அபிதான சிந்தாமணி

ஆ. சிங்காரவேலு முதலியார் (1855 – 1931)
மின்னாக்கம் திரு ஆராவமுதன் & திருமதி ஆராவமுதன் பூங்கோதை


1209

361

673

34

450

53

97

94

58

51

34

5
க்
16

740
கா
383
கி
191
கீ
30
கு
366
கூ
57
கெ
13
கே
53
கை
21
கொ
78
கோ
162
கௌ
57
ங் ஙா ஙி ஙீ ஙு ஙூ ஙெ ஙே ஙை ஙொ ஙோ ஙௌ
ச்
914
சா
288
சி
404
சீ
59
சு
563
சூ
79
செ
102
சே
92
சை
53
சொ
19
சோ
128
சௌ
38
ஞ் ஞா
15
ஞி ஞீ ஞு ஞூ ஞெ ஞே ஞை ஞொ ஞோ ஞௌ
ட் டா டி டீ டு டூ டெ டே டை டொ டோ டௌ
ண் ணா ணி ணீ ணு ணூ ணெ ணே ணை ணொ ணோ ணௌ
த்
2

329
தா
130
தி
367
தீ
48
து
203
தூ
58
தெ
32
தே
137
தை
12
தொ
45
தோ
28
தௌ
2
ந்
243
நா
139
நி
140
நீ
56
நு
5
நூ
11
நெ
43
நே
11
நை
10
நொ
3
நோ
5
நௌ
ப்
598
பா
284
பி
485
பீ
31
பு
235
பூ
120
பெ
97
பே
37
பை
15
பொ
66
போ
50
பௌ
20
ம்
640
மா
246
மி
76
மீ
19
மு
160
மூ
47
மெ
12
மே
52
மை
10
மொ
4
மோ
19
மௌ
8
ய்
54
யா
39
யி யீ யு
14
யூ
6
யெ யே யை யொ யோ
20
யௌ
2
ர்
2
ரா
3
ரி ரீ ரு
8
ரூ
1
ரெ ரே ரை ரொ ரோ
1
ரௌ
ல்
3
லா லி லீ லு லூ லெ லே லை லொ லோ லௌ
வ்
370
வா
189
வி
649
வீ
102
வு வூ வெ
83
வே
109
வை
76
வொ வோ வௌ
1
ழ் ழா ழி ழீ ழு ழூ ழெ ழே ழை ழொ ழோ ழௌ
ள் ளா ளி ளீ ளு ளூ ளெ ளே ளை ளொ ளோ ளௌ
ற் றா றி றீ று றூ றெ றே றை றொ றோ றௌ
ன் னா னி னீ னு னூ னெ னே னை னொ னோ னௌ
தலைசொல் பொருள்
நைசாசரி

நிருதிசம்பந்தமான சக்தி.

நைடதம்

இது தமிழில் நளன் சரித்திரத்தை விரித்துக் கூறுவது. (300) வருடத்திற்கு முன் தென் காசியிலிருந்து அரசு செலுத்திய அதிவீரராம பாண்டியரால் இயற்றப்பட்டது. இது வடமொழி நைஷதம் போன்று பலவகை அலங்காரம் அமைந்தது.

நைமிசாரண்யம்

1. இஃது இமயமலைக்கருகிலுள்ள வனம். இருடிகள் தாங்கள் தவமியற்று தற்கு வசதியான நல்ல இடம் அருளுக எனப் பிரமதேவனை வேண்டப் பிரமதேவர் ஆராய்ந்து தருப்பையொன்றை யெடுத்து நேமி (சக்கரம்) போற்செய்து அதனை உருட்டி இதன்பின் செல்லுக. இது எவ்விடம் நிற்குமோ அந்த இடம் உமக்குத் தவமியற்றுத்ற்கு வசதியான நல்ல இடமாகும் என்றனர். அவ்வகை சென்ற நேமி நின்ற இடமாதலால் இதற்கு இப்பெயர் வந்தது. ஒருகால் நிமிஷமாகிற கண்ணிமைப்போதில் திருமால் இவ்விடமிருந்து அசுரரைக் கொன்றதாலும் இப்பெயர் பெற்றதென்பர். இங்கு நரநாராயண இருடி தவஞ்செய்தனர். இதற்கு நைமிசவனம் எனவும் பெயர், 2, Nimser, 24 miles from the Sadila Station of oudb, and Rohilkand Railway, and 20 miles, from Sitapur. It is situated on the left book of Goomti.

நைமித்திகப்பிரளயம்

பிரமனுடைய பகற்காலம் நீங்கி இரவுண்டாமளவில் உண்டாம் பிரளயம், வராக்கற்பத்தைக் காண்க.

நைமீஷீயம்

ஸரஸ்வதி ருஷிகளின் பொருட்டு ஏழாகப்பிரிந்த இடம். (பார ~ சல்ய.)

நையாண்டிப்புலவன்

ஒரு தமிழ்ப்புலவன். இராமசந்திர கவிராயன் காலத்தவன். தொண்டை நாட்டவன்; பள்ளிகொண்டான் என்னும் பாதவன்மீது “வள்ளி கொண்டான் மயிலேறிக் கொண்டான் மதிபோலுமலை, வெள்ளி கொண்டான் விடையேறிக் கொண்டான் விண்ணவர்க் கமுதம், துள்ளிக் கொண்டான் புள்ளி லேறிக்கொண்டான் சுபசோபனஞ் சேர், பள்ளிகொண்டான் புகழேறிக் கொண்டா னென்று பார்க்கவென்றே” என்று பாமா லைப்பாடிப் பரிசுபெற்றவன். (தனிப்பாடற்றிரட்டு).

நையாயிகன்

இவன் பிருதிவி முதலாகிய பூதம் ஐந்தெனவும், திக்கு, மனம், புத்தி, ஆத்மா முதலிய திரவியம் ஒன்பதெனவுங் கூறுவன். பூதங்கள் அணுக்கூட்டம் என்றும் இதில் அநாதி அணுச்சத்தாய்க் கெடாதிருக்கு மெனவும், காரியமாகிய அணுக்கள் வேறாயிருந்து உலகங்களாய்ச் சத்தாய்ச் சடமாய் நித்தியமுமாய்க் கெடுமெனவும், இவ்வகை ஸ்தூல அணுசூக்ஷம அணு என அணுக்கள் இருவி தமெனவும், இந்த அணுக்கூட்டங்களே அகிலமாயிற்றெனவும், அகிலங்களில் ஆத்மாக்கள் வியாபிகளாய் அநேகமாய் இருக்குமெனவும், ஆன்மகுணமே புத்தியெனவும், முன் சொன்ன அகிலங்களில் குணம் புத்தியாயிருக்கிற ஆத்மாக்க ளியல்பாக அதில் மறைந்து பந்தப்பட்டுச் சநனமாணப்படும் எனவும், ‘ ஆன்மாக்கள் தமக்கென அறி வைப் பெறாவெனவும், புத்தி முதலாகிய அந்தக்கரணமே அறிவைத் தருமெனவும், இவற்றைத் தரும் சருவஞ்ஞசீவன் ஆத்மாவுக்குக் கன்மத்தால் அறிவிப்பான் எனவும், காலம் நித்தியம் எனவும், இவற்றைப் பிரேரேரிப்பவன் கடவுள் எனவும், ஆத்மா ஆகாயம் போல் மகத்பரிமாணமாய்ப் பாஷா ணம்போல் சடமாய் மனச்சையோகத்தால் சித்த தர்மயுக்தனாயிருப்பன் எனவும், முன் சொன்ன கர்மங்கள் எல்லாம்விட்டுப் புத்தி முதலான காணவிகற்பங்கெட்டு ஆகாயம்போலும் பிணம்போலும் சமாதி பொருந்திப் பாஷாணம்போல்வது முத்தியெனவும் கூறுவன். (தத்துவநிஜாநுபோகசாரம்)

நைஷதம்

நளன் கதைசொன்ன ஒரு நூல்.

நைஷ்டிக பிரமசாரி

விவாகமில்லாமலும் சந்நியாஸ ஆச்சிரமம் கொள்ளாமலுமிருக்கிற பிரமசாரியாம். (ஹரீ தஸ்மிருதி.)

நைஷ்டிகன்

ஒர் சிற்பி.