அபிதான சிந்தாமணி

ஆ. சிங்காரவேலு முதலியார் (1855 – 1931)
மின்னாக்கம் திரு ஆராவமுதன் & திருமதி ஆராவமுதன் பூங்கோதை


1209

361

673

34

450

53

97

94

58

51

34

5
க்
16

740
கா
383
கி
191
கீ
30
கு
366
கூ
57
கெ
13
கே
53
கை
21
கொ
78
கோ
162
கௌ
57
ங் ஙா ஙி ஙீ ஙு ஙூ ஙெ ஙே ஙை ஙொ ஙோ ஙௌ
ச்
914
சா
288
சி
404
சீ
59
சு
563
சூ
79
செ
102
சே
92
சை
53
சொ
19
சோ
128
சௌ
38
ஞ் ஞா
15
ஞி ஞீ ஞு ஞூ ஞெ ஞே ஞை ஞொ ஞோ ஞௌ
ட் டா டி டீ டு டூ டெ டே டை டொ டோ டௌ
ண் ணா ணி ணீ ணு ணூ ணெ ணே ணை ணொ ணோ ணௌ
த்
2

329
தா
130
தி
367
தீ
48
து
203
தூ
58
தெ
32
தே
137
தை
12
தொ
45
தோ
28
தௌ
2
ந்
243
நா
139
நி
140
நீ
56
நு
5
நூ
11
நெ
43
நே
11
நை
10
நொ
3
நோ
5
நௌ
ப்
598
பா
284
பி
485
பீ
31
பு
235
பூ
120
பெ
97
பே
37
பை
15
பொ
66
போ
50
பௌ
20
ம்
640
மா
246
மி
76
மீ
19
மு
160
மூ
47
மெ
12
மே
52
மை
10
மொ
4
மோ
19
மௌ
8
ய்
54
யா
39
யி யீ யு
14
யூ
6
யெ யே யை யொ யோ
20
யௌ
2
ர்
2
ரா
3
ரி ரீ ரு
8
ரூ
1
ரெ ரே ரை ரொ ரோ
1
ரௌ
ல்
3
லா லி லீ லு லூ லெ லே லை லொ லோ லௌ
வ்
370
வா
189
வி
649
வீ
102
வு வூ வெ
83
வே
109
வை
76
வொ வோ வௌ
1
ழ் ழா ழி ழீ ழு ழூ ழெ ழே ழை ழொ ழோ ழௌ
ள் ளா ளி ளீ ளு ளூ ளெ ளே ளை ளொ ளோ ளௌ
ற் றா றி றீ று றூ றெ றே றை றொ றோ றௌ
ன் னா னி னீ னு னூ னெ னே னை னொ னோ னௌ
தலைசொல் பொருள்
யோக வுற்பவம்

அசுவதி முதல் ஆதித்தனின்ற நாளளவு மெண்ணிச் சந்திரனின்ற நாளையுங் கூட்டி இதிலொன்று கழித்தால் நின்ற தொகை நித்யயோகமாம். பரிகத்தில் பின்னரை சுபகன்மங்களுக்காம்.

யோகசித்தி

ஆங்கீரஸர் பெண். பிரகஸ்பதியின் சகோதரி. பிரபாசன் மனைவி. குமாரன் விச்வகருமன்.

யோகதக்ஷணாமூர்த்தம்

மசுருஷிகள் யோக லக்ஷண மறியவேண்டிச் சிவமூர்த்தியை வேண்டிய காலத்து ஆசார்ய மூர்த்தமாய் எழுந்தருளி அவர்களுக்கு யோகத்தை யருளிச்செய்த சிவமூர்த்தம்.

யோகன்

யமனுக்குக் கிரியையிட முதித்த குமாரன்.

யோகம்

1. இது இயமம், நியமம், ஆதனம், பிராணாயாமம், பிரத்தியாகாரம், தாரணை, தியானம், சமாதி என்று எண் விதப்படும். இவற்றுள் இயமம் கொலை, களவு செய்யாமை, மெய்கூறல், கள்ளுண் ணாமை, பிறர்பொருளிச்சியாமை, இந்தி ரியமடக்கல் முதலியன. நியமம் தத்துவ நூலாராய்தல், தவம், தூய்மை, தெய்வ வழிபாடு, மனமுவப்பு முதலியன. ஆதனம் சுவத்திகம், கோமுகம், பதுமம், வீரம், கேசரி, பத்திரம், முத்தம், மயூராம், சுகம் எனப் பலவாம். அவற்றுள் சுவத்திகம் தொடைக்கும் முழங்காற்கு நடுவே இரண்டுள்ளங்காலையுஞ் செலுத்தி இறுமாந்திருத்தல். கோமுகம் சகனப்பக்கத்தில் இரு காற்பாட்டையு மாறவைத்து அவ்விரு காற் பெருவிரலையுங் கைப்பிடித்திருத்தல், பதுமம் இருதொடைமேலு மிரண்டுள்ளங் காலையு மாறித் தோன்ற வைத்தல், வீரம் வலது தொடையில் இடது காற்பாட்டைச் சேர்த்து இறுமாந்திருத்தல், கேசரி பீஜத்தின்கீழ் சீவனியிடத்துப் பரட்டைவைத்து இடமுழங்கையை முழந்தாளில் வைத்து. அங்குலி விரித்து நாசி முனையைப் பார்த்துக்கொண்டிருத்தல், பத்திரம் பீசத்தின் கீழ்ச் சிவனியிடத்து இருகாற்பரட்டையும் வைத்து அவ்விருபதத்தையும் இருகையா லிறுகப்பிடித்து அசையாதிருத்தல், முத்தம் இடக்காற் பாட்டாற் சீவனியை யழுத்தி வலக்காற்பாடு அப்பாட்டிற்குக் கீழழுந்த விருத்தல், மயூரம் முழங்கையிரண்டு முந்திப் புறத்திலழுந்தப் புவியிற் கையூன்றிக் கானீட்டித் தலைநிமிர்ந்திருத்தல். சுகம் சுகமுந்திடமும் எவ்வாறிருக்கின் எய்துமோ அவ்வாறிருத்தல். 1. பிராணாயாமம் – பிராண வாயுவை இரேசக, பூரக, கும்பகஞ் செய்தல். பிரத்தியாகாரம் உபாதியை நீக்கி உண்ணேக்கல், தாரணை ஆதாரத்தானங்களாகிய மூலாதாரம், சுவாதிஷ்டானம், மணிபூரகம், அநாகதம், விசுத்தி, ஆஞ்ஞை என்னு மாறாதாரங்களில் ஆதார தேவதைகளைக் குருமுகமாக வறிந்து மனதையும் வாயுவையும் அங்கங்கே நிறுத்தி அவ்விடத்துள் ஆதாரதேவதைகளைத் தரிசித்து ஆசந்தமுறுவது. தியாகம் ஜம்புல னடக்கி யோகஞ்செய்தல். சமாதி கானங்களிறந்து மனோலயமான சாக்கிராத்தத்தில் தன்னிலையைக் கண்டின்புறுதல். இதன் விரிவை விரிந்த நூல்களாகிய சிவயோகசாரம், சிவயோகமஞ்சரி, பெருந்திரட்டு, குறுந்திரட்டு, மெய்ம் மொழி, சகலாகம சிந்தாமணி, சிவதரு மோத்திரம், திருமந்திரம் முதலிய நூல்களிற் காண்க. 2. இது நன்னடையுள்ள ஒருவன் விர்தசீலனாய் யோகாதிகள் அநுஷ்டானத்திற் கூறியபடி நியமாதியம் வுணவுகளைக்கொண்டு ஆறாதாரங்களாகிய மூலாதாரம், சுவாதிட்டானம், மணிபூரகம், அநாகதம், விசத்தி, ஆஞ்ஞை இவை முதலிய ஆதாரங்களின் தக்க பேதங்களையும் தேவதைகளையுமறிந்து அங்கங்கேரின்று தியானஞ்செய்து அந்தத் தானங்களின் சகுண தேவதைகளையும் பிரகாசங்களையும் கண்டுணர்தல். இது ஆதாரயோகம். இவற்றை யநுட்டித்தவர் அவ்வப்பத முத்தியைப் பெறுவர். சுஷமுனா யோகமாவது இயமங்யமாதிகளைக் கண்டு நிற்றல், மேற்கூறிய ஆறாதாரங்களில் அப்பியாசஞ் செய்தால் பரஞ்சோதிச் சொரூபமான சோடசகலையின் பேரொளி கண்டு அதிலழுந்தி ஆனந்தபானாய் மோகமடைவன். இவையன்றி அமிர்தயோகம், ஆனந்த யோகம், பன்னகயோகம், வச்சிரயோகம், ஞான யோகம், சித்தயோகம், பரயோசமென உண்டு, இன்னும் அணிமாதி யஷ்டமா சித்தி யோகமாவது; மூலாதாரத்துருவின் சுழுமுனைத் துவாரத்திலே மனத்தை வைத்து விடாமல் ஒருவருஷம் நோக்கில் பொன்னிறமா யணுவைப் போலுருக் கொள்வர். இது அணிமாசித்தி. அணுவை மேருப்போ லாக்கும் உன்மை, மகிமாசித் நியமுடனேயுண்டாம். இனி இந்த அக்கினியை மேருத்தொளை வழியாக வாயுவாலே குண்டலி மட்டாக எழுப்பி அதிலேற்றி இரண்டு வருஷம் நோக்கில் நீர் நுரைகள் போலத் தேக மெத்தெனவுண்டாம். இது லகிமாசித்தி. இந்தக் குண்டலி மட்டாக வந்த அக்கினியை நாபித்தானத்திலு மிருதயத்திலுமேற்றி மேருத்தொளை வழியாக வாயுவாலே மூவாண்டு நோக்கில் ஆகாயமளவாக வோங்கி வளரலாம். அணுவிலுஞ்சிறியராக விருக்கலாம் இது கரிமாசித்தி, இனி இருதயமாதியாகிய முன்சொன்ன அனில வாயுவால் மேருத்தொளை யிலேற்றிக் கண்டத்தளவாக எழுப்பி ஐயாண்டு நோக்கின் முற்காலத் துள்ள தெல்லாம் அறிவான்; இது பிராப்திசித்தி. இனிக் கழுத்து முதற் கண்மட்டாக மேருத்தொளைவழி அக்கினியை யேற்றி ஆறாண்டு நோக்கின் மண்ணி லெத்தனை கால மறைந்திருந்தாலு மிருக்கலாம்; பிறப்பும் அறும். இது பிராகாமியசித்தி. அனலை வாயுவாலே ஆக்கி, மேருத்தொளை வழி சிரசிலேற்றி ஏழாண்டு நோக்கில் எல்லாருக்கும் துன்பங்களைப் போக்கி எல்லாச் சீவனிலும் ஏகமாய்க் கலந்துவிற்பான். இது ஈசத்துவசித்தி நாதத்துவாரப் பிரகாசமானால் தேகசித்தியும் அஷ்டமாசித்தியும் வரும். இது மந்திரயோகம், இலயயோகமாவது ஆதார தேவதைகளைத் தியானஞ்செய்து ஏகசித்த னாயிருக்கையில் சதுர்த்தச நாதமுத லநேக நாதங்களுண்டாம். அதனைக்கேட்டு நிருத்த தரிசனங்கண்டு மனோலயமாவது. இனிச் சிரசிலிருக்கிற அனலை வாயுவாலே வாங்கி நாசாக்ரத்திலே யெட்டாண்டு நோக்கின் வேண்டிய அண்டங்களைச் சிருட்டிப்பான். இது வசித்துவசித்தி, 3, (27) விட்கம்பம், பிரீதி ஆயுஷ், மான், சௌபாக்கியம், சோபனம், அதி கண்டம், சுகர்மம், திருதி, சூலம், கண்டம், விருத்தி, துருவம், வியாகாதம், அரிடணம், வச்சிரம், சித்தி, விதீபாதம், வரியான், பரீகம், சிவம், சித்தம், சாத்தியம், சுபம், சுப்பிரமம், பிரமம், ஐந்திரம், வைதி, ருதி. இவை முறையே கம்பம், பிரியம், வாழ்நாள், புண்ணியம், நலம், மாகண்டம், அறம், துணை, ரூலம், கண்டம், ஆகம், நிலை, அரவு, எக்களிப்பு, வேல், வல்லமை, கொலை, காயம், தாழ்வு, காட்சி, திறம், புகழ், காவல், தெளிவு, பிரமா, இந்திரன், பேய், இவற்றுள் கம்பம், கண்டம், அதி கண்டம், சூலம், வியாசாதம், வச்சிரம், விதீபாதம், பரீகம், வைதிருதி என்னும் ஒன்பதும் அன்றி மற்றவை நல்லன. இவற்றுள்ளும் கம்பத்தின் மூன்றும், குலத்தில் ஐந்தும், கண்டத்திலும் அதிகண்டத்திலும் ஆறும். வியாகாதத்தில் ஒன்பது நாழிகையும் கழித்துநின்ற நாழிகையும் ஆம்.

யோகவதி

ஞானசு தரிசனன் தேவி. இவள் கணவன் அதிதி பூசை செய்யும்படி சொன்னசொல் தவறாமல் விருந்தாய்வந்த வேதியனாகிய யமனுடனிசைந்திருக்கப் புருஷன் கண்டு களித்தவன். இதையறிந்த யமன் அவனைப் புகழ்ந்து இருவருக்கும் யமவாதனைமிலாது நற்பத மீந்து யோகவதியை நீ உன் புருஷனுக்குப் பெண்ணுருவுடனிருந்து உலகோர் பாபத்தை நீக்க வேகவதியாயிருக்கவென வரம்பெற்ற கற்பரசி. இவளைப் புணர்ந்ததாக இலிங்கபுராணங் கூறவில்லை. உடன்பட்டதே சாலும் எனக் கூறியுள்ளது.

யோகவொழுக்கம்

(8) இயமம், நியமம், இருப்பு, உயிர்நிலை, மன வொடுக்கம், தாரணை, தியானம், சமாதி என்பன.

யோகா

நவசத்திகளில் ஒருத்தி,

யோகாங்கன்

சுப்பிரதீபனைக் காண்க,

யோகாசனம் (20)

(1), பத்மம், (2) ஸ்வஸ்திகம், (3) கோமுகம், (4) விசதம், (5) சூசிதம், (6) ஏகபாதம், (7) குக்குடம், (8) வீரம், (9) பத்ராயனம், (10) கூர்மம், (11) விமலம், (12) தண்டம், (13) பிண்டம், (14) கோகர்ணம், (15) சிம்மாசனம், (16) விருத்தம், (17) கடிகம், (18) கசாஸ்யம், (19) கசகர்ணிகம், (20) சுகாசனம், என்பனவாம். இவற்றின் கிரியை முதலியவற்றைப் பெருநூல்களிற் காண்க.

யோகாசாரம்

ஒருமதம். சௌத்திராந்திகனிற் சிறிது வேறுபட்ட பௌத்தம். அறிவு அரூபம் என்றும் பிரபஞ்சம் பொய் என்றும் கூறும். போதம் சலத்தின் வெள்ளம் போலவும், மருந்து எண்ணெயிலூறிப் பலிப்பது போலவும் பலிக்கும் என்பர். இது பௌத்தமத வேறுபாடு, (தத்துவநிஜாநு).

யோகிதாசன்

திருவரங்கத்திருந்த ஒரு குட்டநோயாளி. இவன் முதலாழ்வார்கள் அருளால் குட்டரீங்கி அரசகுமாரத்திகளை மணந்து இன்பமுற்றவன்.

யோகினி

ஒரு பெண்தேவதை, இவள் நிர்வாணி; விரிந்த கேசமும், தேசமுழுதும் வெண்ணீற்றுப் பூச்சும், மங்கலாபரண மின்றிச் சங்காபரணமும், கையில் வெறித்த கபாலமும், தீரா அமங்கலான சிவந்த வர்ணமும், உடையவள். இவளுக்கு முன்னும், இடப்புறமும் ஆகாது. பின்னும் வலப்புறமும் நன்றாம். ஆகாயம், பூமி மத்திமம்,

யோகினிகள்

ஒருவித மயக்குஞ்சத்திகள். இவர்கள் (64) கோடியர். இவர்களைச் சிவ மூர்த்தி சங்கரித்தனர். அவர்களுட் சிலர் காளியிட மேவல் செய்திருக்கின்றனர். அவர்கள் (64) வர் திவ்யயோகி, மகா யோகி, சித்தயோகி, கணேஸ்வரி, பிரேதா சிபிகினி, காளராத்திரி, நிசாசரி, ஜங்காரி, ஊர்த்துவவே தாளி, பிசாசி, பூதடாமரி, ஊர்த்து வகேசி, விரூபாக்ஷி, சுஷ்காங்கி, நரபோஜனி, ராக்ஷசி, கோசாக்தா, விஸ்வரூபி, பயங்கரி, வீரகௌமாரி, கீசண்டி, வராகி, முண்ட தாரிணி, பிராமரி, ருத்ரவேதாளி, பீஷ்கரி, திரிபுராந்தகி, பைரவி, துவம்சனி, குரோதி, துர்முகி, பிரேதவாகினி, கட்வாங்கி, தீர்க்கலம் போஷ்டி; மாலினி, மந்திரயோகினி, காலாக்னி, கிராமணி, சக்ரி, கங்காளி, புவனேச்வரி, பட்காரி, வீரபத்ரேசி, தும்ராக்ஷி, கலகப்பிரியை, கண்டகி, நாடகி, மாரி, எமதுதி, கராளினி, கௌசிகி, மர்த்தனி, எக்ஷி, ரோமஜங்கி, பிரஹாரிணி, சகஸ்ராக்ஷி, காமவோலா, காகதமிஷ்டிரி, அதோமுகி, தூர்சடி, விகடி, கோரி, கபாலி, விஷலங்கினி.

யோகினியறிதல்

சுக்லபக்ஷம் பிரதமை முதல் இஷ்டதின திதிவரையில் எண்ணிவந்த தொகையைப் பத்தால் வகுத்த மிச்சம் (1)க்கு கிழக்கு, (2)க்கு வடக்கு, (3)க்கு தென் தெற்கு, (4)க்கு தென்மேற்கு, (5)க்கு தெற்கு, (6)க்கு மேற்கு, (7)க்கு வடமேற்கு, (8)க்கு வடகிழக்கு, (9)க்கு ஆகாசம், (10)க்கு பூமி. வழக்கு, சூது, யுத்தம், யாத்திரை, இவற்றிற்கு யோகினி பார்க்க வேண்டியது பிரதானம்.

யோகினியறிதல்

சுக்கிலபக்ஷம் பிரதமை, ஏகாதசி, கிருஷ்ணபகம் சஷ்டி கிழக்கு. சுக்கிலபக்ஷம் திருதிகை, திரயோதசி, கிருஷ்ணபக்ஷம் அஷ்டமி; ஆக்கினேயம், சுக்கிலபக்ஷம் பஞ்சமி, பௌர்ணமி, கிருஷ்ணபக்ஷம் தெசமி; தெற்கு. சுக்கில பக்ஷம்; சதுர்த்தி, சதுர்த்தசி, கிருஷ்ண பக்ஷம் நவமி; நிருதி. சுக்கிலபட்சம் சஷ்டி. கிருஷ்ணபக்ஷம் பிரதமை, ஏகாதசி; மேற்கு, சுக்கிலபக்ஷம் சப்தமி, கிருஷ்ணபக்ஷம் துதியை, துவாதசி; வாயு. சுக்கிலபக்ஷம் துதியை, துவாதசி, கிருஷ்ண பக்ஷம் சப்தமி; வடக்கு. சுக்கிலபக்ஷம். அஷ்டமி, கிருஷ்ணபக்ஷம் திரிதியை, திரயோதசி; ஈசான்யம், சுக்கிலபக்ஷம் நவமி கிருஷ்ணபக்ஷம் சதுர்த்தி, சதுர்த்தசி; ஆகாயம். சுக்கிலபக்ஷம் தசமி, கிருஷ்ண பக்ஷம் பஞ்சமி, அமாவாசை; பாதாளம். இந்த யோகினியைப் பின்புறத்தில் வைத்துப் பிரயாணஞ் செய்ய நன்று.

யோகேச்வரர்

தேவவோத்திரனுக்குப் பிரஹதியிடமுதித்த விஷ்ணுவினம்சம்.

யோகேச்வரிபீடம்

சத்தி பீடங்களில் ஒன்று,

யோசனைகந்தி

மச்சகந்தியைக் காண்க. சத்தியவதிக்கு ஒரு பெயர்.

யோனி

14, விலங்கு, பறவை, பசு, பாம்பு, தாவரம், மானிடம், பைசாசம், இராக்கதம், இயக்கம், காந்தருவம், ஐந்திரம், சௌமியம், பிரசாபத்யம், பிரமம் முதலியன.