வயிற்றிலே அவதரித்தவர். அச்சேடியர்களும் பரவையார் சங்கிலியார் என்னும் பெயரோடு முறையே திருவாரூரிலும் திருவொற்றியூரிலும் அவதரித்தார்கள். ஆலாலசுந்தரர் கைலாசத்தை விட்டுநீங்கு முன் மனம் பரிதபித்தழக்கண்ட சிவபெருமான் கருணைகூர்ந்து, பூலோகத்திலுன்னைவந்தாட் கொள்வோம் என்ற நுக்கிரகித்தபடியே, சுந்தரமூர்த்திநாயனார் மணப்பருவத்தையடைந்து மணக்கோலத்துடன் மணப்பந்தலின் கீழிருக்குஞ்சமயத்தில் அச்சிவபிரான் ஒரு கிழப்பிராமண வடிவங்கொண்டு ஒரு முறியோலையோடவ்விடத்தையடைந்து நாயனாரைத் தமக்கு அடிமையென அச்சபையிலுள்ளோர் ஒப்புமாறுநாட்டி, மணம்புக வொட்டாமற்றடுத்து அழைத்துப்போய்த் தம்மை இன்னரென்றுணருமாறு மறைந்தருளினார். ஆப்பொழுது நாயனார் பூர்வவாசனையாற் சிவபக்தி மேலிடப்பெற்று அன்றுமதல் அன்புமயமான அற்புதஞானப் பாடல்களைப் பாடிச் சிவஸ்தலங்கள் தோறுஞ் சென்று வணங்கி வருவாராயினர். தமது பிறவிக்குக் காரணமாகிய பெண்ணவாவின் பயன் வந்து கூடுங்காலம் வந்தடுக்க, திருவாரூரிலே சுவாமிதரிசனஞ் செய்து மீள்பவர் ஊழ்வலியாலே பரவையாரைக் கண்டு மயங்கி அவர்பாற் சிவபிரானைத் தூதுபோக்கி அவரை இசைவித்து அவர் மெய்ந்நலநுகர்ந்தங்கிருந்தார். பின்னர்த் திருவொற்றியூரிற் சென்று அங்கு மூழ்கூட்டச் சங்கிலியாரையுங் கூடி அவ்வூரையும் புசித்தனர். அச்சங்கிலியார்பொருட்டுச் செய்த பொய்ச்சத்தியத்தின் பயனாகப் பார்வையிழந்து சிலநாள் வருந்திப்பதிகம் பாடிப் பார்வைபெற்றார். சிவபிரானுக்குத் தோழர் என்னும் பெயர் பெற்றவராயிருந்தும் செய்த பிழையை அக்கடவுள் பொறுத்தருளாது அதற்காகச்சுந்தர மூர்த்தியைத் தண்டித்தலின் சிவபிரான் நடுநிலை தவறாத நீதியுடையரென்பதும், எவ்வினையும் அனுபவித்தன்றித் தீராதென்பதும், டிமித்துப் பாவங்களைத் தீர்க்கும் அதிகாரங் கடவுளுக் கில்லையென்பதும் பெறப்படும். சுந்தரமூர்த்தி நாயனாரது பெருமைகளையெல்லாம் கேள்வியுற்ற சேரராஜாவாகிய சேரமான் பெருமாணாயனார் அவரையழைத்துப் போய்த் தமதரமனையிலே விருந்திட்டுபசரித்து வைத்திருந்து அவரிடத்திலே பேரன்பும் பெருநட்பு முடையராயிருந்தார். சுந்தரமூர்த்திநாயனார் பதினெட்டாம் வயசிலே திருவஞ்சைக்களத்திற் சுவாமி தரிசனஞ் செய்து மீண்டு கோபுரவாயிலையடைந்த போது கைலாசகிரியினின்று சிவகணங்களோடு மொரு வெள்ளையானையானது சிவாஞ்ஞையினாலே அவர்முன்னே சென்று நின்று சிவாநுக்கிரகத்தையுணர்த்த, ஆனந்தபரவசராய் அதன் முதுகின் மேற்கொண்டு சென்றார். சேரமான் பெருமாளும் அதனை யுணர்ந்து தமது குதிரை மேற்கொண்டு அதன் செவியிலே ஸ்ரீபஞ்சாடிரத்தை யோத அஃது அந்தரத்தெழுந்து பாய்ந்து சென்று சுந்தரருடைய யானையை வலம்வந்து முன்னே சென்றது. இருவரும் கைலாசத்தையடைந்து சிவகணபதப் பேறுபெற்றார்கள். சுந்தருமூர்த்தியிடத்திலே விளங்கிய அற்புதங்கள் முதலை விழுங்கிய புதல்வனை அம்முதலையை அழைத்து உமிழச்செய்து பிழைப்பித்தது, நென்மலைபெற்றது, அம்மலையைப் பூதங்கள் வாரிப்போய்ப் பரவையார் வீட்டிலும் திருவாரூரிலுள்ளார் வீடுகள் தோறும் குவைசெய்யப் பெற்றது, தலைக்கணையாக அடுக்கிப் படுத்திருந்த செங்கற்கள் உதயத்திலே பொன்னாயிருக்கப் பெற்றது, மணிமுத்தா நதியிலேயிட்ட பொன்னைத் திருவாரூர்க் கமலாலயக்குளத்திலே யெடுத்தது முதலியனவாம். சுந்தரமூர்த்திநாயனார் பொன்னை ஆற்றிலிட்டுவந்து திருவாரூரிலே பரவையார்முன்பாகக் குளத்திலே தேடியபோது பரவையார் அவரைப்பார்த்து ஆற்றிலேயிட்டுக் குளத்திலே தேடினால் அகப்படுமாவென்று அவருடைய ஆற்றலையுணராமற் பரிகசித்தவாக்கியம் இந்நாளிலும் ஆற்றிலிட்டுக் குளத்திலேதேடல் என்னும் பழமொழியாய் வழங்கவதாயிற்று சேரமான் பெருமாணாயனார் காலம் கடைச்சங்கத் திறுதிக்காலம் என்பது கல்லாடத்தாலும் திருவிளையாடல் முதலிய நூற்களாலும் நன்கு நிச்சயிக்கப்படும். இச்சேரமான் புறநானூற்றிலே சேரமான்மாவெண்கோ வெனப்படுவர். அந் நூலிலே தானே சேரமான்மாவெண்கோவும் உக்கிரப்பெருவழுதியும் நட்புடையாரெனப்படுவர். சுந்தரமூர்த்திநாயனார் புராணத்திலே சேர சோழ பாண்டியர் மூவரும் சுந்தரரோடுமதுரையிலே ஒருசமய மொருங்கிருந்தார்களென்பது கூறப்பட்டிருத்தலால், அவர்கள், புறநானூற்றிலே ஒருங்கிருந்தாரெனக்கூறப்பட்ட சேரமான் மாவெண்கோவும் உக்கிரப்பெருவழுதியும் இராசசூயம் வேட்டசோழன் பெருநற்கிள்ளியுமேயாவர்.சேரமான் மாவெண்கோவெனப்படும் சேரமான்பெருமானாயனாரை ஒளவையார் பாடினாரென்பது, புறநானூற்றால் பாடினாரென்பது, புறநானூற்றால் மாத்திரமன்று, அவர் கைலாசத்துக்குக்குதிரை மேற்சென்றபோது ஒளவையாரும் தாம்பூசித்துவந்த விநாயகர் அருளாலே குதிரைமேற்சென்றாரோடொக்கச் சென்றாரென்றொருகதையும் குதிரையுங்காதம் கிழவியுங்காதம் என்ற பாடலு முண்மையாலும் நிச்சயிக்கப்படும். படவே சேரமான்பெருமாணாயனாரும் கடைச்சங்கத்து இறுதிக்கண்ணிருந்த உக்கிரப்பெருவழுதியும், சுந்தரமூர்த்திநாயனாரும், அவருடைய தேவாரத்திலும் புராணத்திலுஞ் சுட்டப்பட்ட சோழனாகிய இராசசூயம்வேட்ட பெருநற்கிள்ளியும், கல்லாடர், கபிலர், பரணர் முதலியயோரும் ஓரே காலத்தவர்களென்பது சித்தாந்தமாம். ஆகவே அவர்கள் காலம் ஆயிரத்தெண்ணூறு வருஷங்களுக்கு முன்னுள்ளதாம். கடைச்சங்க கால நிச்சயம் சம்பந்தர் வரலாற்றினுட்கூறினாம். ஆண்டுக் காண்க |
சுந்தரி | மாலியவந்தன்பாரி நர்மதையென்னும் கந்தருவப்பெண்ணினது புத்திரி |
சுந்தோபசுந்தர்கள் | இரணியகசிபன் வமிசத்து நிசுந்தன் புத்திரர். இச்சகோதரரிருவரும் பெருந்தவங்கள் செய்து பிரமாவினிடத்திலே இச்சித்த ரூபம் பெறவும் இச்சித்தவிடத்துக்குப் போகவும் அந்நியாராற் கொல்லப்படாமலிருக்கவும் மாயாஜாலங்களையறியவும் வரம்பெற்று ஜனங்களை மிக வருத்தி வருங்காலத்தில், விஷ்ணு விசுவகர்மாவினால் ஒரு கன்னிகையை அதிரூபவதியாகச் சிருஷ்டிபபித்து அவளை இவர்களிடத்தனுப்பிவிட்டார். அவளைக்கண்ட இருவரும் அதிமோகராய் அவளைநோக்கி நீ நம்மில் யாருக்கு மனைவியாக விரும்புகின்றா யென்ன, அவள் நும்முள்யார் ஜயவீரனோ அவனுக்கே மனைவியாவேன் என்றாள். அதுகேட்டுப் போர்தொடுத்து ஒருவரையொருவர் வெட்டி இருவருமுயிர்துறந்தார்கள். இவர்கள் புத்திரர் சும்பநிசும்பர்கள் |
சுபதந்தி | புஷ்பதந்தம் என்னும் திக்கியானையினது பெண் |
சுபத்திரன் | வசுதேவன் புத்திரன். தாய் பௌரவி |
சுபத்திரை | கிருஷ்ணன் தங்கை. அர்ச்சுணன் பாரி. அபிமன்னியன் தாய் |
சுபந்தன் | விக்கிரமார்க்கன்காலத்தில் விளங்கிய ஒரு சம்ஸ்கிருதகவி. வாசவதத்தையென்னும் நூல்செய்தவர் இவரே |
சுபலன் | காந்தாரதேசத் தரசன். இவன் புத்திரன் சகுனி. புத்திரி காந்தாரி |
சுபாகு, சுவாகு | சேதிதேசத் தரசனாகிய வீரவாகு புத்திரன். சுநந்தை இவன் சகோதரி. இராமன்தம்பியாகிய சத்துரக்கினன் மூத்தபுத்திரன். கிருஷ்ணன்வமிசத்துப் பிரதிவாகுபுத்திரன். தாடகைபுத்திரன். மாரீசன் தம்பி. இவன் விசுவாமித்திரன் யாககாலத்திலே ராமராற் கொல்லப்பட்டவன் |
சுபார்சுவன் | சம்பாதி புத்திரன். சுமாலிபுத்திரன். துலமீடன் வமிசத்தனாகிய திருடநேமி புத்திரன். சுமதி தந்தை |
சுபு | கஞ்சன் தம்பி |
சுப்தக்கினன் | ஈசானியதிக்குக் காவல்பூண்ட பெண்யானை |
சுப்பிரதீகன் | தன்பிதாவினது திரவியங்களைத் தமையனைவஞ்சிக்கும் பொருட்டுக் கவர்ந்தமைக்காகத் தமையனால் யானையாகச் சபிக்கப்பட்ட பிராமணன் |
சுப்பிரமணியர் | குமாரக்கடவுள் |
சுப்பிரமன் | சும்ஹன் |
சுப்பிரயை | முதல் நாபாகன் பாரி. இவள் ஜாதியில வைசிய ஸ்திரி |
சுப்பிரயோகை | சையகிரியிலுற்பத்தியாகித் தடிணவாகினியாகப் பாய்கின்ற வொருநதி |
சுமதன் | விசுவாமித்திரன் புத்திரன் |
சுமதி | இக்ஷூவாகு தம்பியாகி நிருகன்புத்திரன். மதிசாந்திரன் புத்திரன். இருஷபன் புத்திரனாகிய பரதன்புத்திரன். மதிசாந்திரன் புத்திரன் ரைப்பியன் தந்தை. துவிமீடன் வமிசத்துச் சபார்சுவன் புத்திரன். சந்நதமந்தன் தந்தை. சகல வேதசாஸ்திரபாரகனாகிய பாரன் புத்திரன். அரிஷ்டநேமி புத்திரி. சகரன்பாரிகளுளொருத்தி. இவளிடத்திலே பிறந்த அறுபதினாயிரம் புத்திரரும் கபிலரால் நீறாக்கப்பட்டார்கள் |
சுமத்திரன் | பஜமானன் பௌத்திரன். விருஷ்ணி புத்திரன். வசுதேவன் தம்பியாகிய அநீகன் புத்திரன். இக்ஷூவாகு வமிசத்துக் கடையரசன். இவன் பாரதயுத்தத்திலே அபிமன்னியனாலே கொல்லப்பட்ட பிருகத்பலன் மரபிலேமுப்பதாம் வழித்தோன்றலாகிய அரசன் |
சுமநசன் | உன்முகன் புத்திரன். அங்கன் தம்பி. சம்பூதி. இவன் தந்தை டிரியசுவன். புத்திரன் திரிதன்வன் |
சுமந்தன் | வியாசர்சீஷனாய அதர்வண வேதாத்தியாயனன். சாம வேதாத்தியாயராகிய ஜைமினி புத்திரன் |
சுமந்திரன் | புரூரவன்வமிசத்து ஜன்னு புத்திரன். தசரதன் சாரதியும் மந்திரியுமானவன் |
சுமந்து | ஜன்னுமகாவிருஷியினது புத்திரன் |
சுமாலி | சுகேசன் புத்திரன், மாலியவந்தன் தம்பி. ராவணன் மாதாமஹன். கம்சன் தம்பி. பலராமனாற் கொல்லப்பட்டவன் |
சுமித்திரை | தசரதன் இரண்டாம் பாரி. லக்ஷ்மண சத்துருக்கினர் களுக்குத் தாய் |
சுமெரு | இது வடக்கின் கண்ணேதுருவ நக்ஷத்திரத்தை நோக்கி நிற்கும் மேருவினது சிகரம். மேருவின் வாற்பக்கம் குமெருவெனப்படும். அது தெற்கே நோக்கியிருக்கும். அது வடவாமுகமெனவும்படும். மேருவானது பூமிக்கு நாராசம் போலத் தெற்கிற்ருந்து வடக்கேயுருவியோடி நிற்பது. ஆரியர் பூகோளத்தை ஊர்த்துவகபாலம் அதக்கபாலம்என இருகூறாக்கி ஊர்த்துவகபாலம் முழுதும் நிலமென்றும். அதகபாலத்தை முழுதுநீரென்றும் கூறுவர். ஐரோப்பிய பண்டிதர் பூமியின் கர்ப்பத்திலேயிருக்கும் கருஷணா சக்திக்கு அளவில்லையென்று கூறுவது போலப் புராணங்களும் இம்மேருவை அநேக தேவதாகணங்களுக்கு வாசஸ்தானமாகக் கூறும். சுமெரு இளாவிருது வருஷநடுவிலேயுள்ளது. இச்சுமெருவை மனுஷர் சென்றடைவது கூடாதென்பது புராணக்கருத்து. அவ்விடத்தையடைதற்கு ஐரோப்பியர் பலர் பலவாறாகப் பலகாலத்திலும் பன்முறை முயன்றும் சித்தியுற்றார் ஒருவருமில்லை. அத்தேசலியற்கை மனுஷர் சஞ்சரித்தற் கொவ்வாததாதலின் அங்குச்செல்வது யார்க்கும் கூடாதுகருமமாம். இதனால் இக்கால ஐரோப்பியர் துருவியாராய்ந்துணராத துருவநாட்டைப் பூர்வ ஆரியர் துருவியாராய்ந்தவர்களென்பது நன்றாகப் புலப்படும் |
சும்பநிசும்பர் | சுந்தோபசுந்தரரது புத்திரர். இவர்கள் இரணிய கசிபன் வமிசத்தர். இவர்கள் புஷ்கரத்தலத்திலே பிரமாவை நோக்கித் தவங்கிடந்து இந்திராதிதேவர்களை அடக்குஞ் சக்திபெற்று மூர்க்கராய்த்திரிந்த காலத்திலே காளியினாற் கொல்லப்பட்டவர்கள் |
சும்ஹன் | சுப்பிரமன். புலியினது கடைமகன். இவன் சௌம்ஹநகரம் நிருமித்தவன் |
சுயஞ்ஞன் | தசரதன் புத்திரகாமேஷ்டியாகத்தை நடாத்திய கர்த்தாக்களுளொருவர். உசீநரதேசத்தரசன். இவன் சத்துருக்களால் யுத்தத்திலே வீழ்த்தப்பட்டபோதுபந்துக்களது துக்கத்தில் மூழ்கிக்கிடக்க யமன் ஒரு பாலப்பருவமுடையனாகிச் சென்று தத்துவோபதேசஞ் செய்து போகப்பெற்றவன் |
சுயம்புநாதர் | திரு ஆக்கூரிலே கோயில்கொண்டிருக்கும் சுவாமிபெயர் |
சுரசை | தக்ஷன் மகள். காசிபன் பாரி. மாயையில் வல்லவனாதலின் மாயையெனவும் படுவள். இவளே சூரன் தாரகன் முதலிய அசுரர்களைப் பெற்றவள். நாகர்கள் தாய். அநுமான் சீதையைத் தேடி இலங்கைக்குப் போகும்போது வழியிலே சமுத்திரமத்தியிலே நின்று வழியடைத்துநின்ற இவளைக் கர்ப்பத்திற்பிரவேசித்து வயிற்றைப் போழ்ந்து கொன்று போயினான் |
சுரதன் | ஜன்னு புத்திரன் |
சுரதன் | சுவேதன்தம்பி. சுவேதனுக்குப்பின் வதர்ப்பதேசத்திற்கு அரசனாயினவன் |
சுரதமாரபாண்டியன் | பராக்கிரம பாண்டியனுக்குப் பின் அரசு செய்தவன் |
சுரநிந்தனை | ஜேஷ்டாதேவியிடத்து வருணனுக்குப்பிறந்த புத்திரி. அதாமன் தங்கை |
சுரபி | கபிலை |
சுரபு | உக்கிரசேனன் மகள். சியாமகன் பாரி |
சுரமஞ்சரி | ஒரு சங்கீத சாஸ்திரம்,. ஆடவரைச் சேர்வதில்லையென்று விரதம்பூண்டிருந்து பின்னர்ச் சீவகன் சங்கீதத்தால் மயங்கி அவனுக்கு மனைவியாயினவள், சீவகசிந்தாமணி |
சுராதிராஜன் | இவனே சோழமண்டலமமைத்த முதற் சோழன் என்பது கலிங்கத்துப் பரணியிற் கூறப்பட்டுள்ளது |
சுராஷ்டிரன் | தாமசமநு தந்தை. காசியன் புத்திரன். தீர்க்கதமன் தந்தை |
சுருசி | உத்தானபாதன் இளைய மனைவி, உத்தமன் தாய் |
சுருதகீர்த்தி | அர்ச்சுனனுக்குத் திரௌபதியிடத்துப் பிறந்த புத்திரன். வசுதேவன் தங்கை. கேகயராஜாவாகிய திருஷ்டகேது பாரி. விக்கிரமார்க்கன் பாட்டன். இவன் தனக்குப் புத்திரனின்மையாற் புத்திரிபுத்திரனாகிய விக்கிரமார்க்கனுக்கு அரசுகொடுத்தான். சத்துரக்கினன் பாரி. குஜந்துவசன் மகள் |
சுருதசிரவன் | சோமசிரவன்தந்தை. இவன் ஜனமேஜயன் காலத்திலிருந்தவன் |
சுருதசிரவை | வசுதேவன் தங்கை. சிசுபாலன்தாய். துமகோஷன் பாரி. சாத்துவதியென்றம் பெயர்பெறுவள் |
சுருதசேனன் | சகதேவனுக்குத் திரௌபதியிடத்துப் பிறந்த புத்திரன். ஜனமேஜயன் |
சுருதசோமன் | வீமனுக்குத் திரௌபதியிடத்துப் பிறந்த புத்திரன் |
சுருததேவன் | மிதிலையிலிருந்த ஒருவிஷ்ணுபக்தன். விஷ்ணு பரிவாரத்தவரு ளொருவன் |
சுருததேவி | வசுதேவன் தங்கை. இவள் விருத்தசர்மன்பாரி. தந்தவத்திரன் தாய் |
சுருதன் | சுஹோத்திரன். பகீரதன் புத்திரன் |
சுருதமுக்கியன் | வசுதேவன் புத்திரருளொருவன். இவன் தாய் சகதேவி |
சுருதவர்மன் | துரியோதனன் தம்பி |
சுருதாயு | புரூரவன் புத்திரனாகிய வசுமந்தன். கலிங்கதேசத்தரசன். இவன் சகோதர புத்திரர்களோடு வீமனால் பாரதயுத்தத்திலே கொல்லப்பட்டவன். அரிஷ்டநேமிபுத்திரன் |
சுருதாயுதன் | வருணன் புத்திரனாகிய ஓரரசன். இவன் தான் வருணனிடத்துப் பெற்ற கதாயுதங்கொண்டு கருஷ்ணனைச் சாடியபோது அக்கதை மாலையாகி விழுந்து மீண்டுவந்து தன்னையேகொல்லப்பெற்றவன் |
சுருதிகள் | வேதங்கள் |
சுருதிகீதைகள் | சகம் ஒடுங்கியவிடத்து யோக நித்திரையிலிருந்த பரமேசுவரனை வேதங்கள் செய்த தோத்திரங்கள். இவை பரமதத்துவார்த்தமுடையன |
சுலபை | பரமதத்துவார்த்த முணர்ந்தாளொரு பெண். இவள் மகாத்துமாவான பின்னர் ஒருநாள் மகாஞானியாகிய ஜனகமகாராஜாவினது மனநிலையை ஆராயும் பொருட்டுச் சம்வாதம் புரிந்தவள் |
சுவசை | பிரஜாபதிபாரி. ஆநிலன் தாய் |
சுவபற்கன் | பிரசினன் மூத்தபுத்திரன். இவனுக்குக் காந்தினியிடத்துப் பன்னிருவர் புத்திரர் பிறந்தார்கள். அவருள் மூத்தோன் அக்குரூபரன் |
சுவர்ணரோமன் | மகாரோமன் புத்திரன். ஹிருசுவரோமன் தந்தை |
சுவர்ணஷ்டீவி | சிருஞ்சயன் புத்திரன் |
சுவர்ப்பானன் | தனுபுத்திரன். விப்பிரசித்திபுத்திரன் ராகு |
சுவர்ப்பானலி | ஆயவின்பாரி. நகுஷன் தாய் |
சுவாகாதேவி | அக்கினிதேவன் பாரி |
சுவாகிதன் | விருஜினவந்தன் புத்திரன் |
சுவாகு | சுபாகு காண்க |
சுவாமிசித்தீச்சுவரர் | அம்மை நித்தியநாயகி. சம்பந்தராலும் நாவுக்கரசராலும் பாடப்பட்டது |
சுவாமை | வாமையென்னும் நதி |
சுவாயம்புவமனு | பிரம மானசபுத்திரனாகிய ஒரு மனு. இவன் பாரி சதரூபை. பிரியவிரதன் உத்தானபாதன் என்போர் புத்திரர். பிரசூதி, ஆகூதி, தேவகூதி என்போர் புத்திரிகள் |
சுவாரோசிஷன் | சுவரோசி புத்திரனாகிய ஒரு மனு. தூய்பெயர் மனோரமை. இவன் நெடுங்காலந் தவங்கிடந்து மனுவாயினவன் |
சுவிந்திரம் | மலைநாட்டிலுள்ள ஒரு சிவஸ்தலம் |
சுவீரதன் | ஊசீநரன் ஐந்தாம் புத்திரன் |
சுவீரன் | சிபியினது இரண்டாம்புத்திரன். இவன் தேசம்சவ்வீரம்.. வசுதேவன் தம்பியாகிய தேவசிரவசன்புத்திரன் |
சுவேதகி | ஓரிராஜவிருஷி. இவருடைய பக்திவைராக்கியத்தைப் பிரமா மெச்சி இவர் செய்யப்புகுந்த யாகத்தை நடாத்தும்படி தூவாசரை அனுப்பினார். இவ்வியாகம் நடந்த பன்னீராண்டு காறும் அவன் நெய்யேயிடையறாமற் சொரிந்து அக்கினிதிருப்தி செய்தமையால் அக்கினி தேவருக்குத்தீபனாக்கினி மாந்தமுண்டாயது. அதுகாரணமாகவே அக்கினி தேவர்காண்டவ வனத்தை யுண்ணற் கொருப்பட்டனர் |
சுவேதகேதன் | அஷ்டவக்கிரன் தாய்மாமன். இவன்கோபத்தாற் றனது மகனை யமபுரத்துக்கு அனுப்ப அவன் அவ்வாறு சென்று மீண்டான். உத்தாலகன் புத்திரன் |
சுவேதன் | விராடராஜன் புத்திரன். உத்தரன்தமையன். காளாஞ்சன தீர்த்தக் கரையிலே சிவனை நோக்கித் தவங்கிடந்த பொழுது யமன் சென்று பிடித்துப்போகச் சிவன் தோன்றி விடுவிக்கப்பெற்ற ஓரிராஜவிருஷி. விதர்ப்பதேசத்தரசன். சுதேவன்மகன். சுக்கிரன் |
சுவேதவராகம் | பாத்ம கற்பாந்தத்திலே ஜலத்திலே மூழ்கிய பூமியையெடுத்து நாட்ட விஷ்ணு வெடுத்த வெண்பன்றி வடிவம். இப்போது நடப்பது சுவேதவராககற்பம் |
சுவேலம் | இலங்கையில் ராமர் வானரசேனையை நிறுத்திவைத்த மலை |
சுஷேணன் | கர்ணன் புத்திரன். இவன் சாததகியினாற் கொல்லப்பட்டவன். கிருஷ்ணன் உருக்குமிணியிடத்துப் பெற்ற புத்திரன். உருமைதந்தை. சுக்கிரீவன மாமன். இவன் வருணனாற் பிறந்தவன். கஞ்சனாற் கொல்லப்பட்ட வசுதேவன்மக்களுளொருவன் |
சுஹோத்திரன் | டித்திரவிருத்தன் மகன். இவனுக்குக் காசியன், குகன், கிருத்சினமதன் என மூவர்புத்திரர். பிருஹதடித்திரன் புத்திரன். ஹஸ்திகன் தந்தை. சுமநசு புத்திரன். பகீரதன் புத்திரன். சுரதன் எனவும்படுவன். புரூரவன் பௌத்திரனான வீமன் பௌத்திரன். ஜனஹன் தந்தை. இவன் சோடசமகாரஜாக்களுள் ஒருவன். இவன் அரசு புரிந்துவருநாளில் இந்திரன் தனது மேகங்களைக்கொண்டு நண்டு மீன் தவளை ஆமை முதலிய ரூபங்களாகப் பொன்மழையை இவன் நாட்டிற் பொழிவித்தான். அப்பொன்னை யெல்லாமெடுத்து அநேக யாகங்களைச் செய்து அவற்றை நடாத்திய ஆசாரியர்களுக்கும் மற்றைப்பண்டிதர் ஏழைகளுக்கும் வாரிவழங்கினான். சஹதேவனுக்கு விஜயையிடத்துப்பிறந்த புத்திரன் |