அபிதான சிந்தாமணி

ஆ. சிங்காரவேலு முதலியார் (1855 – 1931)
மின்னாக்கம் திரு ஆராவமுதன் & திருமதி ஆராவமுதன் பூங்கோதை


1209

361

673

34

450

53

97

94

58

51

34

5
க்
16

740
கா
383
கி
191
கீ
30
கு
366
கூ
57
கெ
13
கே
53
கை
21
கொ
78
கோ
162
கௌ
57
ங் ஙா ஙி ஙீ ஙு ஙூ ஙெ ஙே ஙை ஙொ ஙோ ஙௌ
ச்
914
சா
288
சி
404
சீ
59
சு
563
சூ
79
செ
102
சே
92
சை
53
சொ
19
சோ
128
சௌ
38
ஞ் ஞா
15
ஞி ஞீ ஞு ஞூ ஞெ ஞே ஞை ஞொ ஞோ ஞௌ
ட் டா டி டீ டு டூ டெ டே டை டொ டோ டௌ
ண் ணா ணி ணீ ணு ணூ ணெ ணே ணை ணொ ணோ ணௌ
த்
2

329
தா
130
தி
367
தீ
48
து
203
தூ
58
தெ
32
தே
137
தை
12
தொ
45
தோ
28
தௌ
2
ந்
243
நா
139
நி
140
நீ
56
நு
5
நூ
11
நெ
43
நே
11
நை
10
நொ
3
நோ
5
நௌ
ப்
598
பா
284
பி
485
பீ
31
பு
235
பூ
120
பெ
97
பே
37
பை
15
பொ
66
போ
50
பௌ
20
ம்
640
மா
246
மி
76
மீ
19
மு
160
மூ
47
மெ
12
மே
52
மை
10
மொ
4
மோ
19
மௌ
8
ய்
54
யா
39
யி யீ யு
14
யூ
6
யெ யே யை யொ யோ
20
யௌ
2
ர்
2
ரா
3
ரி ரீ ரு
8
ரூ
1
ரெ ரே ரை ரொ ரோ
1
ரௌ
ல்
3
லா லி லீ லு லூ லெ லே லை லொ லோ லௌ
வ்
370
வா
189
வி
649
வீ
102
வு வூ வெ
83
வே
109
வை
76
வொ வோ வௌ
1
ழ் ழா ழி ழீ ழு ழூ ழெ ழே ழை ழொ ழோ ழௌ
ள் ளா ளி ளீ ளு ளூ ளெ ளே ளை ளொ ளோ ளௌ
ற் றா றி றீ று றூ றெ றே றை றொ றோ றௌ
ன் னா னி னீ னு னூ னெ னே னை னொ னோ னௌ
தலைசொல் பொருள்
நூனம்

ஸ்வசித்தாந்தத்தில் கூறிய அவயவங்களை யறிந்து பிரயோகிக்காமல் மாறிக் குறைத்துப் பிரயோகித்தல். (சிவ. சித்)

நூற்கு உரை கூறும் வகை

பாடம், கருத்துரை, சொற்களை வகுத்துரைத்தல், பதப்பொருளுரைத்தல், தொகுத்துரைத்தல், உதாரணம், வினாவுதல், விடைகூறல், விசேடங்கூறல், வேற்றுமைத்தொகை முதலிய விரித்தல், அதிகாரத்தோடு பொருந்த வுரைத்தல், துணிந்திதற்கிதுவே பொருளெனவுரைத்தல், பயனுரைத்தல், ஆசிரியவசனங்காட்டல் ஆக (14) வகை. (நன் ~ பா.)

நூற்குக்குற்றம்

(10) குன்றக்கூறல், மிகை படக்கூறல், கூறியது கூறல், மாறுகொளக்கூறல், வழுஉச்சொற் புணர்த்தல், மயங்கவைத்தல், வெற்றெனத்தொடுத்தல், மற்றொன்று விரித்தல், சென்று தேய்ந்திறுதல், நின்று பயனின்மையாம்

நூற்பயன்

அறம், பொருள், இன்பம், வீடு அடைதலாம்.

நூற்பெயர்

நூற்குப் பெயர், முதனூலாலும், கருத்தனாலும், மிகுதியாலும், அளவாலும், பொருளாலும், செய்வித்தவனாலும், குணத்தாலும், காரணத்தாலும், இடுகுறியாலும், உண்டாம். இவை முறையே பாரதம், தொல்காப்பியம், களவியல், நாலடி, அகப்பொருள், சாதவாகனம், நன்னூல், நிகண்டு முதலிய, (நன்.)

நூற்றுவர்கன்னர்

கங்கையின் வடகரையிலுள்ள மாதவப் பிரதேசங்களை ஆண்டவர்கள். இவர்கள் சேரன் செங்குட்டுவன் காலத்தவர்கள். வடநாட்டு யாத்திரையில் சேரனுக்குதவி புரிந்த நூற்றுவர்.

நூலிற்குப் பத்துவகை அழகு

சுருங்கச் சொல்லல், விளங்கவைத்தல், நவின்றோர்க்கு இனிமை, நன்மொழி புணர்த்தல், ஓசையுடைமை, ஆழமுடைத்தாதல், முறையின்வைப்பு, உலக மலையாமை, விழுமியது பயத்தல், விளங்கு உதாரணத்தது. (நன்~ பா.)

நூல்

1. இது முதனூல், வழிநூல், சார்பு நூல் என மூவகைப்படும். அவற்றுள் முதனூலாவது, ஆதிபகவனால் ஆன்மாக்கள் பொருட்டுத் திருவாய்மலர்ந்தருளிய வேதாகமங்களாம், வழிநூலாவது, முதல்வன் நூலை முழுதும் ஒத்துச் சிறிது வேறுபட்டிருப்பதாம், சார்புநூலாவது, முதனூற்கும் வழி ஏற்கும் சிறிதொத்து வேறு பாடுடையதாய் முடிவதாம். எதிர் நூலென்பது மொன்றுண்டு. அது முதல்வனூலின் முடிந்த பொருளை ஓராசிரியன் யாதானுமோர் காரணத்தாற் பிறழ வைத்தால் அதனை கருவியாற்றிரிபு காட்டி ஒருவா மை வைத்தற்கு ஒள்ளியோனொரு புலவனால் உய்க்கப்படுவது. (யாப்பு ~ இலக்கணம்.) 2. இது சாத்திரத்திற்கு ஒரு பெயர். பஞ்சினாலாகிய நூல் கனத்த மரத்தின் கோணல் முதலிய தீர்த்து செம்மைப்படுத்து வதுபோல் மாணாக்கரது மனக்குற்றங்களை நீக்கிச் செம்மையுறச் செய்தலின் இது உவமை ஆகுபெயராய்ச் சாத்திரத்திற்கும் கூறப்பட்டது. (நன்.) 3. இது பொதுச்சிறப் பென்னும் பாயிரங்களையுடைத்தாய் முதல் வழி சார்பென் னும் மூன்றிலொன்றாய் அறம் பொருளின்பம் வீடென்னும் நான்கையுந் தருவதாய் ஏழு மதங்களைத் தழுவி, பத்துவகைக் குற்றங்கணீங்கப் பெற்றதாய், பத்துவகை அழகுடைத்தாய், (32) உத்திகளைப் புணர்க்கப் பெற்ற தாய், ஒத்து, படலம், எனும் உறுப்புக்களைப் பெற்றுச் சூத்திரங் காண்டிகை விருத்தியெனும் விகற்பங்களையுடையது. (நன்னூல்.) 4. பருத்தியெனும் ஒருவகைச் செடியில் வித்தினை மூடிக்கொண்டிருக்கும் மெல்லிய பஞ்சை இராட்டினத்திலிட்டு நூலாக்கிப் பலவித ஆடைகள் நெய்வர். இந்நூல் களுக்குப் பலவகை சாயமிட்டு சாயவஸ்தி பங்களாக்குவர்.

நூல்யாப்பு

தொகுத்தல், விரித்தல், தொகைவிரி, மொழிபெயர்ப்பு, என நான்குவகை. (நன்னூல்.)

நூழிலாட்டு

பொருகளத்தைப் பொருந்திய சேனைகெடத் தன் மார்பைத்திறந்த வேலைப் பறித்து எறிந்தது. (பு. வெ)

நூழில்

வீரக்கழன்மன்னர் சேனையைக் கொன்று அழலும் வேலைத்திரிந்து ஆடுதலை விரும்பியது. (பு. வெ).